274Thứ Ba, 30/11/2021, 18:33

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻmột số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h55’ sáng thứ Ba ngày 30/11/2021.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 717

“KHÔNG HIỂU RÕ PHẬT PHÁP THÌ CHÂN THẬT LÀ KHỔ”

Hòa Thượng muốn nói: Chúng ta phải hiểu rõ Phật Pháp chứ không được hiểu một cách lờ mờ, hiểu một cách chung chung. Thấy người ta tụng Kinh thì mình tụng Kinh, thấy người ta niệm Phật thì mình niệm Phật, thấy người ta ăn chay thì mình ăn chay nhưng mình không hiểu một cách rõ ràng, đến khi gặp thứ khác có vẻ hữu hiệu, linh nghiệm hơn thì bỏ ngay. Cho nên nhà Phật nói rất rõ về những cương lĩnh tu học để chúng ta nhập môn.

Trước khi đến với Phật, dĩ nhiên chúng ta phải bắt đầu bằng niềm tin, nhưng tin rồi thì phải hiểu, hiểu rồi thì phải hành (thực nghiệm), rồi thực chứng. Tín – Giải – Hành – Chứng: “Giải” là để thực nghiệm cho “Tín”, “Hành” là để thực nghiệm cho “Giải” (hiểu), “Chứng” là để chứng nghiệm cho “Hành”.

Thí dụ, chúng ta đã học hơn 700 đề tài thì hơn 700 lần tôi đã đọc bài sám hối tam nghiệp Thân - Khẩu – Ý. Tất cả lỗi lầm, sai trái của chúng ta đều ở nơi ba nghiệp này. Trước khi vào học, ngày nào học tôi cũng đọc để nhắc nhở chúng ta rằng mỗi một ngày những lỗi lầm sai phạm của chúng ta đều ở nơi ba nghiệp Thân - Khẩu – Ý chứ không phải đọc để sám hối tiêu nghiệp. “Hữu khẩu vô tâm”, có miệng mà không có tâm thì làm sao mà tiêu được nghiệp! Ngày ngày chúng ta đọc để biết những sai phạm, những sai lầm, những ác nghiệp hàng ngày chúng ta tạo ra đều từ ở nơi ba nghiệp thân khẩu ý. Hàng ngày chúng ta phải cẩn thận kiểm soát ba nghiệp:

THÂN: Sát, đạo, dâm. Nghiệp này rất nặng nề.

KHẨU: Miệng nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt, nói lời hung ác.

Ý: Tâm tham, sân, si

Hòa Thượng nói: “Chúng ta lập biểu đồ, một bên là Thập Thiện, một bên là Thập Ác. Mỗi ngày chúng ta xem coi biểu đồ dao động về bên Thập Thiện hay đang ngả về Thập Ác. Nếu biểu đồ ngả về Thập Ác thì đáng lo rồi!”. Đây là một sự cảnh tỉnh. Trong “Kinh Nhân Quả” Phật nói: “Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị. Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị”. Muốn biết nhân quá khứ ta đã làm gì thì hãy nhìn vào ngay hiện tại, ta tiếp nhận bần cùng khổ đau hay an vui hạnh phúc đều là do nhân quá khứ đã tạo. Muốn biết quả đời sau của chúng ta, hãy nhìn vào nhân hiện tại mà chúng ta đã tạo.

Mới đến tuổi này, đến lúc này, sau hơn 10 năm nghe theo lời Hòa Thượng và làm theo Ngài, tuy chưa làm giống Ngài nhưng tôi đã thấy hậu báo, một sự an bài vô cùng thù thắng. Không có lý gì để chúng ta nghi ngờ! Cả một đời của Hòa Thượng đã chuyển đổi một cách ngoạn mục. Bản thân tôi, thực sự tôi cảm thấy rất mỹ mãn, không có gì phải phiền não. Phiền não cá nhân thì đương nhiên phải có. Nhưng ý niệm thành bại, được mất, tốt xấu, hơn thua thì tôi có rất rất ít. Chúng ta may mắn tiếp nhận được Phật pháp, hiểu rõ Phật pháp nên kết quả rất tốt. Cái hay của mình là cho dù ngày mai mình chết, ngày hôm nay mình vẫn y như vậy mà làm, vẫn khởi thiện tâm làm lợi ích chúng sanh.

Chúng ta không vì dịch bệnh triền miên, không vì khó khăn mọi bề mà mau mau đóng cửa để tu. Bây giờ có nhiều người muốn đóng cửa tu để được yên thân. Nếu vậy thì những năng lượng tích cực bị tắt mất. Khi những năng lượng tích cực bị mất thì làm sao mà hóa giải được dịch bệnh, thiên tai? Cho nên hiểu rõ Phật pháp thì mới làm được, không hiểu rõ Phật pháp thì không làm được. Trên tinh thần Phật Pháp Đại Thừa, dù ngày mai ta chết nhưng ta vẫn phải tích cực làm việc thiện lành, làm ra những năng lượng tích cực để xua tan đi những xấu ác. Người có năng lực làm lợi ích cho nhiều người thì điều đó rất tốt.

Chúng ta phải hết sức cẩn trọng khi tiếp nhận. Chúng ta nhầm tưởng đó là Phật pháp nhưng đó không phải là Phật pháp. Miệng là Phật pháp nhưng tâm là tâm ma thì pháp họ nói ra là pháp ma. Phật pháp phải được nói trên tâm của Phật thì pháp đó mới là Phật pháp. Tâm ma là tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, hưởng thụ năm dục sáu trần, tham sân si mạn. Đó là tâm ma. Họ hô hào người khác cúng dường, bố thí, phóng sinh nhưng bản thân họ nhận càng nhiều càng tốt. Vậy thì không có lợi ích.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook