LÀM SAO ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TOÀN DIỆN
CỦA GIÁO VIÊN
Chủ giảng: Cô giáo Dương Thục Phân
Thời gian: Tháng 1 năm 2013
Địa điểm: Thông Châu Bắc Kinh
Tập 12
Sau đó, mâu thuẫn trong tâm tôi đã được hóa giải ra sao? Không phải tìm người khác nói chuyện, mà là đã xem rất nhiều câu chuyện về sự trưởng thành của các vĩ nhân cổ kim trung ngoại, câu chuyện về các vĩ nhân, trong cuộc đời họ đã khắc phục khó khăn như thế nào, chịu đựng đủ mọi khổ nhọc ra sao, sau cùng họ đã thành công, tôi đã xem những truyện kí về các vĩ nhân cổ kim trung ngoại, sau khi xem xong liền quét sạch tất cả những tư tưởng sai lầm trước đây của mình, đó là khi đối mặt với những tư tưởng quan niệm bất chánh của mình, tôi đã dựa vào sách vở để hóa giải chúng. Được, vậy chúng ta xem tiếp điểm thứ ba, giáo viên nên thường xuyên giao lưu với những em học sinh có tập tánh không tốt, những tập tánh không tốt ví dụ như thích lên mạng, hoặc hút thuốc, hoặc thích yêu đương, hoặc chơi game, chúng ta cần phải giúp đỡ những em nhỏ này, tại sao phải giúp đỡ các em? Vì các bạn nghĩ thử xem, trong giai đoạn thanh xuân này, theo lý mà nói, có phải là thời điểm tốt nhất để học tập không? Đúng vậy, vì các em chỉ cần có thể kiểm soát không để tư tưởng bị ô nhiễm, các em luyện thư pháp, luyện thái cực, đọc sách, có phải đều có trí nhớ rất tốt không? Đều rất tốt, đều tốt hơn chúng ta rất nhiều. Bởi vậy khi đối mặt với những em thích lên mạng, thích đến tiệm net, nhất định phải hỏi các em, sau khi các em ra khỏi tiệm net thì các em có được điều gì? Nhất định phải hỏi các em, các em có được điều gì và đánh mất điều gì? Thứ nhất, có đánh mất thời gian không? Các em sẽ nói có. Có đánh mất tiền bạc không? Có. Có lãng phí cuộc đời không? Có. Đôi mắt các em có sáng hơn không? Không có. Cổ các em có mỏi không? Có. Chúng ta phải liệt kê ra hết những điều phiến diện, các em đánh mất những điều gì đều phải liệt kê ra hết, các em nhận được những ưu điểm gì cũng bảo các em nói ra, chúng ta đừng nói thay các em vì chính chúng ta cũng không nói ra được, nhất định phải để các em nói, nếu không nói ra được, không có một chút tơ hào ưu điểm gì thì em phải nghĩ, em là một người thông minh, em là một người có trí huệ, em là một người có thành tựu trong tương lai, em nghĩ thử xem, khi cuộc đời em trôi qua, em đã lãng phí nhiều thứ như vậy, cái gì em cũng không nhận được, thì em đến đó làm gì nữa? Chúng ta phải giáo dục các em, giúp đỡ các em có nhận thức rõ ràng, việc các em đang làm hiện nay là đúng hay sai, phải giúp các em, sau khi giúp các em nhận thức rõ ràng rồi thì các em dần dần sẽ thấy lời thầy cô nói là có lý. Do đó, nếu các em sa đà vào đó thì hãy bảo các em ngẫm nghĩ lại những lời thầy cô đã nói, ngẫm nghĩ lại cảnh cha mẹ đang khổ nhọc kiếm tiền, ngẫm nghĩ lại cuộc đời các em có hy vọng, có mục tiêu gì không? Cặp mắt của con người chúng ta không thể chỉ nhìn thấy một cách thiển cận trước mắt đây là một bông hoa, chúng ta phải nhìn thấy bên dưới hoa còn có lá, bên cạnh lá còn có một bông hoa khác, phía sau bông hoa đó còn có một cái cây rất lớn, bên trên cái cây lớn đó có trĩu đầy quả nặng, chúng ta lại nhìn lên trên thì thấy bầu trời, nhìn tiếp lên bầu trời thì thấy từng đám mây trắng, nhìn qua thì thấy núi cao, nhìn qua nữa lại thấy núi cao khác. Phải dạy cho học sinh biết không thể chỉ nhìn vào cái trước mắt, tầm mắt phải nhìn cho xa, không phải chỉ nhìn vào hiện tại, bây giờ các em thường hay nói: “Những chuyện sau này em không nghĩ đến”, tôi nói: “Em không thể không nghĩ đến, vì em sẽ cao lên, em sẽ lớn lên, vì em không thể kiểm soát tương lai của mình, em sẽ cao lên, sẽ lớn lên, hôm nay đã qua thì ngày mai sẽ đến”. Cho nên là một giáo viên chúng ta phải kiên trì bền bỉ, trong lớp học phải thường xuyên nói về những đạo lý này, mỗi lần nói thì chúng ta phải dùng những phương thức khác nhau, đừng để các em cảm thấy cô giáo cứ hát mãi một bài, không có bài gì mới. Cho nên những em nhỏ này đặc biệt cần được chúng ta giúp đỡ, những em nghịch ngợm càng cần giúp đỡ hơn nữa, vì những em nghịch ngợm thì rất thông minh, nên rất khó thu phục, khó thu phục thì chúng ta vẫn phải tìm cách để giúp đỡ các em, điều này rất quan trọng.
Điểm thứ năm chúng ta phải khéo dùng mật thám để phát hiện vấn đề của những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong lớp học sẽ có những em học sinh gia đình khó khăn, cần được giúp đỡ, là một giáo viên, chúng ta có thể khéo dùng mật thám, khéo dùng mật thám mọi người có biết không? Trong lớp có những em nào khá là có phước báo, khá có phước báo lại ưa làm việc thiện, chứ không phải ưa xen vào chuyện của người khác nhé, ưa xen vào chuyện của người khác và ưa làm việc thiện là không giống nhau. Những em nhỏ này rất có duyên, có thể giúp đỡ giáo viên phát hiện ra trong lớp có những bạn nào có vấn đề gì, ví dụ có những vấn đề như đạo đức không tốt, thường lấy trộm đồ, hoặc những bạn có khuynh hướng đồng tính luyến ái, đây đều là những vấn đề mà giáo viên phải quan tâm đến, những bạn hay trộm cắp hoặc có khuynh hướng đồng tính luyến ái, hoặc gia đình có cha mẹ đang muốn ly hôn, những lúc này các em cần được chúng ta quan tâm, giáo viên chỉ bảo thực tế là điều vô cùng quan trọng, giáo viên cũng phải biết giữ bí mật giúp học sinh, khi chúng ta giúp đỡ học sinh hóa giải những vấn đề riêng tư thì phải làm theo "Đệ tử quy", chúng ta có một câu là gì? "Chuyện riêng tư của người, chớ bàn luận rêu rao", "khen việc tốt của người, đó chính là việc tốt", "phô điều xấu của người, đó chính là việc xấu". Cho nên là một giáo viên đối với những điều then chốt trong các vấn đề của học sinh chúng ta phải nắm bắt cho đúng mực, để học sinh thật sự cảm thấy giáo viên cũng như một người mẹ đang quan tâm đến các em. Vì vậy trước đây khi mạt học hóa giải những mâu thuẫn giữa học sinh và gia đình, và nhà trường, nhất định phải giữ lấy điểm then chốt này, nhất định phải giữ bí mật cho các em, những người khác đều không biết được. Nếu cha mẹ và các em có vấn đề gì thì tuyệt đối không được nói chuyện với chúng ta trước mặt các em, nếu chúng ta nhìn thấy phụ huynh đến và nhiều lúc muốn nói chuyện với chúng ta thì chúng ta hãy nói: "Bây giờ tôi rất bận, lát nữa chúng ta nói sau nhé", phải tránh vấn đề này đi, để học sinh không cảm thấy thầy cô đang thì thầm to nhỏ với phụ huynh, không biết họ đang nói xấu gì về mình, đừng để các em cảm thấy chúng ta không có cách gì giúp đỡ các em hóa giải các vấn đề khó khăn. Đây là khi thân cận với học sinh chúng ta phải chú ý một số điểm then chốt, thật sự phải đúng mực nếu không chúng ta sẽ rất khó nắm được yếu điểm để giúp đỡ các em.