/ 14
153

LÀM SAO ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TOÀN DIỆN

CỦA GIÁO VIÊN

Chủ giảng: Cô giáo Dương Thục Phân

Thời gian: Tháng 1 năm 2013

Địa điểm: Thông Châu Bắc Kinh

Tập 6

 

Là một giáo viên khi đứng trên bục giảng, chúng ta có phải chú ý đến cách ăn mặc không? Có. Các bạn đừng nên: “tam đạo luân hồi”, thế nào là “tam đạo luân hồi”? Thứ hai, thứ ba, thứ tư nếu một tuần bạn có ba ngày phải lên lớp cả ngày, lần nào đến lớp này cũng mặc đồ giống nhau, tôi nói các bạn nghe, học sinh nhìn cũng không muốn nhìn nữa, bạn giảng hay đến đâu học sinh cũng thấy chán: “Cô giáo nghèo thế đấy, cô giáo mà lại nghèo thế đấy, hơn nữa lại ở dơ thế đấy, lần nào đến dạy lớp chúng ta đều mặc bộ đồ đó, mấy bạn xem”. Sau đó học sinh sẽ còn nhìn cổ áo của giáo viên: “Ồ, mồ hôi không kìa”, tay áo của giáo viên: “Mồ hôi không kìa, bạn xem, cô giáo vậy đó, cô giáo mặc mãi một bộ đồ không chịu thay”, sau đó lại xem giày của cô giáo, “bẩn quá, đôi tất thì lần trước cũng đôi này lần này cũng đôi này, nhìn kìa”. Vì trước đây chúng tôi cũng nhìn thầy cô giáo như vậy, các bạn trước đây có nhìn thầy cô giáo như vậy không? Có. Vậy bây giờ làm giáo viên chúng ta có coi trọng trang phục của mình không? Có hay không? Không có. Điều này phải chú ý. Lại nữa, các cô giáo khi đi dạy đầu tóc đã bết dầu lắm rồi, dầu có thể vắt ra đem đi chiên cơm rồi, bạn vẫn không chịu chỉnh sửa đầu tóc của mình một chút, những điều này đều là sự không cung kính đối với bản thân mình khi lên lớp, vì các bạn không xem trọng tầm quan trọng khi giảng dạy học sinh, làm sao khiến các em học sinh, trong tiết học này, giáo viên chính là một tiêu điểm, giáo viên là một tiêu điểm để học sinh chú ý đến, cho nên chúng ta phải làm sao để khiến nội dung giảng dạy được học sinh lắng nghe thông qua hình ảnh của mình, bài học mà chúng ta giảng dạy các em mới có thể tiếp thu toàn bộ. Cho nên về khí sắc, là một giáo viên, chúng ta không những mỗi buổi sáng đều phải quan sát khí sắc của mình mà còn phải quan sát khí sắc của học sinh. Chúng ta làm giáo viên, nếu khí sắc của các em nữ hôm nay nhìn có vẻ không tốt, muốn ngủ gật rồi thì chúng ta phải hiểu là có phải các em đang trong kì kinh hay không? Lúc này không nên yêu cầu quá nhiều mà chúng ta phải quan tâm các em nhiều hơn. Khi học thể dục, các em nữ không muốn tập lắm thì người làm giáo viên phải biết có thể là các em đang đến tháng, nếu giáo viên khéo quan sát các học sinh nữ trong các ngày kinh nguyệt, nếu bạn hiểu rõ mình thì cũng có thể hiểu rõ các em ấy, đây là điều rất then chốt, chúng ta giúp các em có thể nhẹ nhàng đạt yêu cầu trong những ngày kinh nguyệt, phải quan tâm nhiều một chút. Những em học sinh bị đau bụng kinh thì chúng ta phải để ý đến các em, nhắc nhở các em về tầm quan trọng của việc ăn uống, không ăn những thức ăn sống, lạnh, mùa hè không được ăn đồ lạnh, ăn nhiều đồ lạnh thì tỉ lệ đau khổ sẽ càng cao, đây là điều mà giáo viên cần lưu ý, quan sát học sinh.

Chúng ta vừa nói đến khí sắc thì phân chia thành mấy loại thế này, thiên về màu đen thì năng lượng dồi dào, thiên về màu trắng thì ốm yếu nho nhã, thiên về màu vàng thì sức khỏe cũng hơi yếu đuối, thiên về màu đỏ, trắng trẻo hồng hào, thì dạng này khá là khỏe mạnh, đây là điều chúng ta có thể nhìn thấy được. Và khi quan sát khí sắc, lúc nãy chúng ta cũng có nói, dạng người đau khổ, dạng người vui tính, dạng người giống Bồ tát và dạng người giống Phật Di Lặc, đối với những em thuộc dạng giống Phật Di Lặc, chúng ta cử các em đi giải quyết công việc thì chắc chắn sẽ thành công, vì các em có phước báo lớn, tâm lượng lớn. Những em này chỉ cần chúng ta khéo dùng hình tượng của các em, cho các em đi nói chuyện với người khác thì chắc chắn sẽ thành công, những em dạng này chúng ta xếp vào loại giao tiếp xã giao thì hầu như đều thành công. Đây là điều thứ hai, quan sát khí sắc.

Điều thứ ba, quan sát ánh mắt, khi giáo viên đứng trên bục giảng nhìn xuống học sinh, có những em ánh mắt ngơ ngác thì chắc chắn là vịt nghe sấm, tiết học này các em ấy nghe không hiểu, ánh mắt ngơ ngác. Dạng thứ hai, ánh mắt ngó nghiêng, tâm không đặt vào bài học, chúng ta phải tìm cách giúp những em này tập trung trở lại, từ ánh mắt chúng ta có thể thấy được. Cũng có thể là tâm thần bất định thì ánh mắt cũng sẽ ngó nghiêng. Trong lớp học, xin hỏi bây giờ chúng ta là nam nữ học chung phải không? Phải, vậy thì các bạn nhìn xuống thấy ánh mắt của một nam sinh lúc nào cũng liếc nhìn về nữ sinh nào đó thì chúng ta phải biết là có khả năng đang yêu sớm, có thể em ấy đang thích bạn nào đó. Chúng ta cũng có thể nhìn các em nữ, các em cũng thường liếc nhìn bạn nam, quay đầu qua nhìn hoặc ánh mắt liếc nhìn về đâu, thì giáo viên chúng ta sẽ hoàn toàn nắm bắt được những em nào thích những em nào, đều sẽ bị các bạn nhìn thấu. Các bạn có khả năng nhìn thấu học sinh thì sẽ có khả năng phòng ngừa các em lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, sản sanh sức hấp dẫn, điều này cũng rất quan trọng, đó là chúng ta quan sát ánh mắt. Và ánh mắt này nếu bạn tinh tế một chút, ánh mắt có oán, có hận, chứa đựng sự oán hận, tức là ánh mắt này rất không tự nhiên, giống như có một luồng oán khí, thì chúng ta phải nghĩ là có thể gia đình các em có vấn đề, chúng ta phải tìm hiểu các em tại sao như vậy, từ nội tâm đã thể hiện ra ánh mắt, chúng ta phải tìm hiểu, lâu dần nếu đến ngày nào đó xảy ra việc thì chúng ta cũng giải quyết dễ dàng hơn, nếu các bạn cảm thấy ánh mắt học sinh có sự oán hờn, hoặc có sự bất mãn hoặc không vui thì chúng ta phải tìm hiểu bối cảnh sinh hoạt của các em, thông thường có thể là do cha mẹ trong gia đình không hòa thuận, không hòa hợp, khiến ánh mắt các em tràn ngập sự lo lắng, ưu phiền. Đây là từ ánh mắt chúng ta phải biết nhìn xem học sinh có những vấn đề gì không bình thường, ánh mắt bình thường khi lên lớp sẽ luôn hào hứng phấn khởi, giáo viên và học sinh bên dưới luôn có sự tương tác. Nếu ánh mắt các em không nhìn bạn, giáo viên biểu diễn đặc sắc như vậy, đứng trên bục giảng bài nghiêm túc như vậy, kết quả học sinh không quan tâm đến, thông thường thì học sinh sẽ rất nghiêm túc, nhưng có một số em không đoái hoài đến giáo viên thì chúng ta phải lưu ý. Đây là khi chúng ta quan tâm đến học sinh thì cũng có thể nhìn thấy một số điều từ ánh mắt các em.

/ 14