CHIA SẺ NỘI DUNG HỌC TẬP
ĐỀ TÀI 566
NGÀY NGHĨ GÌ THÌ ĐÊM THẤY ĐIỀU ĐÓ
Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Chủ nhật ngày 27/06/2021.
******************************
“Ngày nghĩ gì thì đêm thấy điều đó”, có nghĩa là hàng ngày khởi tâm động niệm của chúng ta đã được lưu vào kho chứa trong A Lại Da của chúng ta. Khi ta ngủ, những khởi tâm động niệm suy nghĩ hàng ngày đó sẽ chuyển thành cảnh mộng. Hàng ngày ta nghĩ đến việc thiện, tư duy đến việc lợi ích chúng sanh, tư duy đến điều ác, nghĩ đến những điều lợi mình hại người thì tất cả những tư duy, suy nghĩ đó kết lại, lưu lại trong tạng thức của chúng ta.
Hòa Thượng nói: “Khi chưa học Phật, chúng ta thấy nhiều ác mộng, thậm chí đang nằm mộng mà giật mình tỉnh dậy sợ toát mồ hôi. Nhưng khi học Phật được một thời gian thì những cảnh ác mộng đó ít đi. Khi chúng ta học Phật lâu năm rồi thì gần như những cảnh mộng đó không còn nữa”.
Cách đây khoảng 5 - 6 năm, khi Thầy đang bị bệnh, có lần Thầy nằm mơ thấy mình đi vào cảnh ngạ quỷ, cảnh mù mịt. Thầy nhìn thấy họ nhưng họ không nhìn thấy Thấy. Thầy lúc đó sốt cao, huyết áp cao. Thầy tỉnh dậy liền quán chiếu lại nếu lúc mình ra đi mà đi vào cảnh ngạ quỷ thì nguy hiểm quá. Thầy nghe giảng giải trong đường ngạ quỷ là như vậy, cho nên Thầy hết sức cảnh giác và không ngừng chú ý đến nội tâm của mình, không ngừng điều hòa tâm tính, hàng phục tập khí phiền não của mình. Lâu lắm rồi, mấy năm nay Thầy không hề thấy ác mộng nữa. Mấy tháng nay, mấy tuần nay, Thầy không có một giấc mộng nào. Đành rằng cả ngày bận rộn nhưng Thầy chỉ lo nghĩ vì chúng sanh. Hôm qua, một mình Thầy đóng 6 thùng quà để gửi đi Sài Gòn 5 thùng, gửi đi Hà Nội 1 thùng. Thầy ngồi chờ xe đến hơn 9h tối họ mới đến lấy, sau đó Thầy vào lớp Nữ Đức nghe dự thính, rồi đi ngủ. Thầy ngủ một giấc an lành không mộng mị.
Nếu chúng ta làm việc chỉ lợi ích cho mình thì có lẽ sẽ có nhiều mộng mị. Nếu chúng ta chỉ cho đi, làm lợi ích cho người thì tự khắc tâm mình rất an. Nhà Phật nói: “Nhất thiết pháp tùng nơi tưởng sanh”, “Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”, tất cả đều từ tâm tưởng của mình mà dấy khởi. Người tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, nhất là tham sân si mạn thì chắc chắn ác mộng sẽ rất nhiều. Chúng ta học bài này, Hòa Thượng nói: “Ngày nghĩ gì thì đêm thấy điều đó”. Thầy liên tưởng đến câu nói của Hòa Thượng nói: “Tự tác tự thọ”, toàn là tự làm tự chịu. Khởi tâm động niệm của mình đã tích trữ trong A Lại Da, trong tàng thức của mình. Tối ta ngủ còn nhìn thấy, vậy thì trong cuộc đời này, ta tạo những thói quen gì thì chắc chắn khi ta chết đi, thần thức cũng đi theo tập nghiệp hàng ngày. Không phải khi ta chết đi thì Diêm Vương hay Phật Bồ Tát, hay các cõi phẩm nào đó đến dẫn ta đi mà do ta tự đi, tự tìm đến. Linh hồn, thần thức tự đi theo tập nghiệp hàng ngày, không phải Diêm Vương bảo Ngưu đầu Mã diện (đầu trâu mặt ngựa) đến dẫn ta đi, mà là ta tự đi. Người xưa nói: “Thiên Đường hữu lộ vô nhân đáo, Địa Ngục vô môn hữu khách tầm”. Cõi Thiên Đường có đại lộ nhưng không ai đến, Địa Ngục không có cửa nhưng chúng sanh tự chen chúc nhau tìm đến. Kể cả có người ngăn cản, người ta vẫn đi theo hướng vào Địa Ngục.
Đối diện đạo tràng Cư Sĩ Lâm có một vũ trường rất lớn, người đến vũ trường rất tấp nập. Bên này, người đến đạo tràng, đến Phật đường niệm Phật nghe pháp cũng rất đông. Sở thích, thị hiếu dẫn cảm con người ta đến nơi mà họ muốn đến.
Trong mười cõi có Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Trời, Người, A Tu La, Thanh Văn, Duyên giác, Bồ Tát, Phật. Tất cả đều do khởi tâm động niệm, nghiệp lực chiêu cảm đến, nghiệp lực sở cảm. Người đáng vào cõi nào thì tự khắc tìm vào cõi đó. Không có ai có đủ quyền năng để phán quyết chúng ta sẽ đi về đâu. Chúng ta phải biết rõ, hàng ngày chúng ta khởi tâm động niệm như thế nào thì chúng ta đã kết thành nhưng thói quen, gọi là “dẫn nghiệp”, tạo thành “dẫn nghiệp” như thế nào thì mãn nghiệp sẽ như thế đó. “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Người thích đánh bài sẽ gặp nhau ở nơi đánh bài, người thích vũ trường đi vào vũ trường để gặp nhau, người niệm Phật đi đến đạo tràng niệm Phật. Từ nơi giấc mộng buổi tối thì ta cũng biết rõ tương lai đường sanh tử ta đi về đâu.