135Thứ Bảy, 25/12/2021, 11:30
744 · Tịnh Là Chỗ Quay Về Viên Mãn Của Phật

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Bảy ngày 25/12/2021.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 744

TỊNH LÀ CHỖ QUAY VỀ VIÊN MÃN CỦA PHẬT

Tịnh” ở đây chính là thanh tịnh. Tất cả những hình tướng, những biểu trưng ở nơi nhà Phật chỉ là biểu pháp để nhắc nhở chúng ta, chỉ mang tính biểu thị giáo dục. Nếu chúng ta dính mắc trên hình thức, cần cầu trên hình thức, thậm chí ỷ lại, nương dựa trên hình thức thì chúng ta ta không có được lợi ích. Trong “Kinh Kim Cang”, Phật nói: “Dùng âm thanh, dùng sắc tướng để cầu Như Lai thì vĩnh viễn xa rời Như lai”.

Hòa Thượng giải thích rất rõ ràng: “Thích Ca Mâu Ni Phật năm xưa còn tại thế, Thế Tôn Ngài không xây dựng chùa to, không xây dựng đạo tràng mà đạo tràng của Ngài là ở đạo đức, ở học vấn”. Đạo tràng của Phật xây dựng trên đức hạnh, học thức uyên thâm rộng lớn của chính mình, có thể nói là học thức “bát đại tinh thâm”. Bất cứ ai có vấn đề về gia đình, sự nghiệp, mối tương quan giữa người và người, tương quan với hoàn cảnh, tương quan với thiên địa quỷ thần thì Đức Phật đều có thể giải quyết.

Khi xưa, có một người nông dân đang ở ngoài đồng thu hoạch, khi thấy Đức Phật đi đến, người nông dân nói với Đức Phật: “Sao Ngài không làm một nhà nông mà chỉ ngồi đó để nhận cúng dường?”. Đức Phật trả lời:Ta cũng là một nhà nông”. Người nông dân tức giận nói: “Ông cũng là nhà nông ư? Trâu cày của ông đâu? Ruộng của ông đâu?”. Đức Phật trả lời: “Sự tinh tấn của ta chính là trâu cày. Tâm chúng sanh là ruộng của ta. Hạt giống của ta chính là Bát Chánh Đạo. Ta dùng sự tinh tấn để giáo hóa chúng sanh, ta gieo hạt giống Bát Chánh Đạo vào ruộng tâm của chúng sanh. Ta là một nhà nông, ta tích cực vun trồng trên những mảnh đất tâm của chúng sanh”. Người nông dân nghe xong liền tỉnh ngộ, quỳ xuống cung kính lạy Phật. Một người chăn trâu hỏi Đức Phật: “Ông có biết chăn trâu không?”. Đức Phật nói rành mạch rõ ràng đạo lý chăn trâu cho ông ấy nghe.

Hòa Thượng nói: “Đạo tràng của Đức Phật chính là đức hạnh, học vấn bát đại tinh thâm. Học vấn giải quyết tất cả chướng ngại của chúng sanh”. Học vấn của Ngài chính là “vô sở bất năng, vô sở bất tri”, không gì không thể, không gì không biết, tất cả đều có thể biết được”.

Nhà cao cửa rộng đều là ảo ảnh nhưng người ta đắm chấp vào đó. Ngôi vị quốc vương mà Ngài còn bỏ. Khi chưa làm Quốc vương, Ngài có cung điện bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cung điện mát mẻ vào mùa hạ, ấm áp vào mùa đông. Ngài nhìn thấu được đó là giả, không phải thật. Sau khi Ngài đi dạo bốn cửa thành, Ngài nhìn thấy Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Ngài nhìn thấu được: “Những thứ này rồi đây cũng sẽ rời xa ta, hoặc ta cũng sẽ rời xa nó”.

Điều quan trọng nhất là xây dựng đức hạnh, học vấn bát đại tinh thâm của chính mình. “Bát đại tinh thâm” không phải là chạy Đông chạy Tây để tìm cầu mà đã có sẵn ở trong tự tánh của chính ta. Ngài Lục Tổ Huệ Năng nói:

“Nào ngờ tự tánh vỗn sẵn đầy đủ

Nào ngờ tự tánh năng sanh vạn pháp”

Tự tánh năng sanh vạn Pháp” nhưng vốn sẵn thanh tịnh, ta chỉ cần trở về với tâm thanh tịnh thì “năng sanh vạn pháp”. Có những việc ta chưa từng tiếp xúc nhưng khi tiếp xúc thì ta biết cách lý giải. Đó là vì trong tự tánh vốn đầy đủ, vốn có sẵn. Bên ngoài chỉ là trợ duyên cho chúng ta mà thôi. Đạo tràng dù đẹp cỡ nào mà không thể “năng sanh vạn pháp” thì ta vẫn bế tắc. Cho nên chúng ta phải hiểu cốt lõi chứ đừng hiểu ở bên ngoài. “Dĩ âm thanh cầu ngã, dĩ sắc tướng cầu ngã, bất năng kiến Như Lai”, dùng âm thanh, dùng sắc tướng mà đi tìm Như Lai thì vĩnh viễn không tìm thấy. Trở về với chân tâm thanh tịnh của chính mình thì sẽ thấy Như Lai.

Hòa Thượng nói: “A Di Đà chính là tự tánh, tự tánh của chúng ta chính là A Di Đà. Vậy thì tâm ta thanh tịnh, ta trở về nơi tự tánh thì A Di Đà từ nơi tự tánh hiển lộ”. Không cần phải tìm đến nơi mười muôn ức mà ở ngay nơi tự tánh của chúng ta. Hòa Thượng nói “Ngày nay giao thông thuận tiện. Các vị đến nơi Thánh Tích của Phật, các vị đến núi Linh Thứu nơi Phật giảng “Kinh Pháp Hoa”, ở đó không có những đạo tràng nguy nga tráng lệ, những hình tướng của Phật Bồ Tát.  Phật ngồi ở gốc cây to giảng pháp, đó chính là đạo tràng của Phật. Đạo tràng của Phật chân thật thù thắng không gì bằng. Học trò có bất cứ vấn đề gì, chỉ cần nêu ra thì Phật trả lời ngay lập tức. Phật xây dựng nền tảng giáo dục, dùng lời hiện tại mà nói thì đó là “giáo dục đa nguyên”, bao trùm khắp mọi mặt”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook