Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 09/09/2023
****************************
PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC
Phần 3 Chương 3
NÓI VỀ CÁCH GIỮ TÂM
(BÀI MƯỜI HAI)
Nhiều năm qua Hòa Thượng dạy chúng ta những cương lĩnh trong tu học, những điều này là do Ngài tự tu, tự học, tự trải nghiệm. Tôi có hướng đi, chỗ nương về vững chắc vì tôi nghe lời Hoà Thượng và thật làm. Nhiều người nói họ tu theo Hòa Thượng nhưng họ không thật làm hoặc làm không giống như lời Hoà Thượng dạy. Hoà Thượng cả cuộc đời không quản tiền, không quản việc, không quản người. Nếu chúng ta vẫn để dành nhiều tiền trong ngân hàng, vẫn xây dựng những ngôi chùa nguy nga thì chúng ta đã làm không giống như lời Hoà Thượng dạy. Hoà Thượng nhắc, chúng ta đến thế gian này là để nỗ lực tu hành, cần cầu giải thoát và tận tâm tận lực hy sinh vì chúng sanh.
Hòa Thượng đã tu hành, thực chứng và từ đó hết lòng, hết dạ khuyên bảo chúng ta. Có người dám to gan nói Hòa Thượng chỉ có pháp giải không có pháp hành hay ý của họ là Ngài chỉ nói mà không làm. Cả cuộc đời Hòa Thượng “hành giải tương ưng”, thật làm, thật tu, thật chứng. Hòa Thượng đã thật chứng nghiệm rằng việc làm của Ngài chân thật có thể “tự hành hoá tha”, có thể giúp ích cho mình và cho người.
Người học Phật phải lựa chọn pháp tu phù hợp với căn tánh của mình. Có những người lựa chọn pháp môn một cách tuỳ tiện, họ chọn pháp tu giống như người đi siêu thị chọn mua đồ, mỗi hôm họ chọn một pháp tu khác nhau. Người như vậy chắc chắn không thể có thành tựu! Người thế gian cũng đã nói: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Cả cuộc đời chúng ta theo đuổi một nghề thì chúng ta mới có thể làm được nghề đó đạt đến tinh hoa. Trong tu hành, chúng ta phải chọn một phương hướng, một chốn đi về.
Hòa Thượng từng nói: “Thời kỳ Mạt pháp, chúng sanh bao chao, xao động, không có pháp nào có thể giúp chúng ta thành tựu ngoài việc niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ”. Cả đời Hòa Thượng chuyên tu, chuyên hoằng pháp môn Tịnh Độ. Khi có người hỏi Ngài, vì sao Hòa Thượng giảng về pháp môn Thiền Tông, Mật Tông hay như vậy mà Ngài không tu những pháp này. Hòa Thượng nói: “Tôi giảng Thiền Tông, Mật Tông để những người có căn tánh phù hợp với những pháp môn này tu, căn tánh của tôi chỉ phù hợp với pháp môn Tịnh Độ”. Căn tánh của Hòa Thượng mà chỉ phù hợp với pháp môn Tịnh Độ vậy thì căn tánh của chúng ta phù hợp với pháp môn nào?
Hòa Thượng dạy chúng ta: “Chúng ta phải dùng “Thập Thiện Nghiệp” để tu sửa ba nghiệp, dùng “Đệ Tử Quy” để làm chuẩn mực trong cách đối nhân xử thế tiếp vật, trong hành động tạo tác”. Có người cho rằng, người tu hành pháp môn Tịnh Độ mà học “Đệ Tử Quy” là xen tạp. Đây là những lời nói tuỳ tiện! Những lời của Hòa Thượng đều đã đạt đến mức hoàn thiện, chí thiện. Những năm cuối đời Hòa Thượng nhắc rất nhiều về chuẩn mực làm người, chúng ta chưa thể làm được người tốt thì ta không thể làm được cư dân của thế giới Cực Lạc.
Tôi tích cực làm theo lời Hòa Thượng, cách đây hơn 10 năm chúng ta đã bắt đầu chia sẻ về giáo dục chuẩn mực Thánh Hiền nếu bây giờ chúng ta mới bắt đầu làm thì mọi việc sẽ khó hơn vì xã hội càng hiện đại thì tâm người càng bao chao, xao động, tự tư, ích kỷ. Trước đây, mọi người nói tôi đi làm giáo dục là xen tạp, khi đó, tôi vẫn đi giảng về Tịnh Độ nhưng tôi dành nhiều thời gian khuyến khích mọi người học chuẩn mực Thánh Hiền. Khi mọi người đã làm tốt việc giáo dục chuẩn mực Thánh Hiền thì tôi quay trở về để học “1200 chuyên đề” của Hòa Thượng, sau đó tôi học “Tịnh Không Pháp Sư Gia Ngôn Lục”, hiện tại, chúng ta đã cùng nhau học Phật pháp gần 1400 buổi. Hiện nay, nhiều người trong trạng thái “vô sở thất tùng”, tâm của họ không có chỗ để nương về. Chúng ta đang làm khá tốt việc tự tu hành và giúp đỡ mọi người.
Hòa Thượng nói: “Đối với xã hội, quốc gia, thế giới chúng ta phải có trách nhiệm duy trì hoà bình, an định”. Chúng ta phải bắt đầu làm từ giáo dục chuẩn mực Thánh Hiền, mọi người biết tri ân, báo ân, sống tốt với người thì xã hội sẽ hoà bình, an định. Nếu chúng ta chỉ dạy người niệm Phật vãng sanh thì họ sẽ bỏ gia đình để đi niệm Phật, gia đình họ sẽ tan tác. Có người tu hành pháp môn niệm Phật mà chồng họ nói, nếu vợ của họ vào Địa ngục thì họ cũng vào đó để hành hạ. Nhiều người chỉ nói những lời hay, ý đẹp để dụ dỗ người làm theo mưu đồ của họ. Trong “Bồ Tát Chí Nhạo Kinh” nói: “Thời kỳ Mạt pháp Ma tử, Ma tôn dùng hết những mỹ từ của nhà Phật”.