234Thứ Sáu, 29/03/2024, 15:40

VẤN ĐÁP HỌC PHẬT

 KỲ 64

Chủ giảng: pháp sư Tịnh Không

Thời gian: 23/02/2007

 Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

 

Chư vị pháp sư, chư vị đồng học. Xin mời ngồi.

Hôm nay có 40 câu hỏi, chúng ta y theo thứ tự để giải đáp. Đầu tiên là câu hỏi của đồng tu Singapore. Có 5 câu hỏi.

Hỏi: Câu thứ nhất, người niệm Phật có trọn đủ tín nguyện hạnh, lúc lâm chung bị mơ mơ hồ hồ, có thể vãng sanh không?

Đáp: Vấn đề này, nếu đúng là họ có đầy đủ tín nguyện hạnh thì khi lâm chung nhất định sẽ không mơ hồ; nếu như lâm chung mê hoặc điên đảo thì trong tín nguyện hạnh của họ có vấn đề, chắc chắn có vấn đề. Chúng ta phải tin tưởng lời của đại sư Thiện Đạo, đây là tổ sư đời thứ hai của Tịnh độ tông chúng ta. Chân thật có đầy đủ tín nguyện hạnh, vạn người tu vạn người về, vì sao lại có mê hoặc điên đảo? Nói thật ra, một người có tu dưỡng ở thế gian, như nhà Nho, nhà Đạo, lúc lâm chung đều giữ được vô cùng tỉnh táo, thoại tướng đều hi hữu. Sự việc này lúc còn nhỏ tôi đã từng thấy, một bà cụ trong một gia đình giàu có là hàng xóm trong làng của chúng tôi, khi ra đi rất rõ ràng, trước lúc ra đi bà gọi con cháu đến trước mặt để giao việc hậu sự, sau khi giao xong thì đi, vô cùng đáng tiếc là bà không học Phật.

Người Trung Quốc nói ngũ phước, ngũ phước lâm môn, điều sau cùng trong ngũ phước là thiện chung, thiện chung là họ ra đi được tốt lành, tỉnh táo, biết rõ ràng. Bạn thử nghĩ xem, người nào tỉnh táo, biết rõ ràng thì có chọn đi vào cõi súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục không? Không thể nào. Phàm là đầu thai đến cõi súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục, đều là mê mờ hồ đồ mà đi, người có đầu óc tỉnh táo nhất định ở cõi trời người. Thế giới Tây Phương Cực Lạc thù thắng hơn quá nhiều so với cõi trời người, cho nên hồ đồ thì không thể vãng sanh được, phải hiểu đạo lý này. Người tu hành thế gian, vì sao họ lại tỉnh táo đến như vậy? Không gì khác, họ thật sự có thể buông xuống, tâm địa thật sự thanh tịnh, tâm an lý đắc, cho nên họ rất tỉnh táo, rất rõ ràng. Lẽ nào người niệm Phật còn không bằng họ? Điều này nói không thông.

Hỏi: Câu hỏi thứ hai, pháp sư do người chủ trì đạo tràng Tịnh tông mời đến, giảng sai kinh điển Tịnh độ, giảng sai rồi làm lầm lạc chúng sanh thì có quả báo như thế nào?

Đáp: Quả báo này ở trong Giới Kinh, trong rất nhiều kinh điển Phật đều nói đến. Hiện nay chúng tôi biên tập một cuốn sách, Chư Kinh Phật Thuyết Địa Ngục Tập Yếu, đây là ở trong Đại tạng kinh tổng cộng tìm ra được hơn 20 loại, chừng khoảng 25 loại trở lên, Thế Tôn nói nghiệp nhân quả báo đọa địa ngục, ở trong này có. Khi xưa tôi từng giảng qua ba lần Di-lặc Sở Vấn Kinh, giảng những sự việc này, ngoài Di-lặc Sở Vấn Kinh ra còn có một đề mục gọi là Phát Khởi Bồ-tát Thù Thắng Chí Nhạo Kinh, hai đề mục này là cùng một bộ kinh, các vị xem rồi thì sẽ hiểu rõ.

Hỏi: Câu hỏi thứ ba, tiếp theo điều đã nói ở trên, bản thân pháp sư giải sai kinh điển, làm lầm lạc chúng sinh thì có quả báo gì?

Đáp: Thuyết pháp ít nhất phải tuân thủ theo giáo huấn của Khổng lão phu tử thì sẽ không có sai lầm. Phu tử dạy chúng ta như thế nào? “Biết thì nói là biết, không biết thì nói không biết, vậy mới là cái biết chân thật”. Giảng kinh không dễ, người giảng kinh thời xưa đều phải khai ngộ, không đại triệt đại ngộ thì sao dám giảng kinh? Chúng tôi học Phật, thầy Lý muốn tôi tham gia lớp học kinh học giảng kinh, tôi còn giật mình ngẩn người ra. Tôi nói với thầy cái này con không làm được, năng lực của con không đủ, nói chung phải khai ngộ thì mới có thể bước ra giảng kinh được, quy củ của người xưa như vậy. Thầy nói với tôi, Thầy nói thời đại hiện nay, nếu đợi con khai ngộ rồi thì có lẽ thế giới này đã không còn nữa. Vậy phải làm sao? Không có người giảng Phật pháp. Cho nên thầy nói với tôi, bất đắc dĩ mà làm từng bước, giảng chú giải. Thầy nhắc nhở tôi một điểm này, giảng chú giải, giảng chú giải của người xưa, vì sao vậy? Người xưa, người chú giải kinh đều là người khai ngộ, rất nhiều đều là người chứng quả, không phải là người khai ngộ chứng quả thì không thể chú giải kinh. Hơn nữa kinh điển mà các ngài chú giải lưu truyền đến đời sau, bạn phải hiểu là đã trải qua biết bao đời tổ sư đại đức xem qua, nếu có vấn đề thì đã sớm bị đào thải mất rồi, không truyền xuống được, thứ có thể truyền xuống đều là không có vấn đề gì. Cho nên thầy dạy chúng tôi xem từ trong Đại tạng kinh, bởi vì Đại tạng kinh là tiêu chuẩn, có thể nhập tạng, đó chính là đã được tổ sư đại đức khẳng định, đã giám định cho chúng ta.