117Thứ Sáu, 04/08/2023, 21:15

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Sáu, ngày 04/08/2023

****************************

PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC

Phần 2 Chương 9

CHỮ DUYÊN (BÀI HAI)

Duyên ngộ tốt nhân sanh sẽ tốt, duyên ngộ xấu nhân sanh sẽ xấu. Trên Kinh Phật nói: “Con người ở trong một đời may mắn nhất là thấy được tượng Phật, nghe được danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ Tát, dù là người vô tri hay những người hủy bảng Phật, hủy báng Bồ Tát đều có đại phước báu”.

Hòa Thượng nói: “May mắn nhất của đời người là nhìn thấy tượng Phật. Cho dù chúng sanh hủy báng Phật pháp, hủy báng Thánh hiền thì sau khi họ thọ báo ác nghiệp rồi chủng tử Phật trong họ sẽ khởi tác dụng. Nhờ duyên đó họ sẽ được độ, được siêu thoát sinh tử vượt tam giới. Chúng ta nhất định không nên vì họ hủy báng mà không giúp đỡ họ, chúng ta niệm một câu Phật hiệu, một danh hiệu Bồ Tát cho họ nghe là kết nhân duyên tốt để đời tương lai họ được độ”. Do chúng sanh thiếu giáo dục nên họ hủy báng, hãm hại, chướng ngại Phật pháp nhưng nhà Phật đại từ đại bi vẫn vì nhân duyên đời sau mà gieo cho chúng sanh đó nhân duyên tốt, sau khi ác báo của họ trả hết rồi thì chủng tử Phật sẽ khởi tác dụng, họ sẽ được độ, được giải thoát sinh tử.  

Hòa thượng nói: Chúng sanh có nhân duyên được nhìn thấy tượng Phật, Bồ Tát là có phước báu lớn. Trong nhà Phật không xả bỏ bất cứ chúng sanh nào, người thiện, người ác đều bình đẳng được độ. Đây là lòng yêu thương chúng sanh vô bờ bến của Phật, Bồ Tát. Những người học Phật chúng ta phát tâm vì lợi ích chúng sanh phục vụ phải dùng tâm bình đẳng để làm việc, không được dùng tâm tâm thiên vị, cảm tình để làm việc.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải hiểu việc rộng kết pháp duyên với chúng sanh, đối với người khác phải thân thiết hòa ái. Chúng ta đi đâu cũng nên có quà tặng chúng sanh để kết pháp duyên với mọi người, sau đó đem giáo dục của Phật Đà giáo dục họ. Việc này vô cùng quan trọng. Nhà Phật không nói kết thiện duyên vì thiện duyên và ác duyên là tương đối, thiện duyên có thiện báo, ác duyên có ác báo, thiện duyên và ác duyên vẫn trong vòng sanh tử luân hồi. Nhà Phật nói kết Pháp duyên chân thật thù thắng”

Hòa Thượng nói: “Chư Phật trong cuộc sống hằng ngày thị hiện đời sống giản dị, thanh đạm “Ba y một bát”, đây là thể hiện hai bên thiện và ác không bị ô nhiễm, các Ngài có phương thức đời sống đại đại tự tại, viên mãn đáng để chúng ta học tập. Hi vọng chúng ta cùng nhau nỗ lực thực hành đời sống bình dị, dễ gần, xa lìa mọi cám dỗ giục vọng của thế gian”. Lời nói này Hòa Thượng giảng cho những người xuất gia đang ngồi trước mặt Ngài trong giảng đường. Khi dịch bài này tôi liên tưởng đến hội trường rất nhiều người xuất gia đang nghe Ngài giảng pháp. Hòa Thượng khuyên những người xuất gia hãy sống một đời sống thanh đạm, giản dị, dùng hết thời gian vì lợi ích chúng sanh.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đến thế gian thị hiện ở đời một đời sống giản dị, ba áo choàng và một bình bát để khất thực. Khất thực hoàn toàn khác với xin ăn, đi khất thực là đem tâm khiêm hạ, cung kính với tất cả chúng sanh, trên cầu Phật đạo, dưới hạ hóa chúng sanh. Đi khất thực là đến để kết pháp duyên với chúng sanh, đề khởi tâm cúng dường của chúng sanh.

Hòa Thượng nói: “Từ vô thủy kiếp đến nay chúng ta không gặp duyên thù thắng, đời hiện tại đã được gặp Phật Pháp phải nắm lấy cơ hội này để vượt thoát sinh tử. Đại Sư Thiện Đạo trong chú giải Quán Kinh nói: Chín phẩm vãng sanh đều do duyên ngộ không đồng nhau”. Có nghĩa là chúng ta có duyên lành gặp Thầy tốt, bạn tốt thì được vãng sanh ở phẩm vị cao. Nếu chúng ta không có duyên lành gặp Thầy tốt, bạn tốt thì sẽ ở ngoài chín phẩm vãng sanh. (Chín phẩm vãng sanh bao gồm: “Hạ phẩm hạ sanh, hạ phẩm trung sanh, hạ phẩm thượng sanh. Trung phẩm hạ sanh, trung phẩm thượng sanh, trung phẩm thượng sanh. Thượng phẩm hạ sanh, thượng phẩm trung sanh, thương phẩm hạ sanh”.

Trên Kinh Vô Lượng Thọ dạy: “Người làm được 20% tiêu chuẩn của chín phẩm vãng sanh thì sẽ được vãng sanh hạ phẩm hạ sanh, nếu làm được 100% sẽ vãng sanh phẩm thượng phẩm thượng sanh”. Đây là thang điểm để nhắc nhở, quán chiếu sự tu học của chúng ta. Nếu chúng ta học tốt thì kết quả nhận được là thang điểm 10 tương ưng được vãng sanh phẩm cao nhất, nếu học không tốt thì kết quả là 0 điểm là vẫn rơi vào vòng sanh tử luân hồi. Đối với thang điểm của nhà Phật mà tâm người tu học vẫn khởi tự tư tự lợi, danh văn lợi dưỡng, hưởng thụ năm giục sáu trần, tham sân si mạn thì vẫn nằm ngoài thang điểm của chín bậc vãng sanh. Thế giới Tây Phương không chứa những người có tâm tự tư tự lợi, danh văn lợi dưỡng, hưởng thụ năm giục sáu trần, tham sân si mạn. Sở dĩ chúng ta làm chưa tốt vì bên cạnh không có tấm những gương, không có những vị Thầy dạy bảo chúng ta thiết thực.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook