138Thứ Ba, 07/06/2022, 13:21
908 · Phong Thủy Không Ảnh Hưởng Người Học Phật

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba ngày 07/06/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 908

“PHONG THỦY KHÔNG ẢNH HƯỞNG NGƯỜI HỌC PHẬT”

Những người giàu có, những người làm ăn kinh doanh rất chú trọng đến phong thủy. Hòa Thượng nói: “Phong thủy không ảnh hưởng gì đến người chân thật học Phật vì người chân thật học Phật là người có thể chuyển được phong thủy”. Chúng ta là người học Phật mà lại đi lo về phong thủy hoặc nghe người ta nói về phong thủy thì chúng ta đã sai lầm. Thậm chí tâm chúng ta có một chút nghi ngờ rồi cho rằng “cứ làm theo phong thủy cho chắc” thì chúng ta hoàn toàn sai lầm.

Từ trước đến giờ, tôi đã ở mấy căn nhà, đã xây dựng mấy căn nhà nhưng tôi không làm phong thủy. Hôm trước, lúc chuẩn bị cất nóc xây dựng khu đào tạo, mọi người hỏi tôi có phải chọn giờ không. Khi đó tôi hơi ngạc nhiên, tôi nói: “Vậy thì đi mua sữa chua về cho anh em ăn rồi ta cùng làm”.

Chúng ta học Phật, đã từng nghe và thuộc lời Phật dạy: “Cảnh tùy tâm chuyển”. Chúng ta không chuyển được cảnh là do tâm của mình. Rất nhiều người đã học Phật nhiều năm nhưng vẫn chú trọng đến phong thủy, tuy không nói ra nhưng âm thầm làm theo phong thủy. Chúng ta có sự nghi ngờ đối với lời Phật dạy thì biết là do chúng ta chưa thật học, chưa thật làm.

Chúng ta nên học tập theo tấm gương của ngài Tiêu Hà. Khi nhà Vua ban tặng đất đai cho các quan đại thần, mọi người đều chọn nơi đất tốt còn ngài Tiêu Hà chọn nơi đất xấu nhất. Ngài Tiêu Hà không phải là người học Phật. Sau nhiều năm, con cái của những vị quan đại thần chọn đất tốt đều hư hỏng, thậm chí có người còn phải đi ăn mày xin trên đường. Đất gần như đã bị họ bán hết để tiêu xài. Họ sinh tâm chểnh mảng vì cho rằng đã có đất tốt rồi thì không cần cật lực làm nhưng vẫn có ăn. Ngài Tiêu Hà chọn đất xấu thì con cháu đời sau của Ngài rất tốt vì Ngài dạy con cháu phải cố gắng siêng năng canh tác trên mảnh đất không tốt thì mới có ăn. Chúng ta đã biết “cảnh tùy tâm chuyển”, vậy thì chúng ta phải nỗ lực chuyển đổi từ tâm mình. Khi tâm chúng ta chuyển đổi thì hoàn cảnh sẽ theo đó mà chuyển.

Nơi tôi đang sống giờ đây đã thay đổi rất khác trước. Khi tôi mới chuyển về ở, dưới đất toàn là đá non, phèn nên không có cây gì sống được ngoài cây xấu hổ. Những cây xấu hổ phát triển rất to khỏe, nếu chúng ta chạm phải thì sẽ bị gai cắm. Khi tôi chặt cây để cải tạo đất, dù rất khéo léo nhưng cũng bị gai cắm, phải nhổ gai ra nếu không nó sẽ cắm sâu vào da. Tôi đã cải tạo đất bằng cách đổ 3 - 4 xe đất đỏ bazan, dùng 400 bao phân dê, phân bò và vài trăm bao đất đồi. Bây giờ thì đất khu vực này đã tốt hơn nhiều, các loại rau củ quả quanh năm tươi tốt. Tôi vừa cải tạo tâm mình, vừa cải tạo đất.

Cho nên “cảnh tùy tâm chuyển” chứ không phải là “tâm tùy cảnh chuyển”. Nếu chúng ta để cho tâm mình bị chuyển theo cảnh thì mọi việc sẽ như Ngài Lý Bỉnh Nam nói: “Đáng sinh tử như thế nào thì vẫn phải sinh tử như thế đó, đáng đọa lạc như thế nào thì vẫn phải đọa lạc như thế đó”. Vậy thì không còn gì để nói!

Nhiều nơi chúng ta đến ban đầu đều là đất hoang. Mọi người đều nghĩ những khu đất đó sẽ không làm được gì, nếu có thể làm được thì phải mất thời gian rất lâu và rất khổ sở. Nhưng chỉ cần chúng ta đến một thời gian ngắn thì hoàn cảnh những nơi đó đã thay đổi. Chúng ta khai hoang, canh tác, trồng rau sạch và đã bắt đầu có rau sạch để tặng mọi người.

Rõ ràng là cảnh tùy tâm chuyển”! Chúng ta có thể chuyển được hoàn cảnh chứ không được để cho hoàn cảnh chuyển chúng ta. Nhiều đời nhiều kiếp chúng ta đã lưu lạc trong sáu cõi luân hồi. Bây giờ chúng ta đã biết điều đó thì phải mau mau chuyển đổi để đời này kiếp này là lần lưu lạc sau cùng. Đó là chúng ta đã chuyển hoàn cảnh. Nếu chúng ta vẫn để tập khí phiền não sai sự thì chúng ta đang bằng lòng tiếp tục để cho hoàn cảnh xoay chuyển chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Phong thủy không ảnh hưởng gì đến người học Phật. Đây là thật! Người chân thật học Phật thì chân thật có thể chuyển được hoàn cảnh. Người học Phật nhưng chưa chuyển được hoàn cảnh là người giả học Phật, giả tu hành”. Rất nhiều người học Phật nhưng hoàn toàn bị hoàn cảnh chuyển chứ không chuyển được hoàn cảnh. Điều này thật sự là đáng hổ thẹn!

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook