145Thứ Sáu, 07/04/2023, 05:40
1 · Chương I - Tán Thán Tịnh Độ Siêu Thắng - 1

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 30/03/2023

****************************

“TỊNH KHÔNG PHÁP SƯ GIA NGÔN LỤC”

( LỜI KHUYÊN, LỜI KHUYẾN TU CỦA HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG )

“CHƯƠNG I : TÁN THÁN TỊNH ĐỘ SIÊU THẮNG”

Thời kỳ Mạt pháp, chúng ta nương vào pháp môn Tịnh Độ thì chúng ta mới có thể có thành tựu. Nếu chúng ta tu hành các pháp môn khác, chúng ta phải diệt trừ phiền não thì chúng ta mới chứng được quả vị Thánh. Trong pháp môn Tịnh Độ, chúng ta hàng phục phiền não, không để phiền não khởi tác dụng thì chúng ta có thể thành tựu. Đây là điểm siêu thắng của pháp môn Tịnh Độ!

Trên “Kinh A Di Đà”, Thích Ca Mâu Ni Phật nói: “Như ta ngày nay, tán thán công đức bất khả tư nghị của các chư Phật, các chư Phật kia cũng tán thán công đức bất khả tư nghị của ta mà nói rằng: “Thích Ca Mâu Ni Phật làm ra việc hy hữu, vô cùng khó được! Có thể ở trong cõi Ta Bà, đời ác ngũ trược (kiếp trước, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược) mà chứng đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, vì tất cả chúng sanh nói ra pháp nhất thiết thế gian nan tín”. Ta ở trong đời ác năm trược đã làm ra việc khó này, chứng được Vô Đẳng Chánh Giác, vì chúng sanh nói ra pháp này rất khó!”. “Pháp nhất thiết thế gian nan tín” là pháp mà người thế gian khó tin. Phật nói ra tám vạn bốn ngàn pháp môn khác nhau vì căn tánh của chúng sanh không đồng nhất. Phật ân cần khuyên bảo, chúng sanh thời Mạt pháp chỉ có pháp môn Tịnh Độ mới có thể thành tựu. Chúng sanh thời Mạt pháp đầy vọng tưởng, phân biệt, chấp trước nếu chúng ta không dùng câu “A Di Đà Phật” để chế ngự tâm mình thì chúng ta sẽ chìm đắm trong được mất, hơn thua, tốt xấu.

Hòa Thượng nói: “Suốt 36 năm, không ngày nào tôi không niệm Phật, giảng Kinh, nói pháp thế nhưng phiền não trong tôi vẫn dấy khởi!”. Chúng ta quán sát trong một ngày 24 giờ, chúng ta ở trong chánh niệm được mấy phút? Nhiều người học Phật chỉ trên hình hình tướng, họ học Phật để cầu danh lợi, tiền tài. Có những người ban ngày, họ mặc áo cà-sa đi xin tiền của mọi người, buổi tối họ dùng tiền đó để ăn nhậu.

Phật dạy chúng ta: “Cần tu Giới – Định – Tuệ. Diệt trừ Tham – Sân – Si”. Chúng ta tu hành pháp môn nào mà chúng ta không giữ Giới thì chúng ta đã tu pháp của Ma. Chúng ta miệng niệm “A Di Đà Phật”, tay lần chàng hạt nhưng chúng ta không giữ Giới thì chúng ta đang dụng tâm Ma. Chúng ta quán sát xem khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chúng ta đang là Ma hay là Phật? Chúng ta làm vì lợi ích của mình thì khởi tâm động niệm, hành động tạo tác của chúng ta là Ma. Chúng ta dùng tâm Ma thì chúng ta làm Phật sự thì Phật sự cũng trở thành Ma sự. Hòa Thượng nói: “Ma sự nhất định có chướng ngại còn Phật sự thì không có chướng ngại”. “Ma sự” là chúng ta làm việc nhưng chúng ta vẫn còn phân biệt, chấp trước. “Phật sự” là chúng ta toàn tâm toàn lực làm vì lợi ích chúng sanh, việc thành là do chúng sanh nơi đó có phước, việc không thành là do chúng sanh nơi đó không có phước. Ngay đến Phật cũng còn có “tam năng và tam bất năng”. Chúng sanh nào không có duyên với Phật thì Phật không thể độ. Ngày trước, khi Phật quán chiếu thấy một người không có duyên với Phật, Phật thị hiện đứng trước mặt người đó thì họ liền quay đi hướng khác.

Tổ Sư Đại Đức nhiều đời đã nói với chúng ta: “Thời kỳ Mạt Pháp chỉ có pháp môn Tịnh Độ thành tựu!”. Việc này chỉ nói với người tu hành pháp môn Tịnh Độ chứ không nói với những người tu các pháp môn khác. Chúng ta không bài bác, cạnh tranh với các pháp môn khác, chúng ta nói ra để khẳng định niềm tin đối với pháp môn Tịnh Độ. Trong Tịnh Độ, Tín – Hạnh – Nguyện giống như kiềng ba chân, thiếu một chân thì kiềng không thể đứng được. Chúng ta phải tin sâu, nguyện tha thiết, hành miên mật. “Tin sâu” là chúng ta tin lời dạy của Phật. Thích Ca Mâu Ni Phật dạy chúng ta, thế giới Tây Phương Cực Lạc có Phật A Di Đà, chúng ta có đủ năng lực để vãng sanh thì Phật A Di Đà sẽ đến tiếp dẫn chúng ta. “Nguyện tha thiết” là chúng ta làm việc lợi ích chúng sanh vì chúng ta “từ bi xuất phương tiện” còn tâm chúng ta luôn hướng về Tây Phương Cực Lạc.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook