177Thứ Sáu, 03/09/2021, 19:50

CHIA SẺ NỘI DUNG HỌC TẬP

ĐỀ TÀI 541

VÌ SAO BIẾN THÀNH TÀ TRI TÀ KIẾN

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h50’ sáng thứ Năm ngày 03/06/2021.

******************************

Hòa thượng nhắc nhở chúng ta: Vì sao chúng ta tu một thời gian thì không có chánh kiến mà trở thành tà tri tà kiến? Ngài trải qua 60 năm tu hành, bôn ban khắp nơi trên thế giới, tiếp xúc với nhiều đạo tràng và nhiều người tu học, Ngài nhận ra họ tà tri tà kiến rất nhiều. Người tà tri tà kiến thì phiền não, vọng tưởng ngày càng nhiều, tập khí sinh ra ngày càng nhiều, mặt mũi không hoan hỉ. Người chánh tri chánh kiến thì vọng tưởng, phiền não ngày càng ít đi, hôm nay ít hơn hôm qua, tháng sau ít hơn tháng trước. Kể cả người có danh tiếng trong giới tu hành vẫn tà tri tà kiến. Hòa thượng nói: “Không phải người danh cao tiếng tốt là chánh tri chánh kiến. Người càng danh cao tiếng tốt thì càng tà tri tà kiến” . Điều này tưởng như dễ hiểu nhưng sau cả chục năm trời Thầy mới hiểu ra.

Có người chạy theo một vị Bồ Tát tái sanh nào đó để quy y, rồi khi thấy người ta tranh nhau đến để được xoa đầu tiêu tội thì họ cũng chen chân đến để được xoa đầu… Nếu chỉ xoa đầu mà có thể tiêu tội thì khi xưa Phật và tăng đoàn 1250 đệ tử đâu cần phải vất vả đi chân trần bôn ba khắp nơi để giảng pháp. Thích Ca Mâu Ni Phật và hàng đệ tử đã trải qua đời sống rất nghiêm túc, lấy đời sống nghiêm túc đó để tự hành hóa tha, hoàn thiện chính mình để ảnh hưởng chúng sanh, làm cảm động chúng sanh, giúp chúng sanh giác ngộ.

Trong “Kinh Sám Hối”, Phật nói: “Tội từ tâm khởi phải từ tâm diệt. Tâm diệt hết tội thì tội liền tiêu”. Thích Ca Mâu Ni Phật nói: “Trên bước đường giải thoát, ta chỉ là kẻ dẫn đường. Có đến đích được hay không thì mỗi người phải tự đi”.

Hàng ngày chúng ta đi hộ niệm giúp người rồi đến lúc chính mình ra đi sẽ được Phật thương tình mà cho vãng sanh. Làm gì có đạo lý như vậy! Có một người hàng ngày tu hành niệm Phật, vậy mà khi chính mình sắp chết thì lại sợ chết, không đồng ý cho mọi người đến niệm Phật trợ duyên cho mình. Sanh – lão – bệnh – tử là định luật không thể thay đổi. Nhân quả báo ứng là chắc thật. Thân người là vô thường. Vô thường là chắc thật. Vì vậy chúng ta đừng uổng phí lần đến với nhân gian này. Cơ hội có thân người khó như con rùa mù ở trên biển, 100 năm mới ngoi đầu lên mặt biển một lần, may mắn gặp một khúc cây 100 năm mới một lần nổi trên mặt biển. Con rùa ngóc đầu lên và chui đầu vào đúng cái bọng cây.

Một lần Thầy nhìn thấy một đàn kiến đông đến mức nổi da gà. Thế mà chỉ sau một cơn mưa, cả đàn kiến biến mất, rồi lại xuất hiện đàn kiến mới với hàng ngàn con khác. Cá trong hồ cũng sinh sôi nảy nở rất nhiều, rất nhanh. Một lần Thầy muối cà chua với đường phèn, sau một thời gian đi Hà Nội, Thầy quay về thì thấy hũ cà chua đó có hàng nghìn con giòi. Lâu lâu Thầy lại quy y cho chúng, mong cho chúng kiếp sau được làm thân người, được gặp Phật pháp.

Hòa thượng nói: “Thập đạo vô thần”. Mười pháp giới gồm: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, Thiên, Nhân, A Tu La, Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh. Trong mười cõi này không có bất cứ một vị thần nào có đủ năng lực để ban phước giáng họa cho chúng ta. Chính chúng ta là vị thần tối cao, chánh tri chánh kiến để quyết định vận mệnh của mình.

Muốn làm người thì chúng ta phải thực hành tròn đầy Ngũ Giới và thực hành tròn đầy Thập Thiện Nghiệp Đạo. Muốn về cõi trời thì ngoài Ngũ Giới tròn đầy, ngoài Thập Thiện Nghiệp Đạo tròn đầy, chúng ta phải tu Tứ Vô Lượng Tâm gồm “Từ Bi Hỉ X”.

Phật dạy đạo lý: Muốn khỏe mạnh, sống lâu, có trí tuệ thì chúng ta phải tu 3 pháp bố thí gồm: Bố thí tài, bố thí pháp & bố thí vô úy.

⮚ BỐ THÍ TÀI: Muốn có tiền tài thì phải bố thí tài.

⮚ BỐ THÍ PHÁP: Muốn có thông minh trí tuệ thì phải bố thí năng lực, kể cả năng lực trồng rau.

⮚ BỐ THÍ VÔ ÚY: Muốn khỏe mạnh sống lâu thì bố thí vô úy, phóng sanh, bố thí sự an lành cho người khác.

Khi chúng ta hiểu rõ và làm đúng pháp thì cuộc đời chúng ta an lành, tâm chúng ta an lạc, không lo buồn. Mấy ngày nay Thầy tuy ở trên núi nhưng các hoạt động phóng sanh, phát gạo vẫn diễn ra khắp nơi. Thầy chuyển tiền cho mọi người làm. Kể cả những người gần gũi nhất với Thầy cũng không biết tiền đó đến từ đâu.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook