196Chủ Nhật, 28/11/2021, 11:12

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Chủ nhật ngày 28/11/2021.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 718

“KHÔNG CÓ TAM BẢO GIA TRÌ THÌ NHẤT ĐỊNH KHÔNG LÀM ĐƯỢC”

Nhà Phật có câu: “Phật thị môn trung, hữu cầu tắc ứng”. Có cầu ắt có ứng nhưng cầu như thế nào để có ứng? Đây là một vấn đề chúng ta cần hiểu cho thật rõ. Cầu có đạo lý của cầu. Việc gì thật sự, chân thật toàn tâm toàn ý vì chúng sanh thì chắc chắn cầu có ứng. Nếu chúng ta cầu vì danh vọng lợi dưỡng, cầu làm đẹp cho bản thân chúng ta thì không thể cầu được. Việc gì muốn thành tựu thì việc đó phải có Tam Bảo gia trì, Long Thiên Thiện Thần gia hộ. Nếu chúng ta nghĩ mình có năng lực, có tiền bạc, mình sẽ làm được thì ý niệm đó sai. Ban đầu tưởng chừng thành tựu nhưng thành tựu có tác dụng phụ. Nếu Tam Bảo gia trì, Long Thiên Thiện Thần bảo hộ thì việc đó không có tác dụng phụ, đời này, đời sau đều có thành tựu.

Hòa Thượng nói: “Tôi không có tài năng gì. Tất cả thành tựu đều nhờ chư Phật Bồ Tát gia trì, Long Thiên Thiện Thần hỗ trợ”. Tâm của Ngài là một mảng chân thành. Nếu chúng ta muốn chư Phật Bồ Tát gia trì, Long Thiên Thiện Thần hỗ trợ thì tâm chúng ta phải chân thành. Chúng ta không có chân thành được 100% nhưng ít nhất phải đề khởi được 10-20% và phải có chiều hướng tăng dần, tăng dần.

CHÂN THÀNH, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, CHÁNH GIÁC, TỪ BI.

NHÌN THẤU, BUÔNG XUỐNG, TỰ TẠI, TÙY DUYÊN, NIỆM PHẬT.

Nhìn được thấu thì mới buông được xuống. Buông được xuống thì mới tự tại. Tự tại được thì mới tùy duyên, không chướng ngại, rồi sau đó niệm Phật.

Một người niệm Phật nổi tiếng, con cái phá phách, ăn nhậu. Cuối cùng, vì quen với sự ăn nhậu phá phách đó nên họ phải bán luôn nhà vì bị người ta siết nợ. Vậy mà họ vẫn chưa phản tỉnh vì sao như vậy. Họ vốn có nhiều cửa hàng nổi tiếng. Họ tối ngày đi niệm Phật, nhưng không chú trọng văn hóa truyền thống, không chú trọng tư cách làm người. Họ còn sinh tâm đố kị, bảo mọi người không được học Đệ Tử Quy, không được học văn hóa truyền thống. Con trai thì bê tha nhậu nhẹt. Họ niệm Phật nhưng gần như không bảo được con cái. Con gái thì tiêu xài, vỡ nợ. Nếu được Tam Bảo gia trì, Long Thiên Thiện Thần hỗ trợ, bảo trợ thì làm gì có việc đó. Mình phải tự phản tỉnh xem công hạnh tu hành của bản thân có đúng pháp không. Họ cứ cho rằng họ niệm Phật tốt, họ bị nghiệp chướng, bị yêu ma quỷ quái đến phá. Đúng là oan gia trái chủ đến để đòi nợ. Đòi nợ, trả nợ, báo oán, trả oán, đúng là phải như vậy. Nhưng chúng ta nên nhớ, công đức niệm Phật có thể hóa giải, tiêu trừ nghiệp chướng, phải có sự hóa giải, nặng phải thành nhẹ. Nếu chúng ta thật sự toàn tâm toàn lực vì chúng sanh thì oan gia trái chủ không đến đòi mạng chúng ta, không dồn chúng ta đến tận cùng. Chúng ta tận tâm tận lực vì chúng sanh thì oan gia họ nể đến 10 phần. Người xưa nói: “Hành hữu bất đắc, phản cầu chư kỷ”. Chúng ta làm việc mà gặp chướng ngại, việc không thông thì chúng ta phải xem lại chính bản thân mình. “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát chỉ thành toàn, gia trì cho việc thiện việc tốt chứ không thành tựu cho việc xấu. Nếu chúng ta chưa chân thật làm vì chúng sanh mà Phật Bồ Tát gia trì cho chúng ta thì chẳng phải các Ngài hại chết chúng ta sao! Nếu không có sự gia trì của Tam Bảo, không có sự gia hộ của Long Thiên Thiện Thần thì chắc chắn chúng ta có chướng ngại.

Sáng nay đọc bài này, tự nhiên tôi khởi ý niệm, sau giờ giảng này tôi sẽ chia sẻ với mọi người. Bất cứ ngôi trường văn hóa truyền thống nào muốn mở ra thì phải đáp ứng đủ 3 điều kiện cần và đủ thì mới được mở. Chúng ta làm để làm ra biểu pháp cho chúng sanh chứ không làm trò hề cho chúng sanh. Chúng ta phải toàn tâm toàn lực vì chúng sanh.

Hòa Thượng nói: “Bạn làm bất cứ việc gì cũng đều phải toàn tâm toàn lực quán chiếu, quán thông, làm đến tốt đẹp viên mãn chính là niệm Phật”. Việc làm đó chắc chắn được Tam Bảo gia trì, Long Thiên Thiện Thần gia hộ. Nếu không toàn tâm toàn lực mà làm, chỉ làm cho dễ coi, làm vì danh vọng lợi dưỡng thì đây là ma sự. Thầy Thái nói: “Giữa thiện và ác chỉ ở khoảng một niệm. Giữa tốt và xấu chỉ ở khoảng một niệm. Một niệm đó vô cùng ngắn. Hạnh phúc hay khổ đau cũng chỉ trong một niệm”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook