/ 14
272

LÀM SAO ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TOÀN DIỆN

CỦA GIÁO VIÊN

Chủ giảng: Cô giáo Dương Thục Phân

Thời gian: Tháng 1 năm 2013

Địa điểm: Thông Châu Bắc Kinh

Tập 5

 

Xin chào các thầy cô. Tôi tin là rất nhiều giáo viên khi đối mặt với học sinh đều mong muốn dùng phương pháp tốt nhất để chỉ đạo các em, để các em trong khi nghe giảng, ngoài việc có thể hoan hỉ học tập, tất cả các phương pháp mà giáo viên thể hiện đều có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Cho nên đối với tư chất, cá tánh của học sinh, tốt nhất là giáo viên phải hiểu được vài phần, giáo viên hiểu được vài phần thì đối với việc nên dẫn dắt học sinh này ra sao chúng ta sẽ đạt được hiệu quả hơn ngoài mong đợi. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một chút, là một giáo viên chúng ta làm sao khi đứng trên bục giảng lướt mắt nhìn qua đều có thể hiểu được sơ lược cá tánh, năng khiếu của các em học sinh ngồi bên dưới. Cho nên ở đây chúng tôi đã nêu ra, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đối với học sinh phải có một sự tìm hiểu nhất định, bao gồm bối cảnh sinh hoạt gia đình của học sinh. Thật ra bối cảnh sinh hoạt gia đình rất quan trọng, sau khi tìm hiểu về học sinh rồi chúng ta mới có thể giúp đỡ các em giải quyết nhiều vấn đề, điều quan trọng nhất là thuận tiện cho việc tùy bệnh cho thuốc, nhất là sự nhận thức đối với tư chất của học sinh, là giáo viên phải nên có một khả năng nhất định để dễ dàng lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp cho từng học sinh. Lúc nãy cô giáo Thạch khen tôi hơi quá rồi, thật ra tôi không lợi hại như vậy, đây chỉ là một sự quy nạp tổng hợp trong quá trình dạy học mà thôi, khi sống chung với người khác, nếu chúng ta tinh tế một chút, tinh tế một chút là sao? Từ cách nói năng, từ ngữ, ăn mặc, ngôn hành, cử chỉ, dáng ngồi, tướng mạo, dáng đứng, đi đứng, cách đong đưa cánh tay, tiếng cười, âm điệu cao thấp khi nói chuyện, chỉ cần lúc bình thường chúng ta tiếp xúc với người khác, nếu khéo quan sát những điểm này thì bạn sẽ tổng hợp quy nạp được, sau khi tiếp xúc với người này bạn sẽ biết được có giao tế với họ được không, có cần thiết không, cẩn thận một chút, đây là một bước rất sơ lược khi nhìn nhận về người khác, trong cuộc sống thường ngày chúng ta có thể quan sát tỉ mỉ và hiểu được những dạng người nào chắc chắn sẽ trở thành những cá tánh như thế nào, thật ra lúc thường ngày tiếp xúc với người khác bạn đều có thể quan sát được một cách tinh tế, rõ ràng như vậy. Từ cách nói chuyện chúng ta có thể nghe giọng nói của họ, dày hay mỏng, trong âm thanh sẽ có âm tướng, đây cũng là điều rất đáng để chúng ta tìm hiểu. Về người nữ thì giọng nói sẽ có thô, tế, sắc, cao, từ đây có thể phán đoán được tâm lượng của người nữ này có lớn không. Về sự vang dội, ngắn yếu trong giọng nói của người nam, chúng ta cũng có thể đoán được chút ít thông tin, người nam này tâm lượng có lớn không. Những điều tôi vừa mới liệt kê ra đây lúc bình thường chúng ta đều nên chú ý. Bình thường chúng ta còn có thể quan sát động tác của mỗi người, ví dụ người nữ rất thích vén tóc, bạn sẽ biết người đó rất thích làm đẹp. Nếu người nam trên đầu thường xịt nước gì đó, tôi cũng không biết là nước gì, ở Đài Loan gọi là nước cổ long, thì những người nam này cũng rất thích làm đẹp, rất thích làm đẹp thì chúng ta cũng có thể đoán là họ hơi phong lưu, nếu người nữ nhìn thấy người nam như vậy thì có thể tránh xa một chút, đây là điều rất quan trọng. Chúng ta xem tiếp về kiểu tóc, nếu kiểu tóc của người nam thay đổi rất nhiều kiểu thì chúng ta cũng biết là họ rất coi trọng ngoại hình, rất coi trọng ngoại hình thì họ thường truy cầu cái bên ngoài, là một người nữ thì chúng ta nhìn thấy như vậy trong tâm phải hiểu rõ. Đây là cách chúng ta nhìn người lúc bình thường. Lại xem tiếp về việc ăn mặc, quần áo đa phần đều là màu tối, chúng ta sẽ biết được thế giới nội tâm của họ thiên về sự u ám. Nếu một người mặc quần áo màu sắc khá nổi bật thì chúng ta có thể đoán chắc rằng họ thuộc về dạng người hoạt bát. Khi chúng ta giao tiếp với người khác thì có thể để ý những điều này, sau khi để ý một thời gian thì chúng ta có thể quy nạp lại, dạng này là dạng hỉ lạc, tức là dạng như Phật Di Lặc, vừa nói vài câu họ đã phá lên cười ha hả, đó là thuộc dạng Phật Di Lặc. Có một dạng bạn vừa nói vài câu thì họ đã bắt đầu chau mày, đây là thuộc dạng bi kịch, dạng đau khổ. Lúc bình thường chúng ta có thể quan sát người khác tỉ mỉ như vậy, nói chưa được mấy câu đã chau mày, thông thường mà nói là thiếu tự tin. Còn có người vừa nói mấy câu đã nhìn bạn chằm chằm, có thể suy đoán họ là dạng người nghi ngờ, làm việc thường hay nghi ngờ. Có người thì nhìn bạn rất dữ dằn, dạng này thì bạn phải chú ý, dạng người âm hiểm. Đây là những người làm giáo viên, lúc bình thường chúng ta phải có khả năng quan sát rất tinh tế, rất tỉ mỉ như vậy. Những khả năng quan sát này chúng ta có thể cảm nhận và tìm hiểu từ những hình tượng trong cuộc sống hàng ngày. Khi vào sâu hơn, chúng ta có thể quan sát từ cách nói chuyện, chúng ta nói chuyện với họ, chúng ta nêu ra một ý kiến, môi họ lập tức liền mím lại, sẽ như thế này, mọi người xem, hy sinh hình tượng một chút, lập tức có động tác như vậy, bạn sẽ biết là họ không chấp nhận ý kiến của bạn, thậm chí họ sẽ nghĩ đó là lời nói nhảm, thì bạn không cần nói gì thêm nữa. Đây là khả năng nhìn người của chúng ta, nhưng nếu như bạn có những khuyết điểm này thì sẽ rất chướng ngại cho tiền đồ trong đời này của bạn, vì bạn sẽ bị lãnh đạo nhìn thấu, nhìn thấu điều gì? Nhìn thấu những phản ứng trong tâm của bạn đều đã biểu hiện trên tướng mạo của bạn hết rồi, điều này đối với bản thân mình mà nói cũng là vô cùng bất lợi. Giáo viên lúc bình thường đứng trên bục giảng quan sát học sinh cũng phải chú ý những điều này.

/ 14