242Thứ Ba, 14/12/2021, 20:10

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Ba ngày 14/12/2021.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 733

“ÁC NIỆM NHIỀU THÌ TƯỚNG MẠO KHÔNG TỐT”

Phật nói: “Người nhiều ác niệm sẽ khiến cho hình tướng, từ diện mạo, âm thanh, lời nói cũng đều bị ảnh hưởng rất lớn. Tướng tùy tâm chuyển”. Tướng mạo của chúng ta được quyết định ở nơi tâm ta. Người có tu hành nhìn tướng mạo của chúng ta thì họ cũng đủ biết tâm cảnh của chúng ta tốt hay xấu. Chúng ta cố làm ra vẻ để che đậy tâm của mình, nhưng chỉ che đậy được đối với người tâm ý qua loa chứ không che đậy được người có tâm thanh tịnh. Người chỉ cần có một chút tâm thanh tịnh thì họ đã nhận ra tâm của chúng ta.

Người xưa có câu: “Thành ư trung, hình ư ngoại”. Chân thành, cung kính ở nơi tâm của mình. Tướng mạo hiện ra ở bên ngoài. Nhiều người nghĩ rằng họ làm ác, tâm họ nghĩ ác thì có thể che giấu được mọi người, nhưng chỉ che giấu được người tâm ý qua loa, tâm xấu ác, tâm đầy tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, tham sân si mạn. Đối với người đã khống chế được tập khí thì chúng ta không giấu được họ.

Trên Kinh, Phật nói: “Tất cả tướng của chúng sanh là do nghiệp lực biến hiện”. Tướng đẹp xấu chính là do nghiệp thiện hoặc nghiệp ác hiện tiền. Tướng mạo do nghiệp ác, nghiệp thiện mà tạo thành. Vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi. Cho dù ta mang đến đời hiện tại định nghiệp của quá khứ, nhưng ta có thể thay đổi đời hiện tại.

Lúc còn trẻ, Hòa Thượng gầy ốm, mặt không tròn. Càng về già, khuôn mặt của Ngài càng tròn trịa, tướng mạo của Ngài nhìn vào liền biết là người khỏe mạnh, đầy năng lượng tích cực. Khi Ngài đi họp Liên Hợp Quốc, các tôn giáo bạn hỏi: “Ngài luyện pháp gì mà trẻ đẹp vậy, có thể truyền cho chúng tôi được không?”. Hòa Thượng cười rất tươi nói: “Tôi không luyện pháp gì cả. Tôi chỉ ăn chay trường, giữ tâm thanh tịnh”. Thật vậy, tâm thanh tịnh là một thứ bổ phẩm vượt qua tất cả mọi thứ bổ phẩm đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu chúng ta ăn uống bổ phẩm cao cấp mà tâm không thanh tịnh thì không có tác dụng. Chúng ta muốn mình trẻ đẹp thì đừng để cho tâm mình bị ô nhiễm. Tự tư tự lợi chính là ô nhiễm. Danh vọng lợi dưỡng chính là ô nhiễm. Hưởng thụ năm dục sáu trần chính là ô nhiễm. Tham sân si mạn chính là ô nhiễm. Chúng ta không cần mua bổ phẩm, nếu có thì đem đi bố thí, cho tặng người khác. Mọi người cho tặng tôi những thứ bổ phẩm nhưng tôi không mặn mà, rất ít dùng đến.

Người xưa thường nói: “Tâm người khác nhau nên tướng người khác nhau”. Tướng mạo của tất cả chúng sanh có sự khác biệt rất lớn. Không có hai người có khuôn mặt giống y hệt nhau bởi vì ý niệm của họ khởi lên khác biệt. Hai người tướng mạo na ná giống nhau, một người tâm trạng đang vui, một người tâm trạng đang buồn thì tướng mạo hiện ra khác nhau. Tâm người khác nhau khiến cho cách nghĩ, cách nhìn đối với mọi sự vật sự kiện khác nhau, dẫn đến cách làm cũng khác nhau, cho nên tướng mạo cũng không thể giống nhau được.

Hòa Thượng nói: “Tướng mạo là phước báu. Người có phước báu lớn thì có tướng mạo rất đẹp”. Vẻ đẹp mà các bậc Thánh Hiền tán thán, thể hiện sự hiền đức, sự uy nghiêm, đáng tôn kính, đáng kính trọng mới là đẹp. Người ngày nay ngộ nhận về cái đẹp. Một hoa hậu khi người khác nhìn vào thì khởi dục niệm. Cái đẹp khiến người ta nhìn vào liền khởi dục vọng thì không phải là đẹp. Chúng ta phải chú trọng đến vẻ đẹp tỏa ra từ trường tốt, khiến người khác nhìn vào thấy sự tôn nghiêm. Bồ Tát Quán Thế Âm là hình tượng một người nữ, mọi người nhìn vào thì khởi tâm cung kính.

Học Phật, nói đến tu hành, chúng ta phải biết từ nơi khởi tâm động niệm mà tu. Phật nói: “Tướng tùy tâm chuyển” cũng chính là “mạng tùy tâm chuyển”. Ý niệm của ta quyết định họa phước, kiết hung, tốt xấu. Trong nhà Phật có câu chuyện về một chú Sa Di. Sư phụ nhìn chú tiểu nhỏ này thì biết tuổi thọ của chú không còn nữa. Sư phụ bảo chú về nhà thăm Cha Mẹ. Trên đường đi, chú nhìn thấy một đàn kiến đang bị dòng nước ngăn đường nên không đi được. Chú dùng một thân cây để bắc cầu, giúp đàn kiến đi qua, thoát được nguy cơ bị nước ngập chết cả đàn kiến. Chú về nhà thăm Cha Mẹ xong quay trở lại chùa. Sư phụ nhìn thấy chú thì rất ngạc nhiên vì thấy tướng đoản mạng không còn nữa. Sư phụ hỏi chú về hành trình về thăm Cha Mẹ, chú kể lại chi tiết từ đầu đến cuối, kể cả hành động nhỏ về việc cứu sống đàn kiến. Sư phụ liền hiểu ra: Chú khởi tâm thiện lương, cứu được mạng sống của chúng sanh, nhờ phước lành đó mà được tăng thọ mạng.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook