/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 73

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 08/08/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Cảm Ứng Thiên hôm qua giảng đến “thôi đa thủ thiểu” (nhường cho người phần nhiều, nhận về mình phần ít). Tiếp theo là đoạn thứ 30, cũng chỉ có một câu là “thọ nhục bất oán”. Đoạn thứ 31 là “thọ sủng nhược kinh”. Ba câu này chính là tam thiện căn “không tham, không sân, không si mà nhà Phật nói. Phật nói cho chúng ta biết, tất cả thiện pháp trong thế gian đều từ ba cái căn bản này mà sanh khởi; hay nói cách khác, có thể sinh ra vô lượng vô biên thiện pháp. Ngược lại, tham sân si là tam độc, tam độc phiền não có thể sinh ra vô lượng vô biên ác pháp. Câu nói này cũng là người xưa thường nói, có đồng tu học Phật nào mà không biết? Tuy người nào cũng biết nhưng có người nào chịu hết lòng đi làm? Không thể hết lòng đi làm, hay nói cách khác là đối với ý nghĩa chân thật của tam thiện căn hoàn toàn chưa hiểu rõ. Tam độc, tam thiện căn là lợi hại trực tiếp của chúng ta, đây là sự nhận biết đối với hết thảy pháp, có thể nói là ở mức thấp nhất. Trí tuệ bậc cao có thể phân biệt chân vọng, tà chánh của vũ trụ nhân sinh; người bậc trung có thể biện biệt thị phi, thiện ác; người bậc hạ biết được lợi hại. Thật ra mà nói, chúng ta ở trong Phật pháp ngay cả hạ hạ căn cũng còn chưa được. Nguyên nhân ở đâu vậy? Lợi hại thiết thực đối với bản thân cũng không biết, vậy làm sao có thể hướng lành tránh họa?

Sáng sớm hôm nay, thầy Ngộ Hoằng gởi đến hai bức thư điện tử, gửi đến qua máy vi tính, hai bức thư này hình như đều là gửi đến từ Mỹ. Vấn đề mà hai người hỏi là giống nhau, mọi người đều quan tâm mấy tháng sắp tới sẽ có tai nạn liên tiếp xảy ra. Rốt cuộc có xảy ra hay không đều vẫn thuộc về tin đồn. Mấy hôm nay tôi giảng kinh ở Hồng Kông, Hồng Kông bên đó cũng có đồng tu đến từ Canada và từ các nơi khác, họ nói với tôi là tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra. Tôi hỏi họ: “Duyên cớ gì?” Họ cảm thấy có rất nhiều điềm báo trước, hiện tượng rất không tốt lành, khí hậu biến đổi thất thường, gió thổi vào cây thì cây đó bị chết, xưa nay chưa từng thấy qua, đã xảy ra rồi. Còn con người, tâm người cũng thất thường, biến đổi thế nào vậy? Biến thành tê dại mất cảm giác. Họ nói, thật sự có một số người dường như sống ở thế gian này không còn bình tĩnh nữa, họ bảo rằng có tai nạn này cũng hay, chết sớm càng tốt. Hiện nay người có quan niệm này rất nhiều, đây là hiện tượng bất thường. Tai nạn thật sự có xảy ra đột ngột, nhưng phần lớn vẫn là có điềm báo trước, chỉ cần chúng ta thật bình tĩnh quán sát là có thể thấy rất rõ ràng.

Mọi người quan tâm là làm sao có thể tránh khỏi? Các tín đồ tôn giáo trên toàn thế giới, bất luận họ tin tôn giáo nào, không có người nào mà không kiền thành cầu nguyện. Sự kiền thành cầu nguyện này có hiệu quả hay không? Chúng ta biết, hiệu quả là điều chắc chắn. Chúng ta cũng nghe được lời đồn đại này từ rất sớm, cho nên niệm Phật đường của làng Di-đà Cư Sĩ Lâm, trước khi vẫn chưa có cách gì xây dựng thì trước tiên tận dụng tầng 4 của tòa nhà Cư Sĩ Lâm để mở niệm Phật đường. Mấy tháng gần đây, niệm Phật đường mở cửa 24 giờ, có không ít đồng tu đang niệm Phật ngày đêm không gián đoạn. Chúng ta là học trò của Phật, đã học theo Phật nhiều năm, lời dạy của Phật đối với chúng ta, ý nghĩa trong kinh điển, trong mấy mươi năm này chúng ta đã thể hội được bao nhiêu? Khẳng định hết thảy pháp mà Phật nói đích thực là lưu lộ ra từ trong tự tánh. Đầu năm Dân Quốc, đại sư Âu Dương Cánh Vô nhắc nhở chúng ta, ngài nói cho mọi người biết: “Phật pháp không phải tôn giáo, không phải triết học, mà là điều người thời nay không thể thiếu.” Cho nên Phật pháp không phải là duy tâm, cũng không phải là duy vật. Phật pháp rốt cuộc là gì? Người xưa nói rất hay, những lý luận mà chư Phật Bồ-tát đã nói không gì ngoài tự tánh; hết thảy sự tướng mà chư Phật Bồ-tát đã nói không gì ngoài nhân quả. Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu là nhân quả. Trồng đậu thì không thể được dưa; trồng dưa thì không thể được đậu; trồng nhân gì thì họ sẽ được quả báo gì. Sự việc này không nói đến duy tâm, duy vật, đây là chân tướng sự thật.

Cho nên tôi giới thiệu Phật pháp với mọi người, điều Phật nói là gì? Điều Phật nói là chân tướng sự thật của vũ trụ nhân sinh. Trong kinh Bát-nhã thường nói “thật tướng các pháp”, đây là chư Phật Bồ-tát nói, thật tướng các pháp cũng chính là chân tướng sự thật, không nằm ngoài tự tánh và nhân quả. Do vậy, thiện tâm nhất định được thiện quả. Tai nạn hiện tiền, tôi đã nói rất nhiều lần, các nhà tôn giáo đều khuyên con người phải hối cải, câu nói này cũng không phải không có đạo lý. Vì sao vậy? Vì tất cả tai nạn là do nghiệp bất thiện của chính mình chiêu cảm đến. Trong kinh Phật đã nói nguồn gốc của vũ trụ, nguồn gốc của sinh mệnh cho chúng ta, mọi hiện tượng biến đổi trong thế gian, Phật nói là “duy tâm sở hiện, duy thức sở biến”. Tâm với tánh đều rất khó hiểu, nhận thức chữ này, ý nghĩa chúng ta đều không hiểu. Trong ý thức, trong tưởng tượng của chúng ta thì tâm đó không phải là tâm mà Phật nói. Tại sao biết không phải tâm mà Phật nói? Các vị thử đọc kinh Lăng-nghiêm thì sẽ rõ ngay.

/ 195