229Thứ Bảy, 29/07/2023, 23:00
114 · Hàng Ma

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 29/07/2023

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP “TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

“PHẦN II - CHƯƠNG IX – HÀNG MA”

Hàng ma” là hàng phục ma quân. Chúng ta thường cho rằng “ma” là ma quỷ ở bên ngoài ma ở bên ngoài có thể nhiễu loạn chúng ta đó cũng là vì ma ở trong tâm chúng ta đang lộng hành. “Nội ma” lộng hành thì “ngoại ma” mới có thể quấy nhiễu chúng ta. Hòa Thượng nói: “Ngạn ngữ thường nói: “Đạo cao một thước ma cao một trượng”. Ma chướng ngại đời sống và tu hành của chúng ta”. Chúng ta muốn giải quyết vấn đề này thì chúng ta phải phân biệt giữa nội ma và ngoại ma. Nội ma chính là những tập khí của chúng ta. Chúng ta không khắc chế được tập khí, phiền não thì chúng ta sẽ gặp chướng ngại. Ở thế gian, nếu chúng ta không chống lại được sự cám dỗ thì chúng ta sẽ làm những việc phạm pháp.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta phải học Thích Ca Mâu Ni Phật, trong tám tướng thành đạo của Ngài thì có một tướng mà Thích Ca hàng phục ngoại ma. Thích Ca Mâu Ni Phật không dùng phương pháp đối ngoại mà Ngài dùng phương pháp đối nội để đối trị ngoại ma. Khi ma quân đến nhiễu loạn, uy hiếp Thế Tôn Ngài không kháng cự, khi ma nữ đến mê hoặc Ngài cũng không tránh né mà Ngài dùng Giới - Định - Huệ để giải quyết”. Thích Ca Mâu Ni Phật không hướng ra ngoài mà hướng vào bên trong để đối trị ngoại ma. Ma quân đến uy hiếp mà chúng ta khiếp sợ thì chúng ta không thể làm chủ tâm, chúng ta sẽ gặp chướng ngại. Khi dịch bệnh diễn ra, người nào càng lo sợ thì càng dễ mắc bệnh và bệnh càng diễn biến nguy hiểm. Khi những thứ cám dỗ, mê hoặc đến thì chúng ta chỉ cần định tâm là được. Chúng ta có định thì chúng ta sẽ có huệ, chúng ta có huệ thì chúng ta sẽ sáng suốt giải quyết mọi việc.

Hòa Thượng nói: “Khi chúng ta gặp bất cứ sự uy hiếp, chướng ngại nào thì chúng ta cũng phải quay vào nội tâm để tiêu trừ nội ma. Cảnh giới ở bên ngoài không tốt cũng không xấu, tốt hay xấu là do chính nội tâm chúng ta chiêu cảm”. Khó khăn, chướng ngại không phải từ bên ngoài mà là từ trong nội tâm của chúng ta. Người đang phiền não thì họ nhìn thấy cảnh nào thì họ cũng sẽ không thấy vui, người đang vui thì họ sẽ thấy mọi thứ đều rất đẹp. Ngoại cảnh tốt hay xấu là do tâm chúng ta. Nhà Phật nói: “Ngoài tâm không Phật cũng không Ma”. Hay người xưa nói: “Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu do tâm ta”.

Hòa Thượng nói: “Cảnh ma ở bên ngoài là do nội tâm chúng ta dẫn khởi, chiêu cảm. Thuận cảnh hay nghịch cảnh biến hiện ra đều do tà tri, tà kiến của chúng ta”. Người thế gian nói: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Những người thích chơi cờ bạc, ăn nhậu thì họ sẽ tìm những người bạn như vậy. Nếu trong tâm chúng ta có nội ma thì chúng ta sẽ chiêu cảm những người bạn giống như chúng ta. Chúng ta có chánh tri, chánh kiến thì tâm chúng ta sẽ biến hiện ra thuận cảnh. Nếu tâm chúng ta có tà tri, tà kiến, tâm chúng ta tham, sân, si thì chúng ta sẽ gặp nhiều chướng ngại, gặp nhiều cảnh ma.

Hòa Thượng nói: “Thế Tôn dạy chúng ta phải hàng phục tâm năng biến, tâm thường thay đổi của chính mình. Chướng ngại ở bên ngoài không phải là chướng ngại lớn, chướng ngại trong nội tâm chúng ta mới là vấn đề!”. Khi chúng ta chuẩn bị làm một việc, chúng ta cảm thấy việc đó rất khó thì chúng ta chắc chắn không thể làm được.

Hòa Thượng nói: “Trong “Bát Đại Nhân Giác Kinh” phân thành bốn loại ma, loại thứ nhất là ngũ ấm ma, phiền não ma, tử ma, thiên ma. Ngũ ấm ma, phiền não ma, tử ma là tâm ma. Thiên ma là ngoại ma, ma ở bên ngoài”. “Ngũ ấm” là sắc, thọ, tưởng, hành, thức, những thứ này đều do tâm phân biệt của chúng ta biến hiện ra. Những danh từ này chúng ta chưa cần hiểu, khi nào tâm chúng ta định thì chúng ta sẽ tự hiểu. Chúng ta cố gắng dùng tâm phân biệt, vọng tưởng để hiểu vì như vậy chúng ta sẽ hiểu sai. Chúng ta bị chi phối bởi rất nhiều loại phiền não nên tâm chúng ta không thể định.

Tử ma” là tâm chúng ta sợ cái chết. Chúng ta thường rất khiếp sợ cái chết nhưng không ai có thể tránh được cái chết. “Cái chết” là hiển nhiên nhưng khi cái chết đến chúng ta khiếp sợ, cố gắng bám víu sự sống. Chúng ta thường chuẩn bị chu đáo cho những việc trong đời sống, có người chuẩn bị làm giỗ, dựng vợ gả chồng cho con trong nhiều ngày nhưng chúng ta thường không chuẩn bị cho cái chết.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook