240Chủ Nhật, 19/06/2022, 15:38
920 · Phú Quý Và Trí Tuệ Chân Thật

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Chủ nhật, ngày 19/06/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 920

“PHÚ QUÝ VÀ TRÍ TUỆ CHÂN THẬT”

Thế gian chúng ta lầm tưởng danh vọng, địa vị, tiền tài là phú quý. Những kỹ xảo tầm thường ở thế gian thì chúng ta cho đó là trí tuệ. Phú quý, trí tuệ của nhà Phật hay của các bậc Thánh Hiền là những thứ không làm chúng ta phiền não, không làm chúng ta tạo thêm nghiệp. Những điều mà thúc đẩy chúng ta tạo thêm nghiệp, tạo thêm tội thì đó chỉ là “thế trí biện thông”, những tri thức tầm thường của thế gian. Những thứ làm chúng ta tạo nghiệp tội, tăng phiền não, tăng sự chấp trước thì đó là những thứ không phải là phú quý chân thật, trí tuệ chân thật!

Hòa Thượng nói: “Người chân thật có phú quý, chân thật có trí tuệ thì người đó chân thật an lạc”. Người xưa gọi là: “Tùy ngộ nhi an”, tùy theo hoàn cảnh chúng ta gặp mà chúng ta tự an lạc với hoàn cảnh đó, chúng ta không hề bị hoàn cảnh sai sự. Người xưa cũng nói: “Nhật nhật thị hảo nhật, thời thời thị hảo thời”, ngày nào cũng là ngày tốt, giờ nào cũng là giờ tốt, vậy thì gặp hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể được sự tự tại.

Từ ngày chúng ta học Phật chúng ta có “tùy ngộ nhi an” không? Qua đó chúng ta mới biết chúng ta có công phu hay không! Khi gặp chuyện thì chúng ta chạy đôn chạy đáo, hết sức bất an vậy thì chúng ta không “tùy ngộ nhi an” mà là “tùy ngộ nhi phản”, “phản” là phiền não, gặp cảnh thì chúng ta lại phiền não. Nếu trong những việc đơn giản mà ta không an được thì đến khi chúng ta lâm chung, tứ đại tan rã giống như “tứ mã phân thây”, bốn con ngựa kéo tứ chi về bốn hướng, thì khi đó làm sao có thể Định! Những cảnh duyên chỉ cần hơi khác lạ là chúng ta đã thấy hết sức khẩn trương nhưng đến lúc sinh ly tử biệt thì còn khó gấp ngàn vạn lần!

Hòa Thượng nói: “Tùy ngộ nhi an thì mới thật tự tại, thật hạnh phúc, thật an vui đó gọi là đời sống trí tuệ cao đẳng”. Chúng ta có được đời sống trí tuệ cao đẳng thì không phải do ở phú quý vì giàu sang, địa vị thế gian, những thứ này đều là không thật, chỉ làm chúng ta phiền não, phân tâm. Ngài Nhan Hồi học trò của Khổng Lão Phu Tử là người thật sự có đời sống ung dung, tự tại. Ngài ăn cơm bằng rá đan bằng mây, uống nước bằng phễu làm từ đốt tre, người khác nhìn vào thì thấy: “Sao mà Ngài khổ đến như vậy!”. Nhưng Khổng Tử nói: “Nhan Hồi không muốn thay đổi niềm vui đó!”, niềm vui tự tại, niềm vui chân thật hạnh phúc, không phiền não vướng bận!

Chúng ta tu hành, học Phật chúng ta phải nhìn rõ cái gì là thật, cái gì là giả. Chúng ta đang nỗ lực cho “cái giả” chứ không nỗ lực cho “cái thật”. “Cái giả” là cái không giúp mình vượt thoát sinh tử mà làm cho chúng ta tiếp tục trôi lăn trong luân hồi sinh tử, “cái thật” mới chân thật giúp chúng ta vượt thoát luân hồi sinh tử.

Trong bài pháp “Nhật mộ đồ viễn”, Trời đã xế bóng, đường về còn xa, Hòa Thượng nói: “Hàng ngày ta cũng rất nỗ lực tiến đến nấm mồ của chính mình!”. Tất cả chúng sanh ở thế gian, một ngày qua là thời gian ở thế gian ngắn đi một ngày, đường đi đến nấm mồ ngắn đi một ngày nhưng chúng ta không phản tỉnh để làm những việc lần làm mà chỉ làm những việc hết sức là uổng phí thời gian!

Hòa Thượng nói: “Trong Phật pháp nói “lìa khổ được vui” đây không phải là giả, vô cùng là hiện thực, rất là hiện thực! Hiện tại chúng ta lìa khổ được vui hơn nữa là chúng ta lìa khổ một cách cứu cánh, có được niềm vui viên mãn. Bạn thử nói xem vậy thì có thật tự tại không! Rất tự tại!”. Hòa Thượng đạt được “tùy ngộ nhi an”, tùy theo cảnh ngộ mình gặp mà luôn giữ được tâm an. Ngài ở trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, ở nơi an lạc hay gặp cảnh khổ đau thì tâm cũng không bị ảnh hưởng. Tốt xấu là ở hoàn cảnh bên ngoài chứ không phải ở tâm chúng ta. Có những người nói: “Cố gắng khổ thêm chút nữa rồi sẽ hết khổ!”, đó chỉ là một lời võ đoán nhưng Hòa Thượng đã đạt được thật cho nên Ngài nói: “Phật dạy chúng ta lìa khổ được vui đó là thật, là vô cùng chân thật”, cảnh giới này Ngài chân thật đạt được cho nên Ngài lúc nào cũng cười rất tươi, nụ cười của một người “vô tư vô cầu”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook