146Thứ Ba, 24/05/2022, 13:02
894 · Người Niệm Phật Có Xá Lợi Cũng Không Thể Nói Là Họ Vãng Sanh

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba ngày 24/05/2022.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 894

NGƯỜI NIỆM PHẬT CÓ XÁ LỢI, CŨNG KHÔNG THỂ NÓI LÀ HỌ VÃNG SANH”

Trước đây xảy ra rất nhiều việc sau khi người chết được thiêu thì họ có một số những viên xương hình thù hơi đặc biệt, người ta cho đó là xá lợi. Hòa Thượng nói: “Chỉ cần người có tâm thanh tịnh thì cũng đã có thể kết thành xá lợi nhưng không phải là có xá lợi nghĩa là người đó đã vãng sanh”.

Hơn nữa, khi ta dùng tay miết xá lợi thì xá lợi không vỡ, thậm chí nếu ta dùng búa tạ gõ xá lợi thì búa tạ bị đẩy ra còn viên xá lợi vẫn không bị vỡ. Nếu ta dùng tay miết mà viên xương đó bị vỡ thì đó không phải xá lợi. Nếu Hòa Thượng không nói điều này thì chúng ta cũng sẽ không phân biệt được rõ ràng.

Có một thời gian, nhiều người muốn có xá lợi để đi khoe. Có rất nhiều người khoe họ có xá lợi nhưng khi ngâm vào nước thì những viên đó bị phai màu, đó là xá lợi giả. Có nhiều người có rất nhiều viên xá lợi, có người có vài trăm viên xá lợi. Tôi cũng có hơn ba mươi viên. Khi họ có xá lợi, họ gặp việc này việc kia. Họ sợ quá nên đã mang xá lợi đến gửi ở chỗ tôi. Tôi bảo họ để xá lợi trên bàn thờ Phật. Có một người em tôi đến thỉnh một tháp xá lợi nên bây giờ tôi vẫn còn mười mấy viên.

Xá lợi không liên quan đến nghiệp lực của chúng ta. Xá lợi không liên quan đến tập khí phiền não của chúng ta. Chúng ta có xá lợi nhưng tâm “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham sân si mạn” vẫn đầy đủ. Ngày xưa tôi từng nói nói: “Chúng ta có thể tạo ra được xá lợi nhưng xá lợi không thể tạo được tâm của chúng ta”. Điều này nói ra cũng có thể bị nhiều người mắng. Xá lợi thật của Bồ Tát, của Thanh Văn, của Tổ Sư Đại Đức cũng có rất nhiều nhưng xá lợi giả cũng có không ít vì tâm mong cầu của người thế gian quá nhiều. Họ mong muốn có xá lợi để có được sự bảo hộ bình an.

Vị Hòa Thượng dạy tôi chữ Hán đã mất từ lâu. Trước khi mất, Ngài dặn mọi người cho xác của Ngài vào tấm ván ghép rồi mang đi chôn. Học trò không dám làm như vậy, họ vẫn mua một cái quan tài tốt để chôn Ngài. Ngài không hỏa thiêu, không để lại xá lợi. Nếu Ngài để lại xá lợi to như quả bóng khiến học trò tranh nhau thì lại càng nguy hiểm. Tuy Ngài không để lại những viên xá lợi nhưng bốn câu nói mà Ngài để lại cho chúng ta chính là “xá lợi sống”. Ngài dạy: “Đừng tu gian tu dối, đừng tu lợi tu danh, đừng tu dục tu tình, đừng tu quanh tu quẹo”. Ngài dặn dò chúng ta như vậy vì tu như vậy thì chắc chắn sẽ đi vào ba đường ác. “Dục” là ham muốn, mong cầu. Người ta chỉ mong cho bản thân mình được an lạc, được giải thoát chứ không phải là vì chúng sanh mà giải thoát.

Chúng ta có “tu gian tu dối” không? Chúng ta đi niệm Phật trợ duyên cho người mất thì niệm 6 - 7 tiếng cũng không mệt mỏi vì có người xem chúng ta niệm Phật. Nếu chúng ta niệm Phật một mình thì chỉ niệm hai tiếng là đã rất mệt mỏi rồi. Đó là “tu gian tu dối”.

Tất cả những lời giáo huấn, những biểu pháp của nhà Phật đều mang tính giáo dục rất sâu sắc chứ không phải là để làm cho chúng ta thêm mê tín, lầm lạc. Để có được xá lợi thì tâm phải thanh tịnh, tu hành phải có Định. Định lực càng cao thì xá lợi càng đẹp, càng rắn chắc, búa tạ đập cũng không vỡ. Người ta cứ thấy viên xương có màu thì cho rằng đó là xá lợi nhưng không phải như vậy. Có người dám lừa gạt chúng sanh, công bố với mọi người rằng Mẹ của họ, Thầy của họ có xá lợi nhưng người khác lại nói rằng đó không phải là xá lợi vì hôm đó chính họ đi lấy xương. Họ công bố vì danh vì lợi. Việc đó mà họ còn lừa gạt chúng sanh!

Chúng ta suy xét xem thì thấy hàng ngày chúng ta “tu dục tu tình” nhiều. “Tu tình” là dùng tình riêng để làm việc. Phật đã dạy chúng ta phải “y trí bất y thức”, phải làm việc theo trí tuệ, đừng y theo tình cảm. Chúng ta làm bất cứ việc gì cũng vì người của mình một chút. Chúng ta tưởng rằng mình gạt được người khác, tưởng rằng người khác không thấy những lời nói việc làm của chúng ta mà không biết rằng người ta cảm nhận được ngay. Đó là chúng ta đã rơi vào tình chấp.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook