Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 02/08/2023
****************************
PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG GIA NGÔN LỤC
Phần 2 Chương 9
THÔN DI ĐÀ
Cả cuộc đời Hòa Thượng đề xướng việc thành lập thôn Di Đà, Hoà Thượng mong muốn những người niệm Phật được sống tập trung cùng nhau để sách tấn nhau cùng niệm Phật. Hòa Thượng đề xướng việc thành lập thôn Di Đà chứ Ngài không đề xướng việc hộ niệm. Theo kế hoạch, nếu thôn Di Đà được hình thành thì những người sống ở thôn Di Đà sẽ không phải trả bất cứ khoản chi phí ăn ở hay sinh hoạt nào. Nhiều người đã hỏi tôi thôn Di Đà ở đâu nhưng trên thực tế thôn vẫn chưa được hình thành. Nguồn tài lực từ khắp nơi trên thế giới ủng hộ cho việc xây dựng thôn Di Đà rất lớn nhưng khi Hòa Thượng vãng sanh thì thôn vẫn chưa được hình thành. Hoà Thượng muốn những người ở Thôn Di Đà sẽ được cúng dường như một vị Phật, một vị Bồ Tát vì họ đến đây với mục tiêu là trở thành Phật Bồ Tát.
Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải cúng dường những người ở thôn Di Đà như một vị Phật vì Đức Phật có mười đức hiệu trong đó có một đức hiệu là ứng cúng. Tất cả những người ở thôn Di Đà đến đây để làm Phật, chắc chắn họ sẽ thành Phật nên chúng ta phải đem tâm cúng dường Phật để cúng dường họ. Chúng ta cúng dường họ như cúng dường một vị Phật để giúp họ viên thành Phật Đạo”. “Ứng cúng” là Phật tiếp nhận sự cúng dường của tất cả chúng sanh. Hoà Thượng mong muốn xây dựng thôn Di Đà để nhiều chúng sanh có được lợi ích to lớn. Hoà Thượng không thể làm được điều này vì xung quanh Ngài có những người nghe theo lời Ngài nhưng cũng có những người “tự tư tự lợi”, “danh vọng lợi dưỡng”. Thôn Di Đà chỉ có thể được xây dựng nếu những người xung quanh Hòa Thượng đều đồng lòng vì chúng sanh phục vụ. Một số người đã tổ chức những pháp hội rất lớn, sau đó, họ mời Hoà Thượng hoặc Thầy Định Hoằng, Thầy Trần đến giảng. Những pháp hội này nhận được sự cúng dường, tài trợ rất lớn nhưng tiền sẽ do nhà tổ chức giữ. Tinh thần của Hoà Thượng và các quý Thầy là các Ngài chỉ cần pháp tòa, chỉ cần cơ hội để giảng cho chúng sanh nghe Phật pháp. Tôi cũng đã đến dự những pháp hội như vậy một vài lần, sau này tôi mới nhận ra, những pháp hội này do các nhóm người đứng ra tổ chức để thu lợi. Hòa Thượng từng nói: “Người nào thích tiền, thích danh thì họ lấy còn chúng ta chỉ cần pháp toà”. Đến đúng giờ thì Hoà Thượng đến giảng nhưng các Ngài cũng chỉ được giảng khoảng hơn một giờ.
Hiện tại, chúng ta đã xây dựng tám vườn rau sạch, các vườn rau phải có những người hết sức có tâm chăm sóc. Nếu một người vô tâm quản lý vườn rau rau thì chúng ta thậm chí không có rau để ăn. Chúng ta cũng đã làm được tám dây chuyền sản xuất đậu nhưng nếu người quản lý không có tâm thì họ cũng sẽ làm hao tốn tiền của chúng sanh. Chỉ cần chúng ta có tâm thì chúng ta có thể làm được mọi việc. Chúng ta làm việc lợi ích cho chúng sanh không phải là chúng ta ban phước cho chúng sanh mà là chúng ta đang phục vụ chúng sanh. Chúng ta dùng tâm cúng dường chư Phật để phục vụ chúng sanh thì chúng ta mới có thể đề khởi được sự dũng mãnh, tinh tấn.
Suốt mấy mươi năm Hòa Thượng luôn canh cánh trong lòng việc xây dựng thôn Di Đà nhưng cuối cùng, thôn Di Đà vẫn không thể hình thành. Nguồn tài lực mọi người cúng dường để xây dựng thôn Di Đà đều giao cho ban trù bị, Hoà Thượng không biết đến số tiền đó. Hiện tại, chúng ta cũng đang nỗ lực làm lợi ích cho chúng sanh, chúng ta chỉ cần tận tâm tận lực làm vì chúng sanh là được, chúng ta không nên phan duyên, cưỡng cầu. Thí dụ, nếu chúng ta mở trường học nhưng nếu trường học không có học sinh đến học thì chúng ta sẽ đóng cửa trường. Nếu chúng ta cưỡng cầu thì chúng ta sẽ phiền não.
Ngài Lục Tổ Huệ Năng đã nói: “Nào ngờ tự tánh vốn sẵn thanh tịnh, nào ngờ tự tánh năng sanh vạn pháp”. Năng lực của chúng ta vốn tròn đầy như nhau, nếu chúng ta không nỗ lực thì chúng ta không thể có thành tựu. Có những người học và làm đều rất tệ, đó là vì họ chỉ làm cho dễ coi, để che mắt người khác. Nếu chúng ta không thật làm thì chúng ta không thể giấu được người khác. Hòa Thượng nói: “Chúng ta chỉ giấu được những người có tâm ý qua loa chứ chúng ta không thể dấu được người có tâm se se thanh tịnh”.