121Thứ Hai, 26/09/2022, 20:33
1018 · Thường Phản Tỉnh, Thường Đổi Mới, Không Oán Trách Người

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng Chủ nhật, ngày 25/09/2022.

***********************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1018

“THƯỜNG PHẢN TỈNH, THƯỜNG ĐỔI MỚI, KHÔNG OÁN TRÁCH NGƯỜI”

  Mỗi người có nhân quả riêng nếu chúng ta không tự phản tỉnh thì chúng ta sẽ oán trách người khác. Người khác chướng ngại, hãm hại chúng ta là do chúng ta đã từng làm phiền, gây chướng ngại cho họ trong đời này hoặc trong đời quá khứ. Chúng ta phải thường phản tỉnh xem khởi tâm động niệm của chúng ta có thuần chánh không, chúng ta có đang làm lợi ích cho chúng sanh không!

  Từ nhiều đời, nhiều kiếp chúng ta đã chìm đắm trong các tập khí “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”, hưởng thụ “năm dục sáu trần”, “tham sân si mạn”. Hôm qua, tôi xem bộ phim tài liệu về loài khỉ, có một chú khỉ con leo trèo trên các cành cây nên bị ngã liên tục, khỉ mẹ phải chạy theo túm lại. Nhà Phật thường nói: “Tâm viên, ý mã”. “Viên” là khỉ. Tâm của chúng ta loạn động như con khỉ leo trèo trên cành cây. Ý của chúng ta như con ngựa chạy ở đồng cỏ.

Nhà Phật nhắc chúng ta phải thường tự phản tỉnh để tự đổi mới. Chúng ta gặp phải những khó khăn, chướng ngại đều có nguyên nhân. Người có phước thì họ sẽ gặp phải ít khó khăn, chướng ngại. Khi chúng ta gặp khó khăn, chướng ngại chúng ta không oán trách người mà chúng ta phải quay lại phản tỉnh, chúng ta phải thay đổi khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chính mình.

  Chúng ta thường chỉ oán trách người, đổ lỗi cho số phận mà không biết tự kiểm điểm chính mình. Nhà Phật nói: “Cảnh tùy tâm chuyển. Tâm chúng ta thường không chuyển được cảnh mà chúng ta thường thuận theo hoàn cảnh. Chúng ta thuận theo “tài, sắc, danh, thực, thùy”, tiền bạc, danh vọng. Chúng ta đừng bao giờ cho mình có cơ hội, khi gặp cơ hội thì những tập khí, phiền não xấu ác sẽ liền khởi tác dụng, khi chúng ta nhận ra chúng thì đã muộn. Nếu chúng ta cho rằng chúng ta có công phu cao hay chúng ta đã già mà chúng ta mất cảnh giác, chúng ta để cho mình có cơ hội thì chúng ta sẽ bị dính mắc. Phật đã cảnh báo chúng ta: “Tài sắc danh thực thùy, địa ngục ngũ điều căn”. Năm thứ này là căn gốc đưa chúng ta vào địa ngục.

  Hòa Thượng nói: “Chúng ta tu học chăm chỉ, nỗ lực nhiều năm nhưng công phu của chúng ta chưa có lực vì chúng ta chưa tu từ căn bản”. Tu từ căn bản là tu từ nơi ba nghiệp của thân, khẩu, ý. Thân thì không sát, đạo, dâm. Ý thì không tham, sân, si. Miệng thì không nói dối, không nói lưỡi đôi chiều, không nói lời hung ác và không nói lời thêu dệt. Hàng ngày, chúng ta vẫn tuỳ tiện phạm phải những nghiệp này.

  Hòa Thượng nói: “Chúng ta quán chiếu xem chúng ta đã làm được mười nghiệp thiện hay chưa. Mười nghiệp thiện chỉ là trình độ tiểu học năm thứ nhất. Chúng ta chưa làm được những điều này thì chúng ta chưa chân thật có công phu”. Tôi đi đến đâu tôi cũng không tuỳ tiện đi với người nữ. Đó là chúng ta không để cho mình có cơ hội.

  Hòa Thượng nói: “Phật pháp Đại Thừa, Tiểu Thừa và các tông phái đều lấy mười nghiệp thiện làm căn bản”. Chúng ta khởi tâm, chúng ta làm đúng với thập thiện nghiệp thì tâm chúng ta tương ưng Phật Bồ Tát. Nếu tâm chúng ta không tương với tâm Phật thì tâm chúng ta tương ưng với tâm Ma. Ma cũng đến hỗ trợ chúng ta, chúng ta muốn có nhà có nhà, muốn có đạo tràng thì Ma sẽ giúp chúng ta có được những thứ này. Ma giúp chúng ta thoả mãn để chúng ta đắm chìm trong dục vọng. Chúng ta tưởng đó là sự gia trì của Phật nhưng đó là Ma làm. Ma muốn chúng ta đi theo Ma và dẫn học trò của chúng ta đi theo Ma.

  Cả đời Hòa Thượng là tam bất quản, khi Ngài 36 tuổi Ngài đã không quản tiền, không quản việc, không quản người. Ngày nay, người theo pháp môn niệm Phật nhiều nhưng cũng có nhiều người bỏ niệm Phật vì họ niệm Phật nhưng không có kết quả. Vô số người niệm Phật không thể vãng sanh, không làm được biểu pháp vãng sanh. Hoà Thượng cả một đời tiếp độ chúng sanh, gần 70 năm giảng Kinh, nói pháp, chuyên nhất một pháp môn Tịnh Độ nhưng Ngài vẫn không thể làm được biểu pháp vãng sanh như Hoà Thượng Hải Hiền. Hòa Thượng Hải Hiền tự tại vãng sanh, lưu lại toàn thân xá lợi.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook