223Thứ Hai, 27/06/2022, 16:11
928 · Chuyển Đổi Được Chính Mình Mới Là Chân Thiện Mỹ

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Hai ngày 27/06/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 928

“CHUYỂN ĐỔI ĐƯỢC CHÍNH MÌNH MỚI LÀ CHÂN THIỆN MỸ”

Chúng ta thường hay nghe thế gian nói đến “chân thiện mỹ”, nhưng chúng ta không hiểu ý nghĩa chân thực của “chân thiện mỹ”. Hòa Thượng nói: “Chuyển đổi được tập khí của chính mình mới là chân thiện mỹ”. Vì chúng ta chuyển đổi được tập khí của chính mình thì “cảnh tùy tâm chuyển”. Chúng ta chuyển đổi được tất cả những tập khí xấu ác của bản thân thì tâm của chúng ta là Thanh Tịnh, Bình Đẳng, Giác. Nếu chúng ta niệm Phật với tâm Thanh Tịnh, Bình Đẳng, Giác thì liền tương ưng với Phật. Nếu chúng ta không chuyển đổi được tập khí, vẫn để phiền não tập khí lôi kéo, bó buộc thì dù chúng ta niệm Phật công phu nhiều thời gian nhưng cũng không thể tốt hơn vì vấn đề then chốt chính là phải loại trừ được tập khí. Nếu chúng ta không đoạn trừ được tập khí thì như Ngài Lý Bỉnh Nam nói: “Đáng sinh tử như thế nào vẫn phải sinh tử như thế đó, đáng đọa lạc như thế nào vẫn phải đọa lạc như thế đó”. Tổ Sư Đại Đức nhiều đời đã nói: “Niệm Phật Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rất họng cũng uổng công”.

Nhiều người không biết tại sao mình đã tu hành nhiều năm, công phu nhiều năm mà không thấy tâm đắc điều gì. Khi phiền não đến thì họ vẫn phiền não, vẫn bị ngoại cảnh chi phối. Đó là chúng ta chỉ mới tu trên hình tướng, không tu trong nội tâm. Tụng Kinh, mặc áo nâu, ăn chay chỉ là bề ngoài. Chúng ta chuyển đổi từ trong nội tâm của mình, loại trừ những tập khí phiền não của mình, đó mới là chân thật có công phu. Cho nên trong bài học hôm nay Hòa Thượng nhắc: “Chuyển đổi được chính mình mới là chân thiện mỹ”.

Hòa Thượng nói: “Bạn tu hành mà đi xem bói, về còn khen thầy bói nói đúng, nói chuẩn thì bạn không có tu hành gì cả. Công phu tu hành thấp nhất là phải chuyển đổi được cảnh giới. Bạn không chuyển được cảnh giới thì bạn không có tu hành gì cả. Đáng lẽ về nhà bạn phải khóc một trận thật to mới đúng!”.

Người tu hành nếu thật học, thật tu đều có thể chuyển đổi được cảnh giới. Người xưa nói: “Cảnh tùy tâm chuyển”. Tâm chúng ta chuyển thì hoàn cảnh sẽ chuyển. Có người nói: “Tâm tôi chuyển rồi mà tại sao cảnh không chuyển? Ngày ngày tôi ăn chay, ngày ngày tôi niệm Phật, ngày ngày tôi mặc áo nâu mà sao cảnh giới không chuyển?”. Tụng Kinh, ăn chay, mặc áo nâu chỉ là hình tướng bên ngoài. Chúng ta phải loại trừ được tập khí phiền não, chuyển đổi được tập khí phiền não thì mới là chân thật có công phu. Chúng ta đã đoạn trừ được hết những tập khí của mình chưa?

Hòa thượng nói: “Bạn không biết chuyển chính mình, ngay bản lĩnh này bạn còn không có, vậy thì bạn học Phật đã uổng phí rồi! Bạn phải chân thật chuyển đổi được chính mình, ở trong cuộc sống thường ngày, thuận cảnh, nghịch cảnh, thuận duyên, ác duyên đều không làm bạn động tâm. Mỗi giờ, mỗi lúc, mỗi nơi bạn đều tự tại, tùy thuận với tánh đức. Dù ngoại cảnh như thế nào ta vẫn an nhiên tự tại với tính đức”. Tính đức là trí thiện, trí mỹ, người thế gian thường dùng từ “chân thiện mỹ”. Tánh đức và tự tánh là một. Tánh đức của chúng ta là thuần tịnh, vô nhiễm. Hiện tại chúng ta đang bị nhiễm ô là do tập tánh.

Hòa Thượng nói: “Người chân thật chuyển được cảnh giới nội tâm của chính mình thì mới chân thật đạt đến chân thiện mỹ”. Tu hành chính là chuyển cảnh giới. Chúng ta ở trong tất cả mọi cảnh duyên, thuận cảnh nghịch cảnh, thuận duyên ác duyên đều phải giữ được tâm thanh tịnh, không bị động tâm. Nhưng chúng ta luôn bị cảnh giới lôi kéo xềnh xệch. Gặp thuận cảnh thì chúng ta sinh tâm ưa thích, gặp nghịch cảnh thì chúng ta sinh tâm chán ghét. Thuận cảnh, nghịch cảnh bên ngoài vẫn tác động đến chúng ta, vậy thì tâm của chúng ta không thể thanh tịnh.

Hòa Thượng nói: “Chí ít bạn phải chuyển được cảnh giới”. Chúng ta phải chuyển được cảnh giới nội tâm của chính mình chứ không phải là đi chuyển cảnh giới của người khác, không phải là chúng ta suốt ngày đi tìm người ta để thắc mắc: “Tại sao như thế này, tại sao như thế kia?”.

Hòa Thượng nói: “Thế gian này người ta không chuyển được cảnh giới? Đó là thế gian thường tình. Thế gian thường tình, cảnh giới chuyển họ chứ họ không chuyển được cảnh giới. Nếu chúng ta chuyển được cảnh giới thì chúng ta vượt thế gian thường tình. Người không chuyển đổi được cảnh giới, đó là việc thế gian thường tình. Bạn không nên trách móc họ. Người phạm lỗi, người tạo ra những việc bất thiện, đại nghịch bất đạo, đó là việc thế gian thường tình. Bạn không nên trách họ. Đó là việc của họ. Việc của chúng ta là phải vượt thế gian thường tình. Chúng ta có thể chuyển được cảnh giới mới chính là chúng ta có công phu.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook