Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!
Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 14/03/2024
****************************
TỊNH KHÔNG PHÁP NGỮ
BÀI 65
Trong bài học hôm trước, Hòa Thượng dạy chúng ta, người niệm Phật nhất định trong tâm chân thật phải có Phật. Chúng ta đem tâm mình biến thành tâm của Phật A Di Đà thì chúng ta tu hành sẽ có thành tựu. Nhà Phật nói: “Phật Phật đại đồng”, chư Phật mười phương đều đồng một tâm nguyện là cứu giúp chúng sanh, muốn tất cả chúng sanh thoát khỏi sinh tử, thẳng đến thành Phật. Phật muốn chúng ta thành Phật, các Ngài không muốn chúng ta chỉ là đệ tử hay người giúp việc cho Phật.
Hiện tại, tôi phát tâm mong muốn tất cả anh linh đến thế gian này có thể phát tâm vì phát dương Phật pháp, vì chúng sanh phục vụ. Nếu chúng ta còn trẻ, chúng ta chuẩn bị có thế hệ tương lai, chúng ta phát khởi tâm này thì sẽ có những anh linh sáng suốt đến gia đình chúng ta. Đây là chúng ta định đặt cho các con của mình một sứ mệnh. Chúng ta phải thực hiện sứ mệnh thì chúng ta mới có thể định đặt sứ mệnh cho thế hệ sau, khi đó, nguyện vọng của chúng ta sẽ trở thành nguyện lực, nếu chúng ta chỉ mong ước mà không làm thì đó là chúng ta vọng tưởng. Bà Triệu Lương Ngọc mong con trở thành Tiến sĩ, Ngài Trương Mao Sâm đã thi đỗ Tiến sĩ, sau đó, bà muốn con trở thành Thánh Hiền nên bà đã học đạo Thánh Hiền, hiện tại, Bà đã vãng sanh.
Hòa Thượng nói trong lòng chúng ta chân thật có Phật thì miệng có niệm Phật hay không cũng không thành vấn đề. Nhiều người chỉ niệm Phật trên miệng nhưng trong tâm không có Phật. Tâm của Phật là chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi. Ngày nay, nhiều người niệm Phật đã dần dần bị thoái tâm, họ bỏ pháp môn niệm Phật để luyện pháp giúp họ không già, không bệnh, không chết.
Hôm trước, tôi vào thung lũng thăm một số người tu hành, tôi hỏi mọi người làm được bao nhiêu tượng Phật A Di Đà, các chú nói đã làm được 2000 tượng Phật. Tôi nói đây là điều đáng mừng, nhưng tương lai nếu mọi người mang tượng Phật đến trả thì đó là dấu hiệu pháp môn Tịnh Độ dần suy tàn. Tôi nhắc mọi người, ngày nay, chúng ta tu hành, chúng ta không bám chấp vào hình thức, chúng ta cạo đầu, mặc quần áo nâu đen thì mọi người sẽ sợ, chúng ta phải bổn thổ hoá, hiện đại hoá.
Ông Tổ của pháp môn không già, không bệnh, không chết đã mất từ lâu nhưng vẫn rất nhiều người tin theo pháp môn này, những người này học Phật, niệm Phật nhưng trong tâm của họ không có Phật. Nhiều người học đạo Thánh Hiền nhưng trong tâm không có Thánh Hiền mà chỉ có “danh vọng lợi dưỡng”. Chúng ta đem chuẩn mực Thánh Hiền, đem giáo huấn của Phật giúp ích chúng sanh thì chính chúng ta sẽ có thành tựu. Lời của Phật, của Thánh Hiền đã được không gian thời gian kiểm chứng, chúng ta làm mà không có thành tựu đó là do trong tâm chúng ta không có các Ngài. Người xưa nói: “Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn, đau mồm rát họng chỉ uổng công”.
Tổ Sư Đại Đức đã làm ra những bài pháp sinh động để cảnh tỉnh chúng ta, cư sĩ Bàng đặt toàn bộ tài sản lên thuyền, đẩy thuyền ra giữa sông, sau đó, ông đục thủng thuyền để thuyền chìm. Sau khi thuyền chìm, ông về nhà đan dép cỏ bán để sống qua ngày. Các Ngài làm ra biểu pháp để độ những người dính mắc vào tiền, địa vị. Chúng ta làm việc tốt mà chúng ta phiền não, dày vò thì “việc tốt không bằng không việc gì”.
Hòa Thượng cũng từng kể câu chuyện, có một thiền sư giết mèo, chẻ tượng Phật nấu nước, đó là các Ngài thị hiện ở tầm cao, để độ một số người dính mắc. Chúng ta bắt chước để làm thì chúng ta sẽ đọa Địa ngục. Người xưa kể câu chuyện, một chú bé nhìn thấy Ngài Tế Công ăn thịt chó, uống rượu, nên chú bé ăn trộm thịt, rượu của Ngài Tế Công nhưng chú bé nhận ra, thịt chỉ là củ cải, rượu chỉ là dấm. Chúng ta không thể hiểu những việc Thánh Nhân làm, các Ngài phá tướng để độ những người quá chấp tướng. Ngài Lục Tổ Huệ Năng, mười lăm năm sống trong đám thợ săn để trốn sự truy lùng của một số người, hằng ngày, Ngài đi cùng những người thợ săn, Ngài ăn rau luộc trong nồi nước thịt. Nếu thịt có lẫn trong rau thì Ngài cũng không bị động tâm. Chúng ta sống trong hoàn cảnh đó 15 ngày thì chúng ta đã “hoàn nguyên”, hiện nguyên hình “bạch cốt tinh”.
Chúng ta học Phật, niệm Phật thì trong tâm chúng ta phải có Phật, chúng ta học chuẩn mực của người xưa thì trong tâm chúng ta phải có người xưa. Nếu trong tâm chúng ta có Phật, có Thánh Hiền thì không ai có thể thay đổi được chúng ta. Chúng ta học Phật, học đạo Thánh Hiền nhưng trong tâm chúng ta không có các Ngài thì chúng ta sẽ dễ dàng thay đổi. Chúng ta còn trẻ, chúng ta phải phát tâm rộng lớn, phát nguyện để những anh linh đến với gia đình chúng ta sẽ là những người phát tâm hoằng dương Phật pháp, hoằng dương chuẩn mực Thánh Hiền, phục vụ chúng sanh. Ngày nay, phần lớn, mọi người mong muốn con của mình khôi ngô, tuấn tú, giàu sang, vinh hiển.