CHIA SẺ NỘI DUNG HỌC TẬP
ĐỀ TÀI 671
HỌC PHẬT 3 ĐẾN 5 THÁNG THÌ ĐÃ CÓ CHUYỂN ĐỔI
Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h50’ sáng thứ Ba ngày 12/10/2021.
****************************
Chúng ta học Phật ba đến năm năm rồi mà vẫn chưa thay đổi, thậm chí có người học mười năm, mười lăm năm mà vẫn chưa thay đổi! Thật vậy, trong cuộc đời tu hành của Hòa Thượng, Ngài chân thật học ba đến năm tháng đã thay đổi. Khi chưa xuất gia, Ngài đã giảng Kinh, đã làm lợi ích chúng sanh, từ đó cứ tiến dần, tiến dần. Cho tới 60 năm, Ngài chỉ có tiến chứ không có lùi, chỉ có an vui chứ không có phiền não. Rõ ràng Ngài đã làm được rồi mới nói cho chúng ta nghe. Ngài chân thật có chuyển đổi rất rõ ràng.
Chúng ta biết có những người có sự thay đổi mà sự thay đổi đó có khi rất rõ ràng. Người khác nhìn vào liền nói đó là Phật gia hộ, Bồ Tát gia trì. Chúng ta hiểu một cách nôm na như vậy nhưng không chính xác. Bình thường chúng ta thân thể gầy yếu, mặt mày ủ ê, tâm đầy phiền não. Khi học Phật rồi, chúng ta áp dụng lời Phật dạy vào đời sống thì tâm mong cầu giảm bớt, giảm bớt tham ăn, bớt tham ngủ, bớt tham dục, bớt sân giận, bớt si mê…thì thân liền thanh tịnh lại. Thân thanh tịnh thì tâm thanh tịnh. Từ đó mặt mày sáng sủa, sức khỏe cũng dần nâng cao. Chúng ta cho rằng người này được Phật gia hộ, Bồ Tát gia bị nên tướng mạo đẹp lên. Phật Bồ Tát không làm những việc như vậy, đó là do chính mỗi cá nhân biết tu tập, biết chuyển đổi thì tự khắc thân tướng chuyển đổi.
Hoà Thượng nói: “Tu hành học Phật chỉ cần ba đến năm tháng đã có chuyển đổi rồi”. Chúng ta tu hành năm năm, bảy năm hay mười năm nhưng sự chuyển đổi của chúng ta quá nhạt nhòa. Đó là do chúng ta chưa thực sự tin Phật, chưa tin theo giáo huấn của các Đại Đức, Thánh nhân. Tu hành chính là ở chỗ “thọ trì đọc tụng”, đó là nghe - tiếp nhận - gìn giữ, có nghĩa là “y giáo phụng hành”. Chúng ta không y theo lời Phật dạy mà làm nên chúng ta không có thành tựu. Trước đây, khi chưa học Phật, chúng ta sống trong phiền não, vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Nay đã học rồi thì chúng ta phải từ bỏ những thứ này. Chưa làm được triệt để thì ít nhất chúng ta cũng phải nhận ra những tập khí của mình, nếu tập khí đã phát tác rồi mà chúng ta vẫn chưa nhận ra thì chính mình không có tu hành.
Hoà Thượng nói: “Chúng ta sống trong phiền não, chấp trước thì thân không thanh tịnh. Thân không thanh tịnh thì tâm cũng không thanh tịnh. Chúng ta học Phật thì phải xa lìa những vọng tưởng chấp trước. Thân tâm thanh tịnh rồi thì sức khỏe sẽ khôi phục, có sức khỏe tốt thì sẽ sống lâu. Cho nên chỉ cần thật làm trong thời gian từ ba đến năm tháng là có sự thay đổi rồi”. Ví dụ một người trước đây không được dạy, họ không biết nên họ làm theo tập khí xấu ác của chính mình. Nhưng khi được tiếp nhận rồi họ nhận ra, họ thật thà sám hối làm theo. Tâm cảnh như vậy thì chỉ cần ba đến năm tháng là có sự thay đổi.
Bản thân Thầy đã học Phật từ lâu. Thầy rất có thiện căn vì từ nhỏ Thầy đã thích đi chùa, thích tụng Kinh, thích ăn chay. Thầy thường vào chùa cùng với các cụ già lớn tuổi tụng Kinh dưới ngọn đèn dầu leo lét. Lúc đó Thầy chỉ 10 - 12 tuổi. Tuổi đó bạn bè toàn thích đi chơi, thích xem ti vi còn Thầy thì thích đi chùa tụng Kinh. Rõ ràng Thầy có thiện tâm hướng Phật nhưng không ai dạy cho nên vẫn trôi nổi theo dòng đời truy cầu danh lợi. Cũng may nhờ có thiện căn nên lúc có danh lợi rồi, Thầy có cảm nhận cuộc sống danh lợi không phải là cuộc sống của mình. Lúc có tiền tài, rơi vào trong sự hưởng thụ, chè chén, nhưng trong lòng Thầy luôn thôi thúc một điều rằng đây không phải là cuộc sống của mình. Nhưng Thầy vẫn bị dòng đời cuốn trôi, cũng phạm phải rất nhiều chuyện tày trời. Mãi tới khi Thầy dịch đĩa giảng của Hoà Thượng, ban đầu cũng rất có thiện tâm, đem thiện tâm để dịch nhưng một nửa tâm có mưu cầu, một nửa tâm làm việc chân thành. Mãi tới những năm gần đây, khi trải qua vài lần bệnh khổ, Thầy mới thật làm và hoàn toàn không còn tâm mong cầu nữa!
Thật sự đúng như Hòa Thượng nói, nếu chúng ta thật học, thật làm thì ba đến năm tháng sẽ có thay đổi. Chúng ta không thật tin, không thật làm nên không có sự thay đổi. Chúng ta không tin lời giáo huấn của Phật, không tin những điển phạm mà người xưa đã làm ra tấm gương cho chúng ta thấy.