Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’ sáng thứ Hai, ngày 12/09/2022.
***********************
NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 1005
“NIỆM PHẬT KHÔNG MONG CẦU TÂM PHẢI BÌNH KHÍ PHẢI HÒA”
Hòa Thượng nói: “Chúng ta chỉ chuyên tâm niệm một câu “A Di Đà Phật” thì tự khắc chúng ta sẽ được nhất tâm. Chúng ta không được vừa niệm Phật vừa mong cầu”. Chúng ta vừa niệm Phật vừa mong cầu thì tâm chúng ta đã bị xen tạp rồi. Chúng ta không cần vừa niệm Phật vừa cầu vãng sanh, chúng ta chỉ cần chuyên tâm niệm Phật là được.
Hòa Thượng nói: “Ma có rất nhiều tiền tài, danh vọng, địa vị. Nếu chúng ta vừa niệm Phật vừa mong cầu có tiền tài, danh vọng, địa vị. Ma sẽ giúp chúng ta thỏa mãn mong cầu đó”. Có người niệm Phật ở đạo tràng nhỏ, khi họ có đạo tràng lớn thì họ cho rằng đạo tràng đó là Phật A Di Đà tặng. Phật không bao giờ làm chuyện đó! Phật chỉ giúp chúng ta có thể chân thật giải thoát. Phật không giúp chúng ta có “danh vọng lợi dưỡng” ở thế gian.
Hòa Thượng nói: “Người niệm Phật giữ được tâm bình, khí hòa, không có dục niệm thì họ có thể niệm Phật thành công. Nếu chúng ta có dục niệm thì chúng ta dễ dàng bị Ma dẫn dụ. Ma sẽ giúp chúng ta thỏa mãn những dục niệm đó”. “Dục niệm” là niệm mong cầu. Chúng ta không có mong cầu thì Ma không có cách nào để dẫn dụ chúng ta.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta muốn có tiền thì Ma sẽ mê hoặc chúng ta bằng tiền. Chúng ta muốn có danh, Ma sẽ cho chúng ta danh vậy thì Ma đã nhốt được chúng ta rồi. Chúng ta không có mong muốn thì Ma sẽ không có cách gì để hại chúng ta”. Chúng ta mong muốn làm Phật sự, làm việc tốt thì Ma cũng sẽ dẫn dụ được chúng ta. Chúng ta không có mong muốn thì Ma không có cách gì hại chúng ta. Chúng ta cần tiền, cần danh, cần lợi, cần ăn, cần ngủ thì Ma sẽ đáp ứng vậy thì chúng ta sẽ bị Ma xỏ mũi.
Hòa Thượng nói: “Người niệm Phật tâm phải thanh tịnh. Chúng ta chân thật niệm Phật, không cầu vãng sanh, không cầu nhất tâm bất loạn, không cầu công phu thành khối, không cầu bất cứ thứ gì. Chúng ta chỉ niệm một câu “A Di Đà Phật” đến cùng!”. Nếu chúng ta vừa niệm Phật vừa cầu nhất tâm vậy thì tâm nào niệm Phật, tâm nào cầu nhất tâm! Chúng ta cầu vãng sanh nên chúng ta niệm Phật vậy thì chúng ta chỉ cần niệm Phật là được. Chúng ta vừa niệm Phật vừa cầu vãng sanh, vừa cầu nhất tâm, vừa cầu công phu thành khối vậy thì chúng ta vừa niệm Phật vừa mong cầu. Chúng ta làm vậy thì chúng ta đã có hai tâm, chúng ta không thể nhất tâm được!
Chúng ta chỉ một câu “A Di Đà Phật” niệm đến cùng, không cầu vãng sanh, không cầu nhất tâm, không cầu công phu thành khối thì chúng ta tự nhiên sẽ được nhất tâm. Chúng ta niệm Phật mà tâm tâm tương ưng, niệm niệm tương ưng với Phật A Di Đà thì chúng ta đủ tiêu chuẩn để vãng sanh.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta chỉ niệm một câu “A Di Đà Phật” đến cùng. Chúng ta niệm Phật mệt thì đi ngủ, đói thì ăn, hết mệt rồi thì tiếp tục niệm. Chúng ta niệm vài ngày thì chúng ta tự nhiên được nhất tâm. Chúng ta tự nhiên thấy Phật vãng sanh. Đó là tự nhiên! Chúng ta phải hiểu được đạo lý này!”.
Nhiều người vừa niệm Phật vừa cầu được vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc nhưng có rất nhiều người nghe theo họ. Tổ Sư Đại Đức Tịnh Độ khuyên chúng ta: “Một câu A Di Đà Phật niệm đến cùng, không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn”. Chúng ta niệm “Nam Mô A Di Đà Phật cho con vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc” thì chúng ta đã xen tạp, gián đoạn rồi! Tôi chỉ nói điều này trong phạm vi lớp học này, nếu người ngoài nghe được thì tôi không nói các vị!
Trước đây, có người đề xướng niệm Phật bảy ngày thì sẽ được “nhất tâm bất loạn”. “Nhất tâm” là tâm chuyên nhất một câu A Di Đà Phật, không bị xen tạp bởi vọng tưởng, ý niệm “tham sân si mạn”, “tự tư tự lợi”, hưởng thụ “danh vọng lợi nghĩa”. Họ đeo tai nghe trong suốt 7 ngày, khi mở tai nghe ra thì họ nghe có tiếng niệm Phật trong tai. Họ cho rằng đó là họ đã đạt được nhất tâm.
Một người học trò của tôi làm nghề DJ, người điều khiển nhạc trong vũ trường, nói rằng trong tai họ lúc nào cũng nghe thấy tiếng nhạc. Sau 7 ngày, trong tai họ nghe thấy tiếng niệm Phật nhưng họ vẫn còn nguyên vọng tưởng, tập khí, phiền não. Người như vậy mà vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc thì thế giới Tây Phương Cực Lạc chứa tội phạm. Một thời gian thì phương pháp “Bất niệm tự niệm” đó cũng biến mất. Những người dẫn dắt người khác làm sai thì họ sẽ phải gánh trách nhiệm nhân quả.