LÀM SAO ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TOÀN DIỆN
CỦA GIÁO VIÊN
Chủ giảng: Cô giáo Dương Thục Phân
Thời gian: Tháng 1 năm 2013
Địa điểm: Thông Châu Bắc Kinh
Tập 2
Điểm thứ ba, sơ phát tâm không thay đổi, sơ phát tâm không thay đổi. Ở đây tôi muốn nói là, tư chất của học sinh cao thấp khác nhau, có em khờ khạo, có em nghịch phá, có em khó dạy, nhưng bất luận thế nào chúng ta cũng phải thương xót các em, vì các em còn nhỏ, không biết thị phi, khó phân biệt đúng sai. Vì vậy trong lúc này giáo viên phải thông cảm cho các em chưa trải nghiệm cuộc đời, không có trải nghiệm cuộc đời, cho nên chúng ta phải dùng tình thương chân thành để dẫn dắt các em, mãi mãi không thay đổi sơ phát tâm của mình. Đây là điều rất quan trọng. Vậy thì các em học sinh, nhà trường phân chia lớp này cho chúng ta, chúng ta có lựa chọn được không? Có cách nào không? Không có. Vậy thì không có cách nào lựa chọn chứng tỏ những học sinh này có duyên với bạn, đúng không? Có duyên với mình thì lúc này chúng ta phải nghĩ mình làm sao để giúp đỡ học sinh trong lớp này, trong quá trình giảng dạy, không những nghiêm túc nghe mình giảng bài, mà còn giúp các em nghiêm túc nghe những thầy cô khác giảng bài. Nếu như ngày nay học sinh học tiết của mình thì rất nghiêm túc, học tiết của những thầy cô khác thì không nghiêm túc, nghĩa là việc dạy học của giáo viên này vẫn có vấn đề. Cho nên khích lệ học sinh hiếu học là trách nhiệm của mỗi một giáo viên, tức là trong phạm vi của mình, trong tiết học của mình cũng phải khích lệ các em trong mỗi một môn học, chỉ cần các em học ở trường đều phải phát triển cho toàn diện, vì sau này chúng ta vào xã hội, bất luận chúng ta làm việc gì, việc học rộng hiểu nhiều chắc chắn sẽ có lợi cho các em, chắc chắn sẽ có lợi. Các em học rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm thì sẽ phát triển rất tốt. Cho nên khích lệ học sinh nghiêm túc hiếu học là trách nhiệm của giáo viên, mỗi một giáo viên, bất kể là trong giờ học của chúng ta, nhất định không được nói học thư pháp là tốt nhất, học thái cực là tốt nhất, học ngữ văn là tốt nhất, sau này chắc chắn có tương lai, sau này sẽ thành đại sư. Thành tựu bất kì một kĩ năng nào, ngoài khả năng chuyên ngành ra, những điều khác cũng rất quan trọng, giống như một bữa cơm thịnh soạn, có thức ăn chính nhưng chắc chắn còn có những gia vị phụ trợ khác, những điểm tâm khác, những món ăn khác để bổ trợ. Cho nên cái gì là chính, chúng ta có thể khích lệ học sinh, nhưng cái gì là phụ cũng cần phải giúp các em hiểu rõ, trên thế giới này chuyên ngành rất quan trọng, nhưng khả năng câu thông ngôn ngữ, sự chung sống giao lưu giữa người với người, và những kiến thức trong cuộc sống, kinh nghiệm thực tiễn trong cuộc sống đều vô cùng quan trọng. Do đó trong quá trình học tập không thể để học sinh không có sự hiểu biết rộng rãi, ngoài kiến thức chuyên ngành ra, “tri thức thông tài”, thông tài tức là học tốt những điều phổ thông, phải giúp đỡ các em học tốt trong quá trình cầu học này, ví dụ quan hệ giữa người và người rất quan trọng, đây là điều rất quan trọng, giúp các em xây dựng tốt quan hệ nhân tế. Thứ hai, khả năng sinh hoạt, ví dụ rất đơn giản, chăm sóc cho cuộc sống của mình, cho nên giáo viên dạy về cuộc sống là rất quan trọng, dạy các em khéo sử dụng thời gian, làm sao khéo sử dụng thời gian quản lý tốt phòng của mình, căn phòng ngăn nắp có phương pháp có thứ tự, phải dùng bao nhiêu thời gian để hoàn thành, không thể để các em nhìn thấy phòng ốc thì không biết nên thu dọn ra sao, nhìn vào liền đau đầu, đau đầu thì sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để thu xếp, đa phần các em học sinh đều như vậy, có không ít các em như vậy, bởi vì đều là con một, thông thường những kĩ năng sinh hoạt này đều rất yếu kém. Cho nên giáo viên chúng ta phải có phương pháp, năng lực như vậy để dẫn dắt các em, trước hết chúng ta phải thường xuyên làm việc, sự chăm chỉ của giáo viên sẽ giúp các em rất nhiều.
Trước đây, thế hệ đời cháu của mạt học rất nhiều, từ cấp hai đã ở chung với các em, ở chung với các em thì bắt đầu dạy các em về việc vắt khăn lông, chúng ta đừng xem thường việc vắt khăn này, nếu các em biết vắt thì sẽ xếp lại trước rồi mới vắt. Rồi rửa mặt như thế nào? Phía sau tai, bên dưới cổ phải rửa thế nào, phải có người lớn dạy cho các em. Thậm chí nên giặt một chiếc khăn tay ra sao? Phải giặt quần áo lót của mình thế nào? Đều phải dạy, chúng ta dạy rồi các em mới không dùng quá nhiều xà phòng, rồi phải giặt rất lâu, lại không sạch. Một câu nói, một động tác nhắc nhở của bạn cũng đủ để giúp các em tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Cho nên trong quá trình dạy học chúng ta có thể phân tổ, có những em đã học qua rồi thì giơ tay lên, các em ấy có thể tự làm được, những em nào chưa học thì chúng ta sẽ dạy các em ấy một lần. Những em đã học rồi chúng ta có thể hỏi ý kiến các em có muốn giúp đỡ những bạn chưa học hay không, để các em có cơ hội bồi phước tích đức. Cho nên trong quá trình dạy học chúng ta thấy các em có tư chất khác nhau, thật sự đối với giáo viên mà nói, trong lớp học chúng ta giảng thế này có em đã hiểu được rồi, vậy thì sao? Giúp đỡ những em này có cơ hội nâng cao hơn, có hai phương thức để nâng cao, thứ nhất là cứ tiếp tục đi, giúp đỡ các em, nhất là thư pháp, tôi thường nói, nếu chúng ta học thư pháp, tôi thường nói, chỉ cần cầm bút lên, ngồi đúng tư thế thì sẽ biết ngay em này kiếp trước đã rất quen với việc này rồi, kiếp trước đã quen thuộc rồi. Những em này sẽ tiến bộ rất nhanh, phải đảm bảo không được để các em ngạo mạn là được. Ngoài ra phải khích lệ những em học sinh này có tinh thần giúp đỡ các bạn học, trong quá trình giúp đỡ người khác, thái độ nói năng nhất định phải khiêm tốn. Nếu tương lai các em muốn làm giáo viên thư pháp thì hiện tại các em đang học điều gì? Học cách thực tập dạy người khác như thế nào, các em sẽ có kinh nghiệm dạy học, trong quá trình cầu học đã bắt đầu tích lũy. Khi dạy kiến thức cho học sinh, chúng ta làm sao để căn cứ vào tư chất của các em để giúp đỡ các em. Nếu học sinh trong lớp học đối với giáo viên rất không lễ độ, xin mọi người phải chú ý điều này, phải thương xót học sinh vì còn nhỏ chưa hiểu thị phi, khó phân biệt đúng sai, giáo viên phải thông cảm cho các em chưa trải nghiệm cuộc đời, phải dùng tình thương chân thành dẫn dắt các em, không thay đổi sơ phát tâm của mình, vì sơ phát tâm của mình tức là theo đuổi công việc này chắc chắn sẽ có một động lực đằng sau đó. Tôi tin là mọi người đều rất muốn làm một giáo viên xuất sắc, cho nên sơ phát tâm này rất quan trọng, vô cùng vô cùng quan trọng, vô cùng quan trọng thì chúng ta phải làm thế nào? Chúng tôi kiến nghị thế này, các em khờ khạo, chúng ta thường nói là không linh hoạt, hơi yếu, hơi ngốc, nhưng trong lớp học, chữ “ngốc” này chúng ta tuyệt đối không được nói ra, chúng ta nhìn vào em nhỏ này, về tướng mạo mà nói thì rất mộc mạc, rất thật thà, có thể cho em những cơ hội để bồi phước, phong chức cho các em, phong chức gì? Ví dụ dọn dẹp vệ sinh, đây là một loại, thu dọn bàn học, bàn học trưởng, vậy cũng được, có thể phong chức. Trong lớp thư pháp có thể có bàn trưởng, bút lông trưởng, nghiên mực trưởng, quản lý tập giấy… Chúng ta có thể khiến những em bé này có tâm gì? Có tâm phục vụ mọi người, vì trong quá trình các em phục vụ như vậy, không phải giáo viên giao hết trách nhiệm cho em, phong chức xong là hết việc, giáo viên còn phải thường xuyên quan sát xem các em có làm tốt không, trong quá trình làm việc, trí lực của em có phạm phải sai lầm gì nghiêm trọng không. Nếu em nhỏ này trong quá trình đó đã phạm phải sai lầm rất nghiêm trọng, không những không có cơ hội bồi phước mà nội tâm em còn bị đả kích rất nhiều, và những bạn học khác không vừa lòng, sẽ có ý kiến với em. Cho nên đối với những em học sinh này, trong quá trình giúp đỡ các em, chúng ta nhất định phải nói rõ trình tự ưu tiên trong công việc là gì, những chỗ then chốt nhất định phải nói rõ ràng mới không khiến các em tạo nghiệp, vốn dĩ chúng ta muốn giúp đỡ các em mà. Vậy những em này chúng ta cố gắng khiến các em tương lai bước vào xã hội sẽ trở thành những người trung hậu, thật thà, nếu biết một kĩ năng gì đó thì tin là các em cũng sẽ có cơ hội để trở nên nổi bật trong xã hội, vì các em tốt, phẩm hạnh của các em tốt, các em biết chuyên chú vào công việc, chúng ta có thể giúp đỡ những em như vậy sau này sẽ trở thành những người mà các giám đốc doanh nghiệp đều thích dùng, vì các em có đức hạnh tốt, mặc dù ngộ tánh của các em hơi kém nhưng các em rất chân thành. Cho nên cơ hội bồi phước này, trong trường nếu phát hiện những em như vậy chúng ta nhất định phải giúp đỡ các em được bồi phước, có tâm phục vụ xã hội. Điều này rất quan trọng.