190Chủ Nhật, 26/09/2021, 18:01

CHIA SẺ NỘI DUNG HỌC TẬP

ĐỀ TÀI 634

KHÔNG TIN TƯỞNG SÁU CÕI LUÂN HỒI THÌ THẬT NGHIÊM TRỌNG

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h55’ sáng thứ Bảy ngày 04/09/2021.

*****************************

Hòa Thượng nói: “Không tin tưởng sáu cõi luân hồi thì thật nghiêm trọng”. Vì sao vậy? Thế gian có nhiều người cho rằng không có sáu cõi luân hồi, con người sau khi chết là hết. Thật ra, dù chúng ta tin hay không tin có sáu cõi luân hồi thì sáu cõi luân hồi vẫn đang tồn tại. Không phải chúng ta tin thì mới có, không tin thì không có. Họ không tin vì để mong mình tạo nghiệp mà không phải lãnh lấy quả báo. Rất nhiều người không tin sáu cõi luân hồi, không tin nhân quả báo ứng. Có người nói: “Ông làm cho tôi nhìn thấy ma thì tôi mới tin!”. Gần đây có một số Thầy Cô giáo đã thấy và sợ xanh mặt. Cho nên, dù chúng ta tin hay không tin thì nhân quả báo ứng vẫn hiển bày, tùy theo sự tạo tác của chúng sanh mà xoay chuyển theo dòng luân hồi sáu cõi.

Tự chúng ta chiêu cảm chứ không có ai điều khiển nhân quả báo ứng, không có ai điều khiển sáu cõi luân hồi. Chúng ta phải hiểu rõ ràng điều này! Thói quen, nghiệp cảm dẫn dắt chúng ta. Chúng ta tự thích đến một nơi nào, chúng ta tự đi đến đó. Không phải Diêm Vương, tiểu quỷ, ngưu đầu mã diện (đầu trâu mặt ngựa) dẫn chúng ta đi. Dân gian có câu: “Thiên đường hữu lộ vô nhân đáo, địa ngục vô môn hữu khách tìm (Thiên đường có lối không người đến, địa ngục không cửa lắm khách tìm). Ví dụ có những người mấy chục năm ra đúng quán cà phê đó để uống cà phê. Đó là thói quen, là nghiệp chiêu cảm. Sáu cõi luân hồi do nghiệp dẫn, do nghiệp cảm, chúng ta tự thích đi đến đó. Chúng ta thích nghe pháp thì giờ này chúng ta mới vào đây để nghe pháp. Nếu không thì giờ này là lúc người ta đang ngủ, nằm mộng mị. Chúng ta đã tạo nghiệp, cho nên sáu cõi luân hồi dẫn chúng ta đi.

Người không tin sáu cõi luân hồi thì vô cùng nguy hiểm, bởi vì họ việc gì cũng dám làm. Đợt trước, khi ở Hà Nội, Thầy gặp một ông cụ đi đến đình làng. Ông cụ tự ý chặt cây ở đình làng, về đến nhà miệng ông cụ sưng rất to. Dân làng phải đến đình làng cầu xin cúng vái thì ông cụ mới hết bệnh. Ông cụ đã làm phật ý quỷ thần. Có một cây bồ đề, hễ bất cứ người nào trèo lên chặt cây đều bị té ngã. Một vị tu hành lâu năm không tin việc này, vừa leo lên cây liền bị ngã lộn cổ xuống đất chết luôn. Đây không phải là mê tín. Có những chúng sanh ở tầng không gian khác. Chúng ta xâm phạm đến họ thì họ tức giận.

Hòa Thượng dạy: “Khi chúng ta muốn xây dựng, trước khi động thổ thì chúng ta phải xin phép, cung kính đối với chúng sanh ở tầng không gian khác”. Trước khi động thổ, chúng ta làm nghi thức chiêu đãi những vị Thần & chúng sanh ở nơi đó, kính cẩn xin phép họ thì mọi việc rất yên ổn. Nhiều người không làm như vậy cho nên quá trình thi công xây dựng vô cùng bất ổn. Những người thầu những công trình lớn đều phải âm thầm thực hiện nghi thức tâm linh đó.

Nhà Phật dạy chúng ta biết ứng xử đúng phép mối quan hệ giữa người với người, biết ứng xử đúng phép mối quan hệ giữa người với thiên nhiên, biết ứng xử đúng phép mối quan hệ giữa người với thiên địa quỷ thần. Đây không phải là mê tín. Một anh ở Quảng Nam nói, trước ngày giỗ của em gái, một con quạ đen bay về đứng cạnh tấm ảnh A Di Đà Phật. Người anh cho con chim đó ăn, nó ăn xong rồi bay đi. Đây không phải là ngẫu nhiên. Chúng ta biết sáu cõi luân hồi để không làm việc sai trái. Chúng ta phải ứng xử phù hợp đối với con người, đối với hoàn cảnh thiên nhiên, đối với thiên địa quỷ thần.

Hòa Thượng nói: “Nhiều người không tin có sáu cõi luân hồi. Họ yêu cầu bạn mang chứng cứ ra thì họ mới tin. Những người đó tầm nhìn quá cạn cợt. Họ chỉ thấy trước mắt, không thấy tương lai, không tin nhân quả báo ứng, không tin con người có đời sau. Vậy thì rất phiền phức!”. Hòa Thượng nói: “Giáo sư Phương Đông Mỹ là một Thầy giáo dạy triết học. Thầy nói trong nhà Phật có một phần là triết học. Sau một thời gian, chính Thầy nói: Phật giáo 50% là khoa học, 50% là mê tín. Mãi đến khi Giáo sư 70 tuổi, Ngài nói với Hòa Thượng rằng Phật giáo hoàn toàn là khoa học, và Giáo sư đã chết”. Ý của Hòa Thượng là Giáo sư chưa kịp sửa sai thì đã chết.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook