ĐỆ TỬ QUY VÀ TU HỌC PHẬT PHÁP
Giám định Lão Pháp Sư Tịnh Không
Chủ giảng thầy Thái Lễ Húc
Giảng từ ngày 6/3/2005 đến ngày 13/03/2005 tại Tịnh Tông Học Hội Australia
TẬP 35
Kính chào sư trưởng, kính chào các vị pháp sư, các vị đồng tu, A Di Đà Phật!
Vừa nãy chúng ta có nhắc tới, “quân tử có chín điều suy tư”, đã nói tới “thị tư minh, thính tư thông, sắc tư ôn, mạo tư cung”, quý vị đồng tu, khi nãy mọi người tan học có thực hành bốn điều này không? Học rồi phải dùng ngay lập tức. “Ngôn tư trung, sự tư kính, nghi tư vấn”, có nghi vấn cũng phải biết thỉnh giáo người khác, đương nhiên chúng ta cũng phải thỉnh giáo đúng người. Trước đây chúng ta từng nhắc tới, con người hỏi vấn đề, thông thường đều hỏi những người có khả năng đồng ý với cách nghĩ của họ, nếu hỏi như vậy có thể không cách nào có được lời khuyên nhủ đúng trọng tâm, nhất định phải hỏi người thực sự có đạo đức, có học vấn. Khi chúng ta thân cận người Nhân, trước tiên nhất định phải khiêm tốn thọ giáo, bản thân phải trở về không, đổ sạch nước ở trong ly, dần dần nghe hiểu đạo lý, rất nhiều nghi hoặc sẽ được giải quyết dễ dàng. Lúc chưa bắt đầu nghe giảng bạn đừng bày ra sẵn 10 nghi vấn hay 20 nghi vấn, nếu như như vậy, đó là suy nghĩ lung tung, tới lúc đó vừa nghe giảng vừa ngồi đó nghĩ vấn đề nghi hoặc.
Quý vị đồng tu, hôm nay chúng ta đã học ngày thứ bảy, những thắc mắc khi bạn mới tới, trong quá trình bảy ngày này đã được giải quyết chưa? Đã giải quyết chưa? Giải quyết rồi! Lý đắc tâm liền an. Khi thực sự gặp phải nghi ngờ không cách nào giải thích, chúng ta có thể “tâm có nghi, thì chép lại”, ghi chép lại, gặp thời cơ thích hợp phải mau chóng thỉnh giáo, “học hỏi người, mong chính xác”. Cô Dương Thục Phương từng nói, sư trưởng nói có câu hỏi đều không phải là học sinh ngoan, cho nên cô Dương không hỏi, gặp phải một số đạo lý mà cô cảm thấy không cách nào tiếp nhận được, cô tự mình ấn chứng. Cô Dương cũng phải ấn chứng “hết thảy chúng sanh đều có đức tướng trí huệ của Như Lai”, cho nên cô Dương lấy muỗi, gián làm thực nghiệm, thực sự ấn chứng được. Trong quá trình theo học với sư phụ, tôi cũng không có cơ hội đặt câu hỏi. Rất kỳ lạ, mỗi lần trong lòng có nghi hoặc, hoặc là trong cuộc sống gặp phải một số thắc mắc không thể giải quyết, chỉ cần ngồi trước màn hình nghe đĩa giảng của sư trưởng, đại khái không tới 15 phút thì sẽ được giải quyết dễ dàng.
Quý vị đồng tu, tại sao vậy? Thứ nhất, đương nhiên là chúng ta cung kính thọ giáo; thứ hai, lời nói của sư trưởng là hiển lộ của tự tánh, khi chúng ta có thể lãnh thọ, tự tánh của chúng ta được đánh thức, tâm lượng của chúng ta cũng sẽ rộng mở; tâm lượng rộng mở thì chướng ngại vốn có tự nhiên được loại trừ, thực ra không phải đều là do phân biệt, chấp trước đó sao? Chỉ cần loại bỏ phân biệt thì vấn đề không còn tồn tại nữa. Hai ba năm đầu đều là như vậy, lần nào cũng hiệu nghiệm. Sau đó dần dần nắm bắt được hết thảy cương lĩnh trong lời dạy của Thánh Hiền, dần dần phải trải sự rèn tâm, hơn nữa không sợ niệm khởi chỉ sợ giác chậm, ngay lập tức phải quán chiếu, phải xoay chuyển ý niệm. Bởi vì đích thực là chúng ta không có quá nhiều thời gian ở đó phiền não, thật lãng phí, có quá nhiều việc phải làm. Đây là “nghi tư vấn”.
Tiếp đó, “phẫn tư nan”, trước đây từng giảng câu “lời nhường nhịn - tức giận mất”, nhất định phải khống chế tốt cảm xúc, tính tình. Tục ngữ nói, khống chế cảm xúc mới có thể khống chế tương lai, nếu như không thể khống chế cảm xúc, tính tình của chúng ta, trong lúc tức giận có thể làm hỏng rất nhiều chuyện. Cho nên “một niệm sân sanh khởi, đốt cháy rừng công đức”, “một niệm sân sanh khởi, triệu cánh cửa chướng ngại mở ra”, cơn thịnh nộ này sẽ che đậy hết thảy thiện căn của chúng ta, không chỉ tổn thương chính mình, lời sân hận nói ra, còn tổn thương giao tình. Cho nên ba năm giao tình chỉ vì một lời nói lạnh lùng mà đánh mất toàn bộ tình cảm. Chúng ta hiểu được sau khi giận dữ thực sự khó mà vãn hồi, cho nên phải nhanh chóng có thể tiết chế sự phẫn nộ của chúng ta.
Quý vị đồng tu, lúc bạn tức giận thì tiết chế như thế nào? Mọi người đều đã có phương pháp tốt, tôi sẽ không nói nhiều nữa. Chúng ta cũng thường nhấn mạnh trải sự rèn tâm, cho nên lúc bạn sắp tức giận, nhìn thấy người đó chịu không nổi nữa, bạn phải mau chóng niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật …nhưng mà vẫn chưa đè nén được thì phải làm sao? Lúc này không nên gượng ép, nếu không bạn sẽ thành A DI ĐÀ PHẬT, A DI ĐÀ PHẬT … (đọc một cách tức giận), lúc này hãy nhanh chóng xoa dịu, mau rời khỏi hiện trường, “xin lỗi, tôi đi vệ sinh một chút”. Sau đó trước tiên mau chóng ra ngoài hít thở sâu, nhưng khi bạn ra ngoài đừng nên mở cửa quá lớn tiếng, rầm! Cho nên chừng mực tiến thoái, chúng ta có thể căn cứ theo tình hình, không thể gượng ép.