CHIA SẺ NHỮNG ĐIỀU TÂM ĐẮC VỀ
THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Chủ giảng: Thầy Thái Lễ Húc
Chuyển ngữ: Ban biên tập Học Làm Người Tốt
Khởi giảng ngày 19 tháng 7 năm 2010
Giảng tại: Trung Tâm Giáo Dục Văn Hóa Truyền Thống – Malaysia
Tập 10
Không chọn lựa hoàn cảnh, chỉ mở rộng tâm lượng
Giảng ngày 1 tháng 9 năm 2010
Quý vị trưởng bối, quý vị đồng nhân, xin chào mọi người!
Mấy ngày trước chúng ta đã làm xong một khóa giảng tọa, quá trình làm giảng tọa cũng là đang thực hành Thái Thượng Cảm Ứng Thiên. Chúng ta nhìn thấy những thầy cô giáo này và cả con cái của họ, trong khóa học hai ba ngày nay họ rất có pháp hỉ, cho nên chúng tôi nhìn vào cũng hết sức vui mừng. Sứ mệnh giáo dục, tình thương giáo dục của các thầy cô có thể khiến người thức tỉnh, đều sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của bản thân họ và cả tư tưởng, vận mệnh học sinh của họ sau này. Chúng tôi thấy họ vui mừng, tôi thấy đồng nhân cũng rất vui mừng, cho nên Thái Thượng Cảm Ứng Thiên nói rằng: “Thấy người được, như mình được”, chúng ta chính là đang thực hành vậy.
Tôi nhớ hồi còn ở Lô Giang, Thang Trì, có một lần giảng tọa, có một cô gái khoảng 20 tuổi, có lẽ từ lâu đã chung sống với mẹ của mình không tốt, khóa học bốn ngày kết thúc, cô gái này cũng hết sức phản tỉnh về hiếu đạo của mình có thiếu sót. Khi em lên chia sẻ, đứng trên bục sám hối thì mẹ của em sau khi nghe xong cảm thấy chính mình làm không đúng, cũng đứng lên phản tỉnh. Sau cùng hai mẹ con ôm nhau mà chảy nước mắt, tất cả các đồng nhân chúng tôi lúc đó đều rất cảm động. Có đồng nhân đã nói rằng, khóa học năm ngày này cho dù chỉ làm cho hai mẹ con người này thôi cũng rất là đáng. Cái tâm này hiếm có, quả thật là “người đói như mình đói, người chìm như mình chìm”, nhìn thấy người khác có phiền não, trong nhà không hạnh phúc, chúng ta còn sốt ruột hơn họ, hy vọng mau mau giải quyết vấn đề của họ.
Chúng ta tu hành pháp môn niệm Phật, đây là cơ hội hiếm có khó gặp từ vô lượng kiếp đến nay. Cơ hội hiếm có như vậy mà bỏ lỡ mất, đó là nuối tiếc lớn nhất đời người. Vậy muốn vãng sanh thế giới Tây phương Cực Lạc không phải là nói “Tôi rất nắm chắc việc vãng sanh” thì chúng ta liền có thể vãng sanh. Tôi rất nắm chắc việc vãng sanh có thể là chúng ta đánh giá mình quá cao. Việc gì cũng y chiếu kinh điển, y giáo phụng hành, điều này rất quan trọng. Kinh Vô Lượng Thọ phẩm 24 nói về ba bậc vãng sanh, chánh nhân vãng sanh, đây là giấy đảm bảo có được vãng sanh hay không, viết rất rõ ràng. Trong ba bậc này có tám chữ là “Phát Bồ-đề tâm, nhất hướng chuyên niệm”. “Phát Bồ-đề tâm” là phát tâm đại từ đại bi, nếu như hiện tại có người đến trước mặt chúng ta, chúng ta vẫn không cách nào làm được “người đói như mình đói”, chưa đặt mình vào hoàn cảnh của người thì chúng ta rõ ràng vẫn chưa phát ra được tâm Bồ-đề. Khi gặp pháp môn niệm A-di-đà Phật, chúng ta cảm thấy rất dễ dàng tiếp nhận, không bài xích chút nào, nghĩa là sao? Nghĩa là đời quá khứ chúng ta đã tu pháp môn này rồi. Nhưng tại sao đã tu pháp môn thù thắng như vậy rồi mà chúng ta vẫn chưa có thành tựu? Là vì chúng ta tuy niệm Phật nhưng vẫn chưa có phát tâm [Bồ-đề]. Cho nên quá trình chúng ta phục vụ đại chúng là cơ hội tốt nhất để quán chiếu tâm của chính mình. Chúng ta có thể phục vụ đại chúng, có thể làm lợi ích cho đại chúng, sanh đại hoan hỉ, trong khi chúng ta làm việc, tâm lượng không ngừng mở rộng.
Gần đây sư phụ dụng tâm lương khổ, trong khi giảng kinh, nhiều lần nhắc đến tấm gương tốt của người niệm Phật chúng ta – nữ sĩ Lưu Tố Vân. Dạo này chúng ta ở giảng đường Hoa Nghiêm, mười mấy ngày rất hạnh phúc có cơ hội nghe sư phụ giáo huấn chúng ta, ngài đã nhiều lần nhắc tới tấm gương của cư sĩ Lưu Tố Vân. Trong quá trình tu học của cư sĩ Lưu, cô hồi hướng đều là hồi hướng tận hư không khắp pháp giới tất cả chúng sanh, cô trước giờ chưa từng riêng biệt vì chính mình, vì người nhà của mình mà hồi hướng. Cho nên sự chia sẻ của cô khiến chúng ta cảm nhận được sự niệm Phật của cô, tâm lượng đó là “tâm bao thái hư, lượng châu sa giới”. Bản thân cô là trưởng ban của một tỉnh, chức quan không nhỏ, nhưng cô không có tâm tư lợi sử dụng quan hệ để giúp con trai và con gái cô tìm việc làm, sắp xếp cơ hội, không có việc đó, không hề tư lợi, luôn luôn cô đều suy nghĩ cho người. Cho nên tâm này tương ứng với tâm của Đức Phật, tương ứng với tâm từ bi. Đây là một niệm tương ứng một niệm Phật, niệm niệm tương ứng niệm niệm Phật.