Trì Giới Vi Bổn
Tịnh độ Vi Quy
Quán Tâm Vi Yếu
Thiện Hữu Vi Y
TỨ TRỌNG GIỚI TƯỚNG
Tập 6
Chủ giảng: Pháp sư Định Hoằng
Thời gian: Ngày 26 tháng 8 năm 2016
Địa điểm: Chùa Tịnh độ Thiện Quả Lâm, Đài Loan
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
[Kính thưa] quý vị tỳ-kheo đại đức, quý vị ni sư, quý vị liên hữu và quý vị thiện tri thức đang xem phát sóng trực tiếp tôn kính! Chúc mọi người buổi chiều tốt lành! A-di-đà Phật! Mời để tay xuống. Chúng ta tiếp tục học tập kinh Ngũ Giới Tướng, [chúng ta] đã học đến giới thứ ba là giới dâm. Kinh văn:
“Nếu ưu-bà-tắc hành tà dâm với tớ gái đã có gia đình, có chủ thì phạm tội không thể sám hối, những tội nhẹ khác thì như đã nói ở trên”.
Căn cứ theo Tiên Yếu của đại sư Ngẫu Ích nói: “Tớ gái chưa có gia đình”, tức là chỉ tì nữ. Mặc dù bạn là chủ nhân của họ, nếu họ chưa có gia đình, chưa có người chủ khác, muốn thu nhận họ thì có thể dùng lễ như pháp để cho họ một danh phận, ví dụ làm thiếp, làm vợ, việc này thời xưa có thể được. Nếu họ đã “có gia đình, có chủ rồi”, tức là họ đã thuộc về người khác, nếu hành dâm với họ thì phạm tội không thể sám hối. “Những tội nhẹ khác thì như đã nói ở trên”, nghĩa là nếu vẫn chưa quan hệ ở những đường dâm chính thức thì thuộc vào tội phương tiện, Phần trước đã nói rồi.
“Ba vị trí là đường miệng, đường đại tiện, đường tiểu tiện”.
Đây chính là ba vị trí hành dâm.
“Ngoài ba vị trí này mà hành dâm ở những vị trí khác thì đều có thể sám hối”.
Đây là nói tội không thể sám hối và tội có thể sám hối, khác biệt chính là ở chỗ này. “Những vị trí khác” chính là những bộ phận khác trên thân thể.
“Nếu ưu-bà-tắc hành dâm với tớ gái chưa có gia đình ở những đường không chính thức thì phạm tội có thể sám hối, nhưng đời sau phải chịu tội báo nặng nề”.
Ưu-bà-tắc này, nếu tì nữ của họ chưa lập gia đình, mà tiến hành hành dâm với họ ở những đường không chính thức. ở những đường không chính thức này cũng chính là không phải ở những đường dâm chính thức, không phải ở đường miệng, đường đại tiện, đường tiểu tiện, cho nên phạm tội có thể sám hối, khinh tội. Nhưng cách làm như vậy cũng là hủy hoại tiết tháo của con người, khiến người nữ này thất đức, mất tiết hạnh, dù không mất giới thể, tức là không phạm tội bậc thượng không thể sám hối, nhưng mà đời sau phải chịu tội báo nặng nề, tức là đời sau chuyển thế đều phải đọa đường ác. Tội này rất nặng, đây là chỉ tội nghiệp đạo, nói theo tội phạm giới thì có thể sám hối, nhưng tội nghiệp đạo thì rất nặng, gọi là tổn hại âm đức, quỷ thần trong cõi u minh đều căm ghét. Tổn hại tiết tháo của người khác như vậy cũng chính là tổn hại âm đức của chính mình. Đặc biệt là ở nơi không ai nhìn thấy, cậy vào thế lực của mình để lăng nhục người khác, làm việc phi lễ với tỳ nữ, đây là người mà quỷ thần trong cõi u minh vô cùng căm ghét. Ví dụ họ là đệ tử Tam bảo, đã thọ tam quy ngũ giới mà làm nhục họ, thì tội này càng nặng.
Trong kinh Chánh Pháp Niệm Xứ có nói: “Nếu có kẻ ác xâm phạm đến các vị ưu-bà-di thọ trì ngũ giới”, ưu-bà-di tức là cư sĩ nữ. “Làm ô nhục phạm hạnh của họ”, tức là hủy hoại trinh tiết của họ. “Mà còn tự cho là hủy hoại danh tiết của họ thì không có tội”, đã phạm tội ác này rồi, vẫn cho rằng mình không có tội. Ví dụ trong trường hợp này, người chủ làm chuyện phi lễ với tỳ nữ, họ cho rằng cô ấy là tỳ nữ của tôi, nên tôi ô nhục cô ấy cũng không có tội, phá giới hạnh của cô ấy cũng không phải là ác, phá giới hạnh của cô ấy cũng chẳng phải ác nghiệp gì, không tin nhân quả, làm nhiều chuyện bất thiện.
Người này chết rồi sẽ đọa địa ngục Nội Nhiệt Phí, địa ngục này như thế nào vậy? “Luôn bị thiêu nấu”, bị lửa thiêu, bị nước nóng luộc, “và gió nóng thổi”, loại gió này rất nóng, giống như hơi nước vậy. “Người ấy ở địa ngục sôi nóng này thân thể bị chín rồi chết”. Bị nước luộc, nước sôi luộc, lại thêm lửa đốt, gió hơi nước xông, thân thể liền chín, chín rồi thì đương nhiên sẽ chết.
“Sống lại rồi chạy đến nơi khác, [tội nhân] bị [ngục tốt] bắt bỏ trong núi Cát Tiệt”, chết rồi không phải là hết, gió lạnh vừa thổi liền sống lại. Sau khi sống lại họ chạy bạt mạng, sau đó bị dạ-xoa bắt lại để ở trong núi Cát Tiệt. Ở trong núi này “dùng sắt nóng đỏ để cưa cắt”, sắt nóng đỏ giống như sắt mới từ lò luyện thép ra vậy, bên trên đều có ngọn lửa, bị sắt nóng cưa.