220Thứ Ba, 21/12/2021, 10:12
740 · Tất Cả Những Gì Phật Nói Đều Là Chính Mình Đã Chứng Nghiệm

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba ngày 21/12/2021.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 740

TẤT CẢ NHỮNG GÌ PHẬT NÓI ĐỀU LÀ CHÍNH MÌNH ĐÃ CHỨNG NGHIỆM

Tất cả Kinh luận mà Thích Ca Mâu Ni Phật nói cho chúng sinh đời sau đều là những gì Ngài đã chứng nghiệm, đã thật chứng. Không phải là những lời đàm huyền thuyết diệu, mà chính mình cũng đã thực làm. Chúng sanh thời hiện đại đa phần nói thì như hoa trời rơi rụng, nhưng không làm được bao nhiêu. Chính chỗ này khiến cho người ta nghi ngờ, thậm chí nghi ngờ Phật Bồ Tát. Họ cho rằng Phật chỉ nói lý luận mà chính mình không làm. Trong “Kinh Hoa Nghiêm”, Phật nói: “Học vi nhân sư, hành vi thế phạm”. Học để làm Thầy người, thực hành để làm ra chuẩn mực cho người. Nếu đàm huyền thuyết diệu thì sai rồi. Ngày nay rất nhiều người đàm huyền thuyết diệu.

Tối hôm qua, vào ngày Lễ Vía Phật A Di Đà, tôi lạy 500 lạy rất hoan hỉ, không mệt mỏi, chuẩn chỉnh từ cái lạy đầu tiên đến cái lạy sau cùng, nếu lạy thêm nữa cũng vẫn làm được. Sáng nay, tôi vẫn đúng giờ, tỉnh dậy lúc 3h40’. Trong khởi tâm động niệm, đối nhân xử thế tiếp vật, tôi nhớ mãi lời dạy của Hòa Thượng: “Hoàn thiện chính mình để ảnh hưởng chúng sanh”. Chúng ta cứ hoàn thiện chính mình thì chắc chắn chúng sanh sẽ được ảnh hưởng. Nếu chúng ta nói hay, nói nhiều mà làm ra không phải là những chuẩn mực thì sẽ khiến cho chúng sanh mất niềm tin.

Hòa Thượng nói: “Giác Chánh Tịnh là tánh đức, là tự tánh tam bảo của mỗi chúng ta. Chúng ta tuy rằng chúng ta có Giác Chánh Tịnh nhưng chưa có thời gian để tu đức. Cho nên tánh đức không khởi tác dụng”. Giác mà không mê. Chánh mà không tà. Tịnh mà không nhiễm. Chúng ta phải hướng theo điều này mà làm cho triệt để! Đây chính là tu đức. Tự tánh là giác mà chúng ta vẫn mê. Tự tánh là chánh mà chúng ta vẫn tà. Tự tánh là Tịnh mà chúng ta vẫn nhiễm. “Nhiễm” là tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, năm dục sáu trần, tham sân si mạn. “Nhiễm” là hỉ nộ ai ố ai lạc dục. Cho dù là bất cứ ai, chúng ta cũng phải dụng công tu đức. Phật Bồ Tát đã viễn ly sự ô nhiễm rồi mà các Ngài vẫn không ngừng tinh tấn. Huống chi chúng ta là phàm phu, vẫn bị ô nhiễm, vẫn dễ dàng bị tái nhiễm thì sự dụng công, tinh tấn của ta còn cần miên mật hơn nhiều. “Tái nhiễm” là nhiễm rồi nhưng vẫn có nguy cơ bị lại. Tâm cảnh của chúng ta cũng như vậy. Chúng ta tưởng chừng mình đã đuổi cùng diệt tận tập khí của mình nhưng chỉ cần sơ hở một chút thì chúng ta lại “tái nhiễm”, thậm chí bệnh còn nặng hơn.

Hoà Thượng nói: “Kinh điển của Phật từ nơi tự tánh lưu xuất ra. Tự tánh của Phật và tự tánh của chúng ta là giống nhau, không cao không thấp. Chúng ta nương vào giáo huấn của Phật, nương tựa vào phương pháp tu trì của Phật để khai mở tự tánh, đem đức tướng trí tuệ hàm tàng trong tự tánh tất cả đều khai mở ra”. Tự tánh của chúng ta tuy giống y như tự tánh của Phật, nhưng chúng ta muốn nhận chân được tự tánh, muốn khai mở được tự tánh thì phải y theo phương pháp Phật dạy, y theo giáo huấn Phật dạy.

Chúng sanh đa phần không tin theo Phật. Phật là một bậc Toàn Năng Toàn Giác. Những gì Ngài nói ra đều đã được thời gian, không gian chứng nghiệm, đã trải qua bao nhiêu đời Tổ Sư Đại Đức chứng nghiệm. Chúng ta không tin Phật mà lại tin theo những người đầy tự lợi, đầy tham dục. Phật gọi chúng ta là “những kẻ đáng thương”. Người không có niềm tin đối với Phật thì đúng là khổ không nói nên lời, “vô sở thất tùng”, không có chỗ nương về, làm càn làm quấy, tưởng là mình đúng nhưng lại là sai. Có nhiều người bị khổ, bị lừa, bị gạt đã gọi điện chia sẻ với tôi. Tôi nói: “Hết cách! Phật dạy thì không nghe, ma dạy thì nghe theo. Phật dạy thì cảm thấy bị thiệt thòi, bị hạn chế. Ma dạy thì được thỏa mãn dục vọng tư lợi của mình cho nên thích nghe theo.

Chúng ta phải nhìn thấu nguyên nhân của tình hình dịch bệnh Covid hiện nay. Tất cả đều là do khởi tâm động niệm của chúng sinh, đều là nhân quả. Vậy mà người ta đi luyện tế bào gốc, người ta luyện đến tầng thứ ba tầng thứ bảy, rồi chữa bệnh từ xa cho rất nhiều người trong khi khoa học còn đang phải vật lộn với đại dịch. Phật nói thì họ không tin. Phật đã nói ra phương pháp lý luận rõ ràng, chính Ngài đều đã chứng nghiệm chứ không phải chỉ nói suông.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook