LÀM SAO ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIẢNG DẠY TOÀN DIỆN
CỦA GIÁO VIÊN
Chủ giảng: Cô giáo Dương Thục Phân
Thời gian: Tháng 1 năm 2013
Địa điểm: Thông Châu Bắc Kinh
Tập 10
Cho nên khi chúng ta đang làm rất nhiều việc thì phải nói với học sinh, khi chúng ta muốn thỉnh giáo người khác hoặc nói chuyện điện thoại trước hết đều phải hỏi: “Bây giờ bạn có bận không?”, đây là điều rất then chốt, gọi điện thoại người ta nhấc máy lên đừng ào ào nói đủ thứ chuyện, nhất định phải hỏi: “Xin hỏi thầy Giang bây giờ tôi nói chuyện với thầy được không, thầy có rảnh không?”, “Thầy Trần, bây giờ thầy có tiện không?”, nhất định phải hỏi trước, đừng cầm máy lên liền nói một lèo, tại sao? Vì người ta vừa nghe điện thoại có thể họ còn đang bận chuyện khác, tư duy còn chưa kịp chuyển qua chuyện này, bạn đã nói cho một lèo, nói một lèo xong bạn lại tưởng là mình đã truyền đạt thông tin xong rồi, người khác thì đoạn đầu chưa nghe kịp đã phải nghe đoạn sau, đoạn đầu nói: “không được như vậy”, họ không nghe thấy chữ “không”, chỉ nghe thấy “được” vậy là xong luôn, “không” và “được” khác biệt quá lớn. Cho nên nếu như quan hệ giao tiếp của chúng ta không tốt thì chúng ta phải bình tâm lại quan sát cho kĩ lưỡng nét mặt của mình có tốt không, vì có người bẩm sanh đã có nét mặt giống như người ta nợ tiền họ vậy, chúng ta thấy có những người như vậy, có người khi nói chuyện rõ ràng là không có ý gì xấu nhưng lại khiến người khác cảm thấy như đang dạy đời họ, đó là tập khí, chúng ta phải hiểu rõ bản thân mình có những khuyết điểm này không? Vậy những khuyết điểm này phải làm sao? Nhìn vào gương nói 1 tiếng đồng hồ, nhìn vào gương mà nói 1 tiếng đồng hồ, đừng uống nước, cứ nói mãi như vậy, nói về một chủ đề nào đó, đến giai đoạn nào bạn thấy khó nhìn nhất thì dùng điện thoại chụp hình lại, lần sau đừng xuất hiện nét mặt đó nữa, có thể làm được, bây giờ có điện thoại thì rất thuận tiện, bạn có thể chụp lại, khi nào bạn thấy mình đẹp nhất thì cũng phải học theo. Trong lớp học, nếu học sinh rất ồn ào, tướng mạo mà bạn nhìn vào cũng thấy sợ hãi thì lúc đó bạn cũng có thể biểu diễn nét mặt này, bạn chụp hình lại, học theo đó, làm sao để kiểm soát được bầu không khí đó, đây là điều rất quan trọng. Cho nên chúng ta đối mặt với nút thắt của mình có những nhược điểm nào rất lớn thì chúng ta phải tìm cách để đột phá chúng, bởi vì cuộc đời này không thể đến đây một cách oan uổng, điều này rất quan trọng, bởi vì như lứa tuổi chúng tôi bây giờ, hàng năm tất cả bạn bè người thân xung quanh đều đã có một hai người ra đi, cho nên càng cảm nhận được rằng cuộc đời vô thường. Chúng ta xem tin tức hàng ngày cũng sẽ thấy có rất nhiều người ra khỏi nhà rồi có thể cả đời này cũng không quay lại được nữa, bởi vì sanh mạng của họ vì tai nạn bất ngờ mà phải nói tạm biệt cuộc đời. Cho nên trong cuộc sống chúng ta lúc nào cũng phải nghĩ rằng cuộc sống hàng ngày sẽ luôn là một sự khởi đầu mới, nhất định không được uổng phí, điều này rất quan trọng. Sự lý giải của chúng ta đối với cuộc đời, đối với thân thể mà cha mẹ dành cho chúng ta, chúng ta làm sao để sử dụng cho tốt thân thể mà cha mẹ dành cho, làm sao để nghe theo lời giáo huấn của cha mẹ, cả đời cha mẹ dạy dỗ đều phải kính vâng, cả đời phải ghi nhớ lời dạy ân cần và kì vọng của cha mẹ, đây là hiếu đạo của người làm con chúng ta, chúng ta phải nghĩ đến kì vọng của cha mẹ đối với mình, mình phải cố gắng mà làm, mình phải cố gắng canh trồng, cố gắng không phải chỉ nói trên miệng mà nhất định phải làm cho được, điều này mọi người nhất định phải hiểu. Đây là điểm thứ mấy rồi, khích lệ mọi người, khích lệ học sinh lập chí, trước hết giáo viên phải lập chí trước, bản thân các bạn có kinh nghiệm lập chí như vậy thì mới có khả năng đứng trước mặt học sinh khuyến khích các em lập chí, các em mới có sức mạnh, nếu không sức mạnh này sẽ rất yếu ớt.
Chúng ta xem tiếp, điểm thứ 11, chúng ta phải biết hóa giải khó khăn của học sinh. Trong giờ học giáo viên phải biết quan sát sự thay đổi tướng mạo và diện mạo tinh thần của học sinh. Trong giờ học, giáo viên nhìn xuống quan sát trạng thái học tập của học sinh, nếu học sinh lần nào lên lớp cũng nằm dài ra ngủ thì giáo viên phải rất nhạy bén, tối hôm qua em ấy đã làm gì? Có phải chơi game không? Có phải đang yêu đương không? Thương thầm người khác cũng rất hao tổn sinh lực, thương thầm, hoa rơi hữu ý nước chảy vô tình, điều này rất phiền phức. Cho nên chúng ta phải chủ động phát hiện các vấn đề trong nội tâm học sinh, tranh thủ tùy bệnh cho thuốc, hóa giải mâu thuẫn trong tâm, giúp đỡ các em học tập bình thường, đồng thời có thể vui vẻ trưởng thành.