Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Tư ngày 15/06/2022.
***********************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 916
“BỒ TÁT THỊ HIỆN Ở THẾ GIAN NÀY RẤT NHIỀU”
Hòa Thượng nói: “Bạn đừng nghĩ rằng bạn cô độc một mình ở trong thế gian đau khổ này. Phật Bồ Tát luôn ở bên cạnh bạn. Chỉ cần bạn chịu giác ngộ, chịu quay đầu có nghĩa là chịu lắng nghe, chịu tiếp nhận, không còn muốn sinh tử luân hồi nữa, muốn một đời này vượt thoát sinh tử, vãng sanh Thế giới Tây Phương Cực Lạc thì Phật Bồ Tát sẽ đến giúp chúng ta”.
Thế gian có những người kêu trời, trách đất, có những người hồ đồ làm càn làm quấy vì họ nghĩ rằng không ai thấy, không ai biết. Chúng ta nghĩ rằng mình làm càn làm quấy mà không ai biết. Đó là vọng tưởng hết sức sai lầm. Phật Bồ Tát đều biết rất rõ ràng tất cả những khởi tâm động niệm của chúng ta, thậm chí chúng sanh ở những tầng không gian khác cũng nhận biết rõ ràng.
Hòa Thượng nói: “Trong thế gian này, có rất nhiều Phật Bồ Tát đang biểu diễn cho chúng ta xem nhưng chúng ta không nhìn thấy. Trong thế gian này, người ta tranh danh đoạt lợi, thỏa mãn năm dục sáu trần. Ở trong đám người đó, có những người xa lìa năm dục sáu trần. Họ không phải là Bồ Tát thì họ là ai!”
Có những người tự xưng là Bồ Tát thị hiện. Rất nhiều người tin theo họ, chạy theo họ để xin được xoa đầu thọ ký, xin được gần gũi họ. Chúng ta cứ tưởng rằng họ là Bồ Tát nhưng chúng ta bị họ lừa. Chúng ta cần đặc biệt chú ý rằng mọi hành động việc làm của Bồ Tát đều thuận theo tự tánh, đều chú trọng hiếu thân tôn sư. Đó là nguyên lý nguyên tắc để chúng ta nhận ra. Ma không hiếu thân tôn sư. Ma có thể hiển lộ những điều huyễn hoặc, biểu diễn công phu tuyệt đỉnh gì đó nhưng những việc làm của ma không hiếu thân tôn sư, không có tâm hiếu kính. Người không thuận theo tự tánh mà phản nghịch thì là ma. Cho dù họ nói pháp hay như thế nào thì cũng chỉ là cảnh giới của ma. Hòa Thượng nói cho chúng ta biết để chúng ta có nền tảng, có thể nhận biết và không bị lừa.
Trên thế gian này, ai cũng có Lão sư. Lão sư trực tiếp và gián tiếp giáo hóa chúng ta. Ai trong cuộc đời này cũng được sinh ra nhờ Cha Mẹ. Trong “Hiếu Kinh”, Phật nói: “Tất cả thân nam nhân là Cha ta thời quá khứ và là một vị Phật ở tương lai. Tất cả thân nữ nhân là Mẹ ta trong quá khứ và là một vị Phật ở tương lai”.
Chúng ta đừng nghĩ rằng thế gian này không có Phật Bồ Tát, không có những người có những hành động đẹp, những việc làm đẹp, những việc chân thật lợi ích chúng sanh. Họ dùng chân tâm để làm, không dùng vọng tâm để làm thì thật sự đó là hành động của Bồ Tát. Chúng ta không nhìn ra vì chúng ta “tự vĩ vi thị”, tự cho mình là đúng, tự cho mình là hơn, tự cho mình là giói không ai bằng, ai cũng làm sai, chỉ có mình làm đúng. Ban đầu là chúng ta “tự vĩ vi thị” tự cho mình là đúng, tự cho mình là hơn người. Sau đó chúng ta “hồ tát vọng vi”, làm càn làm quấy. Phật Bồ Tát đang tích cực tiếp độ chúng sanh nhưng chúng ta có tâm cảnh “tự vĩ vi thị”, “hồ tát vọng vi” cho nên không nhận ra sự thị hiện của các Ngài.
Phật Bồ Tát sẽ xuất hiện ở thế gian này khi một người hoặc một nhóm người có tâm cầu giác ngộ đã chín muồi. Các Bồ Tát đã đến và thị hiện ở rất nhiều phương diện trong đời sống. Chúng ta thấy một ông thợ rèn, mỗi lần nhắc búa lên lại niệm “A Di Đà Phật”, cuối cùng đã đứng mà vãng sanh. Chúng ta thấy một bà ở chợ mỗi lần giật mình lại niệm “A Di Đà Phật” để người khác nghe thấy. Đó là một sự thị hiện.
Hòa Thượng nói: “Phật Bồ Tát đến thế gian này chính bởi vì ở thế gian này của chúng ta có một số người muốn quay đầu, một số người đã giác ngộ. Họ cảm thấy thế gian này quá khổ, họ muốn tìm cách để thoát ra, không còn muốn luân hồi sinh tử nữa. Khi họ muốn siêu vượt luân hồi mà không biết dùng phương pháp gì thì chư Phật Bồ Tát sẽ đến, các pháp thân Bồ Tát sẽ thị hiện ở thế gian này để giúp họ”.
Nhà Phật có câu: “Chí thành cảm thông”. Tổ Ấn Quang khai thị cho chúng ta: “Kiệt thành tự khả chuyển phàm tâm”. Có nhiều người tu hành nhiều năm nhưng không có cảm ứng. Chúng ta phải quán sát lại xem khởi tâm động niệm của mình! Tâm chúng ta chưa “kiệt thành”.