115Thứ Hai, 10/01/2022, 12:03
760 · Ông Tu Ông Đắc, Bà Tu Bà Đắc, Không Tu Không Đắc

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Hai ngày 10/01/2022.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 760

“ÔNG TU ÔNG ĐẮC, BÀ TU BÀ ĐẮC, KHÔNG TU KHÔNG ĐẮC”

Công phu tu hành thì ai tu người ấy được, chứ người này không thể tu giúp người kia. Thích Ca Mâu Ni Phật và Chư Phật mười phương đều là “vô duyên đại từ”, lòng từ không cần nguyên nhân. Nếu có thể tu giúp được thì đệ tử của Phật không cần phải tu, bởi vì lúc chúng ta cần, lúc chúng ta cận kề cái chết, các Ngài chỉ cần ban cho chúng ta thì được rồi. Nếu có thể tu giúp được thì lúc sắp lâm chung hoặc đã chết, những người có nhiều tiền chỉ cần bỏ tiền ra để lập nhiều Pháp hội sẽ được siêu thoát. Rất nhiều người không hiểu rõ ràng điều này.

Đôi khi thấy người ta làm thì chúng ta cũng bắt chước làm theo, làm cho có, nếu không làm thì sẽ thiếu. Như vậy là không có chính kiến. Nếu có chính kiến thì chúng ta sẽ không làm theo họ một cách mù quáng. Việc gì nếu không đúng theo lời giáo huấn của Phật thì chúng ta nhất định không làm. Điển hình là vào dịp Tết, chúng ta thấy có nhiều người cúng sao giải hạn, chúng ta cũng lén đi cúng sao giải hạn cho chắc, tuy không đường đường chính chính nhưng chúng ta vẫn làm với tâm lý “có còn hơn không”. Những việc làm không chánh tri, chánh kiến thì đều là tà tri, tà kiến. Những việc tà tri, tà kiến rất nhiều.

Sinh lão bệnh tử là định luật không ai có thể trốn thoát. Nhiều người sống ở thế gian tuy không học Phật nhưng tâm rất bình yên. Vậy mà người nháo nhào nhất lại là người học Phật. Như vậy có lạ không? Thậm chí họ không biết hổ thẹn. Năm 2010, có người gọi điện cho tôi xin ở với tôi cho an toàn, mong thoát khỏi ngày tận thế. Hôm đó là ngày 23 hoặc 24, tôi có mặt tại một ngôi chùa ở gần biển. Tôi khởi hành từ Sài Gòn từ lúc 3h sáng, về đến chùa lúc 7h sáng, trước hôm giảng một ngày. Tôi nói với mọi người: “Nếu tôi giống mọi người, cũng tin rằng ngày tận thế đã đến, nếu tôi tự tư ích kỷ thì tôi đã ở nhà cho an toàn, không đến đây với các vị”.

Người học Phật cần hiểu về sự vô thường, cần hiểu quy luật sanh lão bệnh tử. Vài trăm năm trước nơi đó là rừng thì bây giờ thành bãi biển, có nơi trước đây là bãi biển thì bây giờ thành đất liền, thành nương dâu. Tôi đi trên cầu Thanh Trì, tôi nhìn xuống bãi bồi ở phía dưới lòng sông thấy họ đang trồng rất nhiều chuối. Vài trăm năm trước, ở nơi đó cũng có thể là cánh rừng, cũng có thể là nương dâu. Vài trăm năm sau, nơi đó có thể thay đổi.

Phật nói: “Thế gian vô thường, cõi nước không an”. Người học Phật cần có niềm tin đối với lời Phật dạy, bởi vì:

Lý do thứ nhất: Đức Phật là bậc giác ngộ hoàn toàn. Lời nói của Ngài là chân thật, không giả dối.

Lý do thứ hai: Lời Phật nói cách đây gần 3000 năm, đã được thời gian và không gian chứng nghiệm, đã trở thành chân lý. Chân lý thì bất di bất dịch, không hề thay đổi. Có những thứ bị thời gian và không gian đào thải vì không còn phù hợp. Nhưng lời Phật dạy thì 3000 năm trước hay 3000 năm sau vẫn rất cần thiết đối với đời sống hiện tại của con người.

Vậy mà chúng ta không tin lời Phật dạy, nay tin vào thuyết này, mai tin vào thuyết kia. Có đất nước có hàng trăm giáo phái khác nhau. May là Chính phủ chúng ta kiểm soát rất chặt chẽ nên những giáo phái không chính thống không được du nhập, giúp chúng ta bớt được sự tán loạn. Nhưng lạ thay con người chúng ta rất nhạy bén, hễ có giáo phái nào len lỏi đến thì người học Phật liền chạy theo. Người thôn quê thuần phác, tay lấm chân bùn, đời sống rất giản dị. Họ thờ cúng ông bà, làm tròn bổn phận. Trong khi đó, người học Phật lại là những người xen tạp, tiếp cận nhiều tư tưởng, nhiều giáo phái rồi chính họ bị loạn. Họ nghe người ta nói mỗi lúc một khác. Lúc thì họ nghe là phải thờ Cha Mẹ, lúc thì họ nghe là không thờ Cha Mẹ. Lúc thì họ nghe là niệm Phật cần giữ giới, lúc thì họ nghe là niệm Phật không cần giữ giới, lúc thì họ nghe là niệm Phật cần thanh tịnh, lúc thì họ nghe là niệm Phật không cần thanh tịnh.

Hòa Thượng nói: “Những giáo phái không chính thống biết cách khai thác, thỏa mãn tư dục, thỏa mãn tư lợi của con người. Chính điều đó khiến cho nhiều người chạy theo”. Chúng ta đã từng nghe người xưa dạy: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát chỉ thành tựu việc tốt cho người, không thành tựu việc xấu của người. Chỉ có yêu ma quỷ quái mới thỏa mãn tư dục, thỏa mãn tư lợi của con người.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook