KINH ĐỊA TẠNG BỒ-TÁT BỔN NGUYỆN (Tập 9)
PHẨM THỨ BA: QUÁN CHÚNG SANH NGHIỆP DUYÊN (tiếp theo)
Lần trước giảng đến bất kính Tam Bảo. Chúng ta xem tiếp đoạn Kinh văn này dưới đây:
“NHƯỢC HỮU CHÚNG SANH XÂM TỔN THƯỜNG TRỤ, ĐIẾM Ô TĂNG, NI, HOẶC GIÀ LAM NỘI TỨ HÀNH DÂM DỤC, HOẶC SÁT HOẶC HẠI, NHƯ THỊ ĐẲNG BỐI, ĐƯƠNG ĐỌA VÔ GIÁN ĐỊA NGỤC THIÊN VẠN ỨC KIẾP CẦU XUẤT BẤT KỲ”.
(Hoặc có chúng sanh xâm tổn thường trụ, ô phạm Tăng, Ni, hoặc tứ tình làm sự dâm loạn trong chốn chùa chiền, hoặc giết hại … Những chúng sanh đó phải đọa vào Vô Gián địa ngục trong nghìn muôn ức kiếp không lúc nào mong ra khỏi được).
Đây là loại thứ ba của tạo tội nghiệp cực nặng. Đây là điều chúng ta nhất định phải nhớ kỹ: Thứ nhất là bất hiếu cha mẹ, thứ hai là bất kính Tam Bảo, thứ ba là xâm tổn thường trụ. Xâm là xâm phạm. Tổn là tổn hại. Tội lỗi liên quan đến của thường trụ rất nặng, đây là thuộc về giới trộm cắp. Đây là điều quý vị cần phải nên biết. Hầu hết mọi người xem nhẹ những sự việc này, cho rằng đây là việc nhỏ, nhỏ nhặt không đáng kể, không biết rằng mình đã phạm lỗi lầm nghiêm trọng. Điều này Phật ở trong Kinh nói rất rõ ràng, chúng ta nhất định phải thể hội cho thật kỹ.
Thường trụ có bốn loại.
Loại thứ nhất là “Thường trụ thường trụ”. Đây là chỉ những thứ như bất động sản, đất đai, ruộng vườn, nhà cửa trong tự viện, am đường, đạo tràng, gọi là thường trụ thường trụ, chỉ được phép sử dụng, nhất định không được trao đổi, mua bán. Đây là vật thường trụ, nếu bạn trao đổi mua bán, thì tội này cực nặng.
Loại thứ hai là “Thập phương thường trụ”. Thập phương thường trụ, chúng ta thường gọi là tứ sự cúng dường: Ăn uống, y phục, ngọa cụ, y dược. Đây là tín đồ thập phương cúng dường người xuất gia, chứ không phải cúng chỉ định cho một người nào đó, hết thảy người xuất gia ở trong đạo tràng này đều có phần. Nếu như bạn xâm phạm lấy đó làm của riêng, đây là [phạm] giới trộm cắp.
Loại thứ ba là “Hiện tiền hiện tiền”. Đây là chúng ta được tín đồ bố thí. Loại bố thí này phạm vi tương đối nhỏ, chỉ là cho những người xuất gia hiện đang có mặt, không giống như phía trước nói thập phương. Thập phương đó là tất cả mọi người xuất gia đều có phần. Vào thời xưa người xuất gia không có nhà, chỉ cần vào đạo tràng nào cũng đều có thể cư ngụ được, đều có thể sử dụng, họ đáng được tiếp nhận. Bởi vì cúng dường này là cúng dường thập phương, cho nên tất cả người xuất gia đều có phần.
Loại thứ tư gọi là “Thập phương hiện tiền”. Những vật hiện tiền, ví dụ người xuất gia vãng sanh rồi, những vật họ để lại đây gọi là thập phương hiện tiền. Tuy là hiện tiền, nhưng những thứ mà họ để lại thì thập phương đều có phần, cho nên kết tội là kết từ những chỗ này.
Trong thế gian, ví dụ trộm cắp, bạn trộm của một người nào đó thì bạn thiếu nợ người đó, quý vị đồng tu nhất định phải biết. Nếu bạn thật sự hiểu rõ đạo lý, thông đạt chân tướng sự thật thì người thế gian tuyệt đối sẽ không nói, người nào đó đã lợi dụng. Lời nói này không phải lời chân thật. Nói người nào đó bị thiệt thòi, mắc lừa, cũng không có lời nói này. Tại sao vậy? Đời này bạn đoạt lấy của người ta, thì đời sau bạn phải trả lại họ, đây là đạo lý nhất định, nhân quả báo ứng mà. Chúng ta đoạt lấy, tương lai ở đời sau gặp phải duyên, thì tài vật của chúng ta cũng bị người ta đoạt lấy. Nếu chúng ta xâm chiếm của người khác, thì tương lai người ta cũng xâm chiếm của chúng ta. Cho nên giữa con người với nhau, Phật nói có bốn loại duyên: Báo ơn, báo oán, đòi nợ, trả nợ, đời đời kiếp kiếp vĩnh viễn làm không xong, chỉ làm mỗi việc này. Chúng ta đến thế gian này để làm gì vậy? Chính là đến để đòi nợ, trả nợ, báo ơn, báo oán. Sau khi hiểu rõ đạo lý này rồi, thì ơn phải báo, oán thì thôi, đừng báo nữa thì hết cái món nợ này rồi. Chúng ta thiếu người khác thì phải trả, còn người khác thiếu chúng ta thì không cần đòi, là kết thúc món nợ này từ trong đời này rồi, là dứt nợ rồi, như vậy mới có thể niệm Phật, mới có thể vãng sanh Tịnh Độ. Nếu như bạn thường xuyên nhớ ân oán, nợ nần ở trong tâm, đến khi Phật đến tiếp dẫn có kéo cũng kéo không nổi, vì bạn chưa xong việc ở trong thế gian này. Loại việc này là không bao giờ dứt cả.
Cho nên thiếu một người thì bạn trả cho một người, việc này thì dễ làm. Nếu như là những vật của chính phủ địa phương, ví dụ nói thiết bị công cộng của thành phố này, khu vực này, nếu như bạn trộm lấy thì phiền phức lớn rồi. Tại sao vậy? Vì đã tạo tội rồi, phải biết rằng thiết bị công cộng là do tiền nộp thuế của người địa phương này mà tạo nên. Nếu bạn trộm lấy, vậy thì những người của đô thị này đều là chủ nợ của bạn. Bạn trả cho từng người từng người, thì bạn phải trả đến bao giờ mới có thể trả xong? Quý vị nhất định phải biết, thiết bị công cộng nhất định không được trộm lấy, tội này rất nặng. Nếu như thiết bị này là của quốc gia tạo nên, thì phiền phức càng lớn hơn rồi. Tương lai kết tội, thì người trong một nước đều là chủ nợ của bạn. Hiện nay có rất nhiều người không biết tội này nặng hay nhẹ, tùy tiện phá hoại thiết bị công cộng, tội này quá nặng quá nặng rồi, đây là kết tội với người trong một nước.