THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 19
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 06/06/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người. Mời tiếp tục xem câu thứ 10 của Cảm Ứng Thiên:
Hựu hữu Tam Thai, Bắc Đẩu thần quân tại nhân đầu thượng, lục nhân tội ác, đoạt kỳ kỷ toán.
又有三台北斗神君。在人頭上。錄人罪惡。奪其紀算。
Lại có các thần Tam Thai, Bắc Đẩu ở trên đầu người, ghi chép tội ác để giảm trừ tuổi thọ của họ.
Câu này là nói con người bất luận vào lúc nào, bất luận ở nơi đâu, nhất cử nhất động, khởi tâm động niệm đều có quỷ thần nhìn thấy. Trong quỷ thần còn có vị chuyên môn giám sát việc thiện ác người đời, bạn tâm thiện hạnh thiện họ đều có ghi chép, tâm ác hạnh ác cũng có ghi chép. Hay nói cách khác, chỗ thiên địa quỷ thần có hồ sơ hoàn chỉnh về khởi tâm động niệm, tất cả tạo tác của cả đời chúng ta, ghi chép còn rõ hơn so với cục Cảnh sát, cục Điều tra của người thế gian chúng ta. Nếu như chúng ta hiểu rõ chân tướng sự thật này thì tâm sợ sệt, tâm sợ hãi tự nhiên sẽ sinh khởi ngay, nhất định sẽ biết kiểm điểm đối với tâm hạnh của mình.
“Tam Thai, Bắc Đẩu”, đây là nói bốn vị thần minh được thờ cúng trong Đạo giáo dân gian Trung Quốc. Thượng Thai quản lý việc sinh tử của con người, Trung Thai quản lý phước báo của con người, Hạ Thai quản lý lộc mạng của con người. Nếu dùng lời hiện nay mà nói thì thần Hạ Thai quản lý tiền của, thần Trung Thai quản lý địa vị xã hội, thần Thượng Thai quản lý vận mệnh. Chuyện sống chết, thọ yểu, giàu sang, nghèo cùng của một người đều có quỷ thần đang quản lý. Chúng ta muốn hỏi, họ có quyền lực chi phối họa phước, sinh tử của chúng ta hay không? Thật ra mà nói thì họ không có quyền lực chi phối, thế nhưng họ quản lý những việc này. Cát hung họa phước là do chính chúng ta định đoạt, họ chỉ đến thi hành. Giống như cục Cảnh sát, cục Điều tra của thế gian chúng ta, nếu người hành thiện, họ trình báo lên trên thì khen thưởng; người tạo ác, họ báo lên trên thì thi hành trừng phạt, họ là đơn vị giám sát, thi hành, chẳng phải là chi phối. Người chi phối đích thực là chính chúng ta cho nên vận mệnh là do mình tạo, tự làm tự chịu, đạo lý và sự thật này chúng ta đều phải rõ ràng, đều phải sáng tỏ. Mặc dù bạn tạo tác một số tội lỗi, phần trước đã nói qua, chỉ cần bạn biết sai rồi sửa thì thiên địa thần minh sẽ không trừng phạt người biết sám hối sửa sai. Còn Phật Bồ-tát thì càng từ bi hơn, đối với chúng sanh tạo ác đọa lạc ác đạo vẫn dùng tâm từ bi đối xử y như cũ, đó là thánh nhân. Quỷ thần vẫn là phàm phu, tình chấp chưa buông xuống, thấy người hành thiện thì họ hoan hỷ, thấy người tạo ác thì họ chán ghét, họ ghét bỏ, họ là phàm phu. Chúng ta ngày nay cũng là phàm phu, lấy tâm tình của chính chúng ta để độ lượng những thiên địa quỷ thần này, cũng có thể biết được chút ít.
Bắc Đẩu tinh quân, trong Đạo giáo còn có Nam Đẩu tinh quân, Nam Đẩu chủ quản người sống, Bắc Đẩu chủ quản người chết, chủ quản là phụ trách quản lí. Con người đầu thai vào trong cõi người thì Nam Đẩu tinh quân đến ghi chép, lưu những tư liệu này ở chỗ ông. Người đến lúc tuổi thọ hết, chết rồi cũng có ghi chép, Bắc Đẩu quản lý những việc này. Người đời nói, nếu như người có cầu khẩn ở thần minh thì phải nên hướng về Bắc Đẩu. Những thiên địa quỷ thần này thường xuyên luân phiên xuống thế gian, họ xuống là có ngày giờ nhất định, đại khái cứ hai tháng sẽ đến một lần, hoặc là đến hai lần; hầu như đều có định kỳ nhất định, giống như họ đi tuần tra vậy, vào thời gian nào thì đến khu vực nào đó để tuần tra. Hai tháng đến một lần, đây là dùng lịch thời xưa của Trung Quốc, cứ 60 là một Giáp Tý, cho nên hai tháng thì ít nhất họ sẽ đến một lần. Kinh Nghiệp Báo Nhân Duyên nói: “Khí của bảy sao thường kết thành một sao ở trên đầu người, cách đỉnh đầu ba tấc.” Ngạn ngữ thời xưa của Trung Quốc nói “ngẩng đầu ba thước có thần minh”, trong kinh nói không phải ba thước mà là ba tấc. Một người tâm địa thiện lương, hành vi thiện lương thì trên đỉnh đầu của người này có ánh sáng. Ánh sáng lớn nhỏ không như nhau, màu sắc không như nhau, người không nhìn thấy nhưng quỷ thần nhìn thấy, hiện nay có một số người tu thiền định có thể nhìn thấy, tâm địa thanh tịnh đến một mức độ nào đó cũng có thể nhìn thấy; còn có một số người luyện khí công, khí công cũng là một loại tu định, họ cũng có thể nhìn thấy. Màu của ánh sáng tốt nhất là màu vàng ròng, kế đến là màu vàng, màu xấu nhất là màu xám, màu đen. Người có khí sắc màu đen thì thọ mạng gần như đã hết, họ gọi là khí, trong Phật pháp gọi là ánh sáng. Từ đó cho thấy, con người không thể không tu thiện.