
Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Bảy, ngày 24/09/2022.
***********************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1017
“TIẾT PHƯỚC, TÍCH PHƯỚC LÀ ĐỂ LỢI ÍCH CHÚNG SANH”
Hòa Thượng nói: “Chúng ta có những tiện nghi để chúng ta hưởng thụ nhưng chúng ta không dùng mà chúng ta để dành cho chúng sanh”. Trong cuốn sách “Gương sáng người xưa” cũng nói: “Đồ cũ không dùng cho đi vẫn hữu dụng. Nhịn một, hai bữa tiệc tùng để cho đi người nghèo đói”. Chúng ta nhịn một, hai buổi tiệc tùng thì có thể cứu sống một gia đình. Chúng ta không tùy tiện hưởng thụ mà để dành những phần đáng để hưởng thụ đó để lợi ích chúng sanh.
Trong tên của “Bồ Tát Quán Thế Âm”, từ “Quán” có nghĩa là lắng nghe. Ngài lắng nghe được nỗi khổ của chúng sanh để cứu giúp. Chúng ta thờ ơ với nỗi khổ của chúng sanh thì chúng ta không thể mở được tâm từ bi. Khi tôi còn đi dạy học, tôi dặn học trò đừng bao giờ mời tôi khi họ tổ chức đi chơi hay đi ăn uống. Tôi đi đến các nước Anh hay Mỹ tôi cũng chưa bao giờ đi tham quan. Tôi chỉ tận tâm tận lực tìm cơ hội để chia sẻ với mọi người về Phật pháp, về đạo đức Thánh Hiền.
Chư Phật Bồ Tát độ chúng sanh vô cùng gian khổ, các Ngài nói hàng vạn, hàng triệu lần chúng sanh cũng chưa giác ngộ. Chúng ta học với Hòa Thượng, chúng ta phải học theo tấm gương của Ngài. Hoà Thượng khởi tâm động niệm đều vì chúng sanh lo nghĩ. Ngài luôn lo nghĩ đến sự giác ngộ, giải thoát của chúng sanh. Ngài dạy chúng ta để khi chúng ta ở thế gian, chúng ta là một con người hoàn thiện, khi rời khỏi thế gian chúng ta làm được Phật Bồ Tát. Ngài không bao giờ nhắc đến “danh vọng lợi dưỡng”, “vinh hoa phú quý” vì trong tâm Ngài không có những thứ này. Khi Đài truyền hình mời Ngài lên giảng, họ yêu cầu Ngài đánh phấn che mất nếp nhăn, vết đồi mồi nhưng Ngài từ chối. Ngài cho rằng việc làm đó là lừa gạt chúng sanh. Bồ Tát phải tu 100 kiếp để có tướng hảo. Nhiều người tích cực làm việc lợi ích chúng sanh nên chỉ một thời gian ngắn thì diện mạo của họ cũng hoàn toàn thay đổi.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta đương nhiên cần tiền tài, vật chất, nhưng chúng ta dùng tiền tài, vật chất để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Phật đà, của Thánh Hiền. Chúng ta không cần tiền tài, vật chất để hưởng thụ. Nếu chúng ta ham muốn hưởng thụ vật chất thì chúng ta đã đọa lạc rồi!”. Đây là lời của những vị Thầy chân chính, những bậc chân tu.
Hòa Thượng nói: “Người xuất gia không cần tích chứa tiền bạc. Người thế gian có thể tích chứa tiền tài nhưng tiền tài đó dùng thúc đẩy giáo dục Phật Đà, giáo dục của Thánh Hiền để mang lại lợi ích cho chúng sanh”. Hòa Thượng đã nói và làm ra biểu pháp cho chúng ta. Ngài không tích chứa tiền nhưng khi Ngài muốn xây dựng một “Trung tâm giáo dục Đệ Tử Quy” thì có người tự mang tiền đến để Ngài làm. Ngài in rất nhiều Kinh sách tặng cho khắp các nơi trên thế giới.
Hòa Thượng nói: “Có tiền là phước báu, dùng tiền là trí tuệ”. Nếu chúng ta chìm đắm trong “danh vọng lợi dưỡng”, “ngũ dục lục trần” thì chúng ta không có trí tuệ để sử dụng những đồng tiền đó. Những đồng tiền đó sẽ sai sự chúng ta làm những việc phi nghĩa, những việc tạo nghiệp.
Hòa Thượng nói: “Phật pháp đã có từ lâu đời, truyền qua nhiều đời nên có nhiều nội dung bị mai một, sai với bản chính. Ngày xưa, người tu hành sống cuộc sống “An bần, lạc đạo”. Người tu hành có cuộc sống rất thanh bần nên họ đi đến đâu cũng có người thiện tâm đến cúng dường. Xã hội ngày nay thì hoàn toàn khác, mọi người luôn muốn tích chứa tiền tài. Chúng ta chỉ nghĩ đến tiền tài thì đạo tâm của chúng ta sẽ không còn. 3000 năm trước, Phật đã nhìn thấy tường tận xã hội hiện tại, Ngài đã khải thị, nhắc nhở chúng ta vô số lần là “Tích tài, tán đạo”.
“An bần lạc đạo” là an với cái nghèo mà vui với với đạo. Ngài Nhan Hồi là học trò của Khổng Lão Phu Tử, Ngài có cuộc sống rất đạm bạc. Ngài ăn cơm bằng rá trúc, uống nước bằng phễu tre. Khổng Lão Phu Tử nói: “Nhan hồi không muốn thay đổi niềm vui đó!”. Chúng ta không bị dục vọng sai khiến thì chúng ta không cảm thấy khổ. Người tu hành tích tài thì họ không còn đạo tâm. Người thế gian tích tài thì cũng sẽ dẫn đến những mâu thuẫn, những sự đấu tranh vô cùng ác liệt. Hòa Thượng nói: “Người xuất gia hay người tại gia mà xem nặng tiền tài thì họ sẽ không còn đạo tâm”.
Hòa Thượng nói: “Người tại gia có tiền của tuy họ không có đạo tâm nhưng họ bố thí, cúng dường nên họ vẫn còn một chút phước. Chúng ta là người xuất gia mà ngày ngày chúng ta không tu phước mà chỉ tích chứa thì chúng ta đang tạo nghiệp. Chúng ta tích chứa tiền của, sản nghiệp thì đó là chúng ta đang vọng tưởng. Tất cả chỉ là một mảng không, không có thứ gì là của chúng ta!”. Trong “Kinh Kim Cang” Phật đã nói: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn, bào ảnh”. Tất cả chỉ như ánh chớp, bột nước, giấc mộng. Tất cả đều không phải là thật.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta tích chứa nhiều nhưng mỗi ngày chúng ta cũng chỉ ăn ba bữa cơm”. Khi chúng ta đi ngủ thì chúng ta ngủ trên chiếc giường sang trọng cũng không khác khi chúng ta ngủ trên một chiếc phản tre. Chúng ta phải nhìn rõ để chúng ta không tham cầu hưởng thụ. Hòa Thượng dạy: “Chúng ta tiết phước, tích phước là để lợi ích chúng sanh”. Nếu trong đời sống của chúng ta, mọi thứ tiện nghi đã có sẵn thì chúng ta tùy duyên hưởng thụ, chúng ta không nên quá cứng ngắc. Nếu người khác muốn hưởng thụ thì chúng ta đừng quá cản trở khiến họ phiền não. Thí dụ họ muốn ngủ trên giường rộng thì chúng ta cản trở vì chúng ta sợ bị tổn phước. Chúng ta phải giúp mọi người hiểu thế nào là tiết phước, tích phước để mọi người làm một cách vui vẻ.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta phát tâm để học Phật nhưng tương lai chúng ta lại đi vào Địa ngục thì thật là đáng tiếc, thật là oan uổng! Người thế gian không tu nhưng họ không đến nỗi thê thảm đến như vậy!”. Người thế gian, nhiều người không tu nhưng họ rất hiền lành, thật thà, chất phác. Họ ra đi một cách rất nhẹ nhàng tự tại. Chúng ta tu hành, học Phật mà chúng ta đi vào ba đường ác thì là thật thê thảm!
Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải nhớ rõ: “Tích tài tán đạo”. Người biết tán tài, họ đem tiền của có được để thúc đẩy giáo dục Phật Đà, giáo dục Thánh Hiền, lợi ích chúng sanh. Họ là người chân thật có trí tuệ”. Người có trí tuệ thì họ biết đem tiền tài chuyển thành phước báu. Người không có trí tuệ thì họ tích chứa tiền của. Cô Tịnh Du đã nói: “Tiền ở trong ngân hàng chỉ là con số. Tiền ở trong két sắt chỉ là mớ giấy vụn”. Chúng ta không có trí tuệ khi sử dụng “mớ giấy vụn” thì chúng ta sẽ tạo nghiệp.
Hòa Thượng nói: “Người nghèo khổ không có nhiều cơ hội tạo nghiệp. Người có tiền của nếu họ không cẩn trọng thì họ sẽ tạo nghiệp nặng”. Nếu chúng ta không được dạy điều này thì chúng ta sẽ không biết! Ai trong chúng ta cũng muốn tích chứa để phòng khi hoạn nạn. Tiền để trong ngân hàng, trong tủ sắt cũng không chắc chắn. Tiền chuyển thành phước báu thì sẽ chắc chắn. Người có trí tuệ thì sẽ biết sử dụng tiền để tăng trưởng phước báu.
Hòa Thượng nói: “Thu nhập của chúng ta không cần nhiều nhưng chúng ta phải biết tiết kiệm. Tiết kiệm là tích phước. Chúng ta vừa tích phước vừa tu phước thì phước báu vĩnh viễn sẽ không hết”. Nhiều người bỏ ra rất nhiều tiền để làm những việc vô nghĩa. Không có ai muốn bỏ tiền ra để xây dựng trường liên cấp để giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống cho các con. Người thế gian, khi họ có tiền thì họ nghĩ đến việc hưởng thụ, mua siêu xe, xây siêu nhà.
Khi tôi ở Đà Nẵng, mỗi ngày tôi cắt hơn 100 túi rau để mang tặng. Hôm qua, tôi ở Sơn Tây, Thầy trò tôi cũng tích cực cắt được 35 túi rau để tặng. Người ta kiếm được tiền thì họ thấy vui, còn tôi được tặng cho người khác thì tôi thấy vui! Chúng ta không cần đợi có nhiều tiền để có thể cho đi. Có những người uống chai rượu giá 250 triệu, bữa tiệc của họ trị giá hơn 500 triệu, số tiền đó chúng ta đã có thể làm một vườn rau sạch vài trăm mét vuông!
Hòa Thượng dạy: “Có tiền là phước báu, dùng tiền là trí tuệ”. Chúng ta có trí tuệ thì chúng ta biết dùng tiền để tái tạo phước báu. Nhiều người thế gian dùng tiền đó để tạo nghiệp, để làm những việc tổn phước, hại mệnh. Chúng ta đem tiền của thúc đẩy giáo dục Phật Đà, giáo dục Thánh Hiền thì đó là chúng ta đang tích cực tu tích phước báu!
***********************
Nam Mô A Di Đà Phật
Chúng con xin tùy hỉ công đức của Thầy và tất cả các Thầy Cô!
Nội dung chúng con ghi chép lời giảng của Thầy còn lộn xộn, còn nhiều sai lầm và thiếu sót. Kính mong Thầy và các Thầy Cô lượng thứ, chỉ bảo và đóng góp ý kiến để tài liệu học tập mang lại lợi ích cho mọi người!