49Thứ Ba, 26/09/2023, 14:22

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Ba, ngày 26/09/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 3 Chương 3

NÓI RÕ VỀ PHƯƠNG PHÁP TU TRÌ

(BÀI MƯỜI SÁU)

Phật dạy chúng ta: “Nhất môn thâm nhập, trường kỳ huân tu”. Chúng sanh có căn tánh khác nhau nên Phật nói ra nhiều pháp môn để phù hợp với căn tánh của các chúng sanh. Có người cho rằng, họ nên tu nhiều pháp để họ chắc chắn có thành tựu. Đây là một ý niệm sai lầm. Người thế gian cũng nói: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Chúng ta chuyên tâm làm một nghề thì tay nghề của chúng ta có thể đạt đến đỉnh cao trong nghề đó.

Trong “Tứ Y Pháp” dạy chúng ta: “Y trí bất y thức, y pháp bất y nhân, y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa”. Pháp giúp chúng ta tu hành có thành tựu thì đó là pháp liễu nghĩa. Nhiều người cho rằng pháp môn Thiền là pháp cao, pháp môn niệm Phật là pháp tu của người già, của người căn tánh thấp kém. Chúng ta tu pháp niệm Phật là chúng ta quay trở về với một niệm, dùng câu “A Di Đà Phật” để loại trừ vọng niệm, chúng ta muốn làm được việc này cũng không dễ dàng! Hòa Thượng dạy chúng ta pháp thập niệm, mỗi lần chúng ta chỉ cần niệm mười câu “A Di Đà Phật” nhưng chúng ta vẫn thường quên không niệm. Phật pháp không có cao thấp! Người căn tánh nhạy bén thì họ có thể tiếp nhận một cách sâu sắc hơn người có căn tánh thấp kém. Chúng ta chọn được pháp phù hợp căn tánh, cả đời chúng ta phải hành trì miên mật thì chúng ta sẽ có thành tựu.

Làm thế nào để chúng ta biết căn tánh của chúng ta phù hợp pháp môn nào? Thích Ca Mâu Ni Phật đã nói: “Thời kỳ Chánh pháp thì Giới luật thành tựu, thời kỳ Tượng pháp thì Thiền định thành tựu, thời kỳ Mạt pháp thì pháp môn Tịnh Độ thành tựu”. Thời kỳ Chánh pháp là 500 năm đầu tiên sau khi Phật nhập diệt, thời kỳ này, chúng ta chỉ cần giữ giới là chúng ta có thể thành tựu. Thời kỳ Tượng pháp là 1.000 năm sau khi Phật nhập diệt. Thời kỳ Mạt pháp là 10.000 năm sau khi Phật nhập diệt, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của 10.000 năm thời kỳ Mạt pháp.

Thời hiện đại, Internet, điện thoại đã nhiễu loạn tâm thanh tịnh của chúng ta, căn tánh của chúng sanh thời hiện đại rất bao chao, xao động. Thiền là trạng thái mà trong không động, ngoài không dính mắc. “Trong không động” là tâm chúng ta không khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Chúng ta ngày ngày chìm đắm trong vọng tưởng, phân biệt, chấp trước mà chúng ta cho rằng mình đang Thiền thì đó là chúng ta ngộ nhận. Hòa Thượng nói: “Người ngày nay, nếu họ ngồi Thiền thì họ sẽ chỉ ngồi vọng tưởng hoặc ngủ gục”. Đây là lời nhắc nhở chân thành của một bậc Lão tu. Có người, khi họ nằm xuống thì họ khó ngủ nhưng khi họ ngồi xếp chân thì họ ngủ rất nhanh. Một lần khi tôi đến một đạo tràng tu Thiền, tôi nhìn thấy có người vừa ngồi, vừa ngủ thậm chí có người ngáy rất to, khi chúng ta ngủ là chúng ta đang ở trạng thái vô minh. Chúng ta thường miên man trong vọng tưởng nên chúng ta tưởng rằng mình không vọng tưởng! Một số người cảm thấy rất khó khăn khi họ phải ngồi một chỗ, tĩnh lặng niệm Phật, họ cho rằng, khi họ ngồi thiền, tâm của họ trống không nên họ cảm thấy rất nhẹ nhàng, thư thái, trạng thái này thường là do họ đang ngồi thả tâm theo vọng tưởng. Thiền là trạng thái mà chúng ta phải luôn quán chiếu khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của mình.

Chúng ta có thể trắc nghiệm xem tâm chúng ta có an không bằng cách, chúng ta vừa niệm Phật vừa lần hạt, chúng ta niệm mười câu Phật hiệu thì chúng ta lần một hạt, chúng ta có thể giữ tâm thanh tịnh để niệm hết 18 hạt không? Thông thường, chúng ta chỉ lần được ba hạt là tâm chúng ta đã vọng tưởng, tay chúng ta vẫn lần hạt nhưng chúng ta chỉ niệm theo quán tính, tâm chúng ta không còn ở trong chánh niệm. Chúng ta sống trong bao chao, xao động thì dễ nhưng chúng ta rất khó sống trong sự tĩnh lặng, sự kiểm soát. Thí dụ, hằng ngày, chúng ta không biết giải quyết việc nào trước, việc nào sau, không biết việc hôm nay có ảnh hưởng đến việc ngày mai hay không; Khi chúng ta dừng xe, chúng ta chỉ nghĩ đến sự thuận tiện của mình mà chúng ta không biết là mình đang cản trở người khác.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook