27523/01/2022, 09:39 24/01/2022, 14:27
773 · Pháp Môn Này Đích Thực Không Khó Làm

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Chủ nhật ngày 23/01/2022.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 773

“PHÁP MÔN NÀY ĐÍCH THỰC KHÔNG KHÓ LÀM!”

Người thượng trí tu pháp môn niệm Phật rất dễ thành công. Người hạ ngu như những ông cụ, những lão nông, những bác thợ rèn chất phác tu pháp môn niệm Phật cũng rất dễ dàng thành công. Nhà Phật đã ghi chép nhiều những tấm gương như vậy. Ông thợ vá nồi hàng ngày cứ vừa gõ sắt, vừa rèn sắt, vừa niệm “A Di Đà Phật”, sau đó buông búa xuống ra đi một cách tự tại.

Pháp môn niệm Phật được gọi là “nan tín chi pháp”, khó tin nhưng dễ hành. Không chỉ phàm phu chúng ta mà ngay đến Bồ Tát cũng khó tin. “Kinh Vô Lượng Thọ” nói, khi Phật nói điều này thì có 40.000 Bồ Tát đã bỏ đi. Con số này tôi không nhớ chính xác. Chúng ta cũng không cần quan tâm đến con số này. Cho dù là 4 người hay 40.000 người không tin Phật thì đó là chuyện của họ. Có người nhớ những con số rất rành mạch. Điều quan trọng là số tiền mà chúng ta nợ người khác thì chúng ta đừng bao giờ quên.

Pháp môn niệm Phật là pháp môn “nan tín dị hành”, dễ hành đối với người thật tin, nhưng không dễ hành đối với người không tin. Những cụ ông cụ bà chất phác ở quê dễ dàng thành tựu vì họ nghe là tin, chỉ lão thật niệm Phật, không chạy Đông chạy Tây. Nhiều người rất đáng thương vì họ cứ chạy Đông chạy Tây để tìm cầu, cuối cùng không biết phải đi đâu về đâu.

Tôi may mắn vì khi biết đến Phật pháp là biết đến pháp môn niệm Phật. Ngày xưa bà nội và ông bà ngoại của tôi đều niệm Phật. Tôi cũng niệm Phật theo ông bà. Tôi đến với Phật pháp, những vị Thầy của tôi chuyên niệm Phật. Khi dịch pháp của Hòa Thượng, Ngài là người chuyên niệm Phật. Niềm tin của tôi cứ thế tăng dần. Tôi chỉ học duy nhất một cách, đó là “nhớ Phật niệm Phật”, nhưng nhớ thì ít mà quên thì nhiều. Bù vào đó, tôi dùng hết tâm tư của mình để nhớ việc của chúng sanh chứ không nhớ việc của mình. Thật ra, từ lâu lắm rồi, tôi không nhớ đến những việc cho bản thân ngoài việc tôi phải nhớ việc uống thuốc đều đặn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe làm việc.

Pháp môn niệm Phật là một pháp khó tin, không chỉ phàm phu mà ngay cả với những bậc tu hành nhiều năm, thậm chí Bồ Tát cũng không tin. Mọi người thắc mắc: “Bồ Tát thành tựu Lục Độ Vạn Hạnh rồi, Bồ Tát trí tuệ cao thâm mà sao các Ngài không tin pháp môn niệm Phật?”. Tôi không thắc mắc vì sao Bồ Tát khó tin vào pháp môn này. Không tin là chuyện của các Ngài, mình tin là được. Hòa Thượng là Thầy của tôi. Hòa Thượng nói rằng “Bồ Tát còn không tin pháp môn niệm Phật” thì tôi tin lời Thầy, tôi không đi tìm hiểu lý do vì sao các Ngài không tin. Đó là tôi đơn thuần. Tôi chỉ xem chính bản thân mình đã tin hay chưa.

Chúng ta đã được thân người, được gặp Phật pháp, được gặp pháp môn Tịnh Độ. Tuy chúng ta bất hạnh sinh vào thời kỳ Mạt Pháp nhưng chúng ta may mắn gặp được pháp môn Tịnh Độ. Người xưa nói là “trong bất hạnh có đại hạnh”. Nếu chúng ta buông trôi, xem thường thì vô cùng đáng thương, quá đáng tiếc! “Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ”, trăm ngàn muôn kiếp mới được gặp Phật pháp. Nếu đời này không tin thì biết đến bao giờ mới được gặp? Tam đồ khổ rất dễ vào, nhưng khó ra, muốn ra cực kỳ khó. Bảy đời chư Phật đi qua mà con kiến vẫn làm thân kiến. Con kiến chết đi rồi lại sinh ra làm thân kiến, cứ như vậy hàng tỉ lần vì nó chấp thân kiến là thân của nó. Chúng ta cũng chấp chặt, cho rằng cái thân này là của ta.

Hòa Thượng nói: “Pháp môn niệm Phật là pháp khó tin. Không chỉ Thích Ca Mâu Ni Phật nói rằng đây là pháp khó tin mà mười phương chư Phật khác miệng đồng âm đều nói đây là pháp khó tin. Nhưng điều quan trọng là bạn tin, bạn chân thật chịu làm thì đích thực có thể làm được”.

Nhiều cụ tu hành ở Đông Thiên Mục Sơn tay cầm tràng hạt đứng mà vãng sanh. Hòa Thượng Hải Hiền là một lão nông chất phác, hiền lành, thật thà, không biết chữ, suốt ngày chỉ niệm Phật và lao động. Vậy mà Ngài tự tại vãng sanh, lưu lại toàn thân xá lợi. Rõ ràng là chân thật chịu làm thì đích thực làm được, không khó. Tôi thấy tương lai pháp môn Tịnh Độ dần dần sẽ bị mai một, khó mà tồn tại. Cho nên khi học 1200 chuyên đề này, tôi bảo các cô phải dịch, phải đọc lại, đưa hình ảnh của Hòa Thượng Hải Hiền hiển thị trên các trang web tinhkhongphapngu.nettinhtong.vn để nhắc thức người sau: “Đây là Hòa Thượng Hải Hiền. Ngài là tấm gương của một lão nông niệm Phật vãng sanh, lưu lại toàn thân xá lợi.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook