152Thứ Bảy, 12/08/2023, 18:13
128 · Nhất Thiết Pháp Từ Tâm Tưởng Sanh

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 11/08/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 2 Chương 9

TẤT CẢ PHÁP TỪ TÂM TƯỞNG SANH

Chúng ta có năng lực nội tâm vô cùng to lớn, từ năng lực của Phật đến năng lực của tất cả chúng sinh. Năng lực của Phật và năng lực siêu nhiên có được đều từ năng lực của nội tâm.

Tôi kể một câu chuyện để mọi người biết, có một vị đồng tu lâu năm, người này từng tổ chức pháp hội cho hai mươi nghìn người nhưng họ vẫn lấy chồng người khác. Có người đi hộ niệm thì bỏ vợ con lấy luôn người cùng ban hộ niệm. Tâm này là tâm bị ma dẫn dụ.

Hằng ngày chúng ta phải từng li từng tí quán chiếu nội tâm của mình để không bị phiền não sai xử. Những việc làm ngông cuồng, phạm trai phá giới đều từ tập khí nhiều đời nhiều kiếp. Chúng ta không chú trọng hình thức bên ngoài cần chú trọng nội tâm của bản thân để sửa đổi.

Tổ sư đại đức nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rát họng chỉ uổng công”. Ý của các Ngài là chúng ta niệm Phật phải đạt mục tiêu vãng sinh thế giới Tây Phương Cực Lạc, nếu không đạt được mục tiêu thì chỉ gieo phước lành với Phật A Di Đà. Trong nội tâm vẫn có nhiều tập khí xấu như tài, sắc, danh, thực, thùy, tự tư tự lợi, ngạo mạn thì đời này không giải quyết được sinh tử luân hồi.

Hòa Thượng nói: “Tạo tội là hành động, việc làm trái với chân tướng sự thật. Nghiệp chúng ta tạo sẽ hiện ta tướng, tướng hiện do tâm tưởng tưởng sinh ra”. Câu nói này chúng ta không thể xem thường. Chúng ta phải xem trọng sự dạy bảo, nhắc nhở của Hòa Thượng. Chúng ta thường ngày bị danh văn lợi dưỡng, năm dục sáu trần kéo đi rất nhanh.

Chúng ta đang sống hưởng thụ đời sống hiện đại đầy đủ vật chất, nếu gặp nghịch cảnh vất vả, khổ nhục sẽ khó vượt qua được, dễ bị thối chuyển. Tập khí xấu của chúng ta len lỏi từ trong trong nội tâm mà ra. Nếu chúng ta không thể kiểm soát thì tâm sẽ tùy hiện tùy biến.

Hòa Thượng nói: “Vô lượng cảnh giới đều trong pháp giới sinh ra, tâm nghĩ đến Phật thì hiện Phật, tâm nghĩ đến Ma thì hiện Ma. Đại Thế chí Bồ Tát nhớ Phật niệm Phật hiện tiền tương lai thấy Phật đây chính là tâm tưởng Phật thành Phật, tâm tưởng Bồ Tát thành Bồ Tát. Đây là vạn lần chuẩn xác”.

Hòa Thượng nói: “Hằng ngày chúng ta chạy theo tập khí phiền não, vọng tưởng đều do nội tâm nhen nhóm, nếu chúng ta ít phản tỉnh thì không khắc phục được phiền não, vọng tưởng đó. Chúng ta gặp việc vui, việc buồn cũng đều hiện rõ trên khuôn mặt đó là đang bị ngoại cảnh chuyển”.

Người học Phật không kiểm soát được nội tâm, thường bị ngoại cảnh chuyển thì một ngày 24h niệm phật vẫn phiền não, vọng tưởng, phân biệt, chấp trước như vậy việc tu hành không có tiến bộ.

Tôi từng gặp người đã tụng 1000 bộ Kinh Pháp Hoa (khoảng thời gian 20 năm), lúc hoàn Kinh làm lễ cúng dưỡng đại chúng rất long trọng, hình thức rất hoành tráng nhưng vẫn không ăn chay được.

Phật nói: “Tất cả pháp từ tâm tưởng sinh nên tâm phải nghĩ thiện, không được nghĩ ác. Nghĩ thiện là lợi ích chúng sinh, nghĩ ác là lợi ích chính mình, gia đình mình, đoàn thể nhỏ của mình. Chúng ta làm việc phải quay về tâm thanh tịnh, tùy duyên không cưỡng cẫu thì chúng sinh sẽ có nhiều lợi ích.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta mỗi niệm vì chính mình, vì đoàn thể nhỏ của mình là sự phân biệt, chấp trước. Vì tâm phân biệt, chấp trước nên đã biến pháp giới chân thật nguyên bản thành mười pháp giới. Mười thập pháp giới gồm: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, Trời, Người, A Tu La, Địa Ngục, Ngã quỷ, Súc sinh. Mười pháp giới ác và thiện trộn lẫn với nhau, nếu chúng ta làm nhiều việc ác thì đầu thai vào các đường ác”

Chúng ta muốn đột phá thoát ra các pháp giới cõi ác phải giải quyết từ tâm của chính mình. Mở rộng tâm lượng vì chúng sinh, không nghĩ đến chính mình, gia đình mình, đoàn thể nhỏ của mình đây là phương pháp loại bỏ phân biệt, chấp trước. Chúng ta loại bỏ phân biệt, chấp trước thì phá được sáu cõi luân hồi, thập pháp giới cũng không còn. Chỗ này hết sức quan trọng.

Hòa thượng nói: “Có người hỏi tôi “Con nghe Ngài dạy ngày ngày đều niệm Phật mà mỗi lần niệm thấy cháu nội xuất hiện, niệm cách nào cũng ra cháu nội”. Đây là một điển hình thí dụ, có người thì niệm cách nào cũng thấy cháu nội, cháu ngoại, thấy người nhà của họ, đây chính là chấp trước. Chúng ta nhắm mắt lại thấy hình A Di Đà Phật hiển hiện ra trong tâm thì vãng sinh đã có phần”.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook