/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 177

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời mở Cảm Ứng Thiên, đoạn thứ 101. Quyển sách này tổng cộng có một 124 đoạn, chúng tôi hy vọng có thể giảng viên mãn sớm hơn một chút, có nhiều câu hỏi nên làm lỡ rất nhiều thời gian, do đó chúng tôi sẽ thu xếp trả lời những câu hỏi này vào một thời gian khác. Đoạn này có bốn câu:

Đoản xích hiệp độ, khinh xứng tiểu thăng. Dĩ ngụy tạp chân. Thái thủ gian lợi.

短尺狹度。輕秤小升。以偽雜真。採取姦利。

Dùng thước ngắn, đồ đo bé, quả cân nhẹ, thưng đong nhỏ. Lấy hàng giả pha hàng thật. Dùng gian xảo hòng trục lợi.

Chú giải vừa mở đầu liền nói: “Bốn câu đều nói về việc tiểu nhân tham lợi. Các loại như thước, đồ đo, thưng, cân là dùng để công bình giá trị hàng hóa, thống nhất lòng người. Người đời nếu dùng hai loại: Mua vào thì lớn, bán ra thì nhỏ; mua vào thì nặng, bán ra thì nhẹ. Lập tâm như vậy chỉ là muốn được lợi về mình mà thôi. Đâu biết rằng, được nửa phần lợi ích nhưng tổn một phần phước đức. Huống hồ lợi mình tổn người thì ắt có họa lửa lớn của trời thiêu đốt, chưa hẳn không phải như vậy. Hoặc có khi chủ nhân chẳng biết, mà do con em tôi tớ quản lý việc mua bán đã lén lút làm như vậy, tội ấy rốt cuộc vẫn quy về chủ nhân, không thể không xét kỹ.” Đoạn văn này đã nói được rất rõ ràng, rất tường tận ý nghĩa của bốn câu trên. Người thế gian, những sự việc như thế này ở trong xã hội ngày nay quá nhiều, hầu như là nhiều không kể xiết, đến như việc lấy giả làm thật thì thời xưa cũng có, thế nhưng rất ít, hiện nay ngay đến thuốc men, muốn mua thuốc thật cũng không dễ. Tôi nhớ có một năm tôi ở nước Mỹ, đến cửa hàng thuốc Đông y mua hai viên phiến tể hoàng, sau khi về nhà mở ra xem thì một viên trong đó là giả. Bạn nói xem, còn cách gì nữa đây! Khi tôi ở Hồng Kông, rất nhiều đồng tu Hồng Kông nói với tôi, mua hàng hóa ở Hồng Kông, nếu không phải trong nghề thì sẽ không mua được hàng thật. Phong khí xã hội đã đến mức độ thế này, khiến chúng ta nhớ đến những gì quỷ thần nói: “Trên trời không an toàn, dưới đất không thể ở”, lời này rất có đạo lý! Quỷ thần đều tụ hội cùng nhau niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, đây cũng tương ưng với điều mà lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam đã nói với các đồng học vào buổi chiều trước ngày vãng sanh một ngày: “Thế giới đã loạn rồi, chư Phật Bồ-tát, thần tiên giáng thế cũng không cứu nổi, con đường sống duy nhất là niệm Phật cầu sanh Tịnh độ.” Đây là lời nói của người chân thật có đức hạnh, có thành tựu, có tâm từ bi.

Thế đạo nhân tâm đã thay đổi, chỗ này có một đoạn nói, nói rằng hàng hóa trong thị trường gần đây thì hầu như hàng giả nhiều hơn hàng thật. Nhìn từ chỗ này thì đúng là thế đạo nhân tâm đã thay đổi. Phàm những vật dụng như đồ ăn thức uống, thuốc men thì đều có hàng giả, hơn nữa số lượng hàng giả nhiều hơn hàng thật, “đánh mất lương tâm mà hại người thì không gì hơn việc này”. “Đến như sử dụng cả bạc giả”, ngày nay là dùng tiền giả, làm giả những giấy chứng nhận này, “ác này càng sâu, trời diệt càng nhanh”. “Trời diệt” nghĩa là gì? Chính là người nước ngoài nói đến ngày tận thế. Cho nên, hễ chúng ta làm việc gì thì đều phải nghĩ xem có xứng đáng với trời đất và lương tâm hay không? Câu nói này quan trọng hơn bất cứ thứ gì. Chúng ta khởi một ý niệm, ý niệm này có nên làm hay không? Có xứng đáng với trời đất và lương tâm hay không? Có xứng đáng với hết thảy chúng sanh hay không? Nếu bản thân chúng ta giác ngộ được điều này là bất thiện, vậy thì lập tức chặn nó lại, quyết không tái phạm nữa.

Đoạn cuối đã nêu ra một bài thơ của người xưa:

Càng gian càng xảo, càng nghèo khó,

Gian xảo vốn dĩ trời không dung.

Giàu sang nếu được từ gian xảo,

Thế gian, kẻ ngốc hít gió tây.”

Đây là bài thơ của người xưa, chúng ta xem bài thơ này, lời bài thơ nói có ứng nghiệm hay không? Hình như người ngày nay càng gian xảo thì họ càng giàu có. Cho nên người tin nhân quả ít đi, cho rằng những lời bàn về nhân quả không có bằng chứng, nhìn thấy thế gian có nhiều người tích đức tu thiện nhưng lại bị nghèo khổ không chịu nổi, kẻ làm điều phi pháp hình như là luôn dương dương đắc chí, trong và ngoài nước thì đây là hiện tượng phổ biến của xã hội ngày nay. Sự việc này chỉ có Phật nói được rõ ràng. Vì sao lại có hiện tượng này? Phật đã nói, những người làm điều phi pháp đó, là do trong đời trước tu phước báo lớn, tuy rằng ngày nay họ càng gian xảo, bị tổn phước, nhưng sau khi tổn phước thì họ vẫn còn phước dư, phước của họ vẫn còn dư, họ hưởng phước dư của họ. Nhất định không phải là làm điều phi pháp nên có được phước báo, không có đạo lý này! Người tích đức tu thiện hiện nay vẫn rất nghèo khổ là do đời trước không tu phước, nếu họ không tu phước thì đời sống của họ so với hiện tại sẽ còn khó khăn hơn. Chúng ta nghĩ xem, những lời Phật nói có đạo lý! Nếu như những người đời trước tu phú quý, họ không làm điều phi pháp, an phận giữ mình thì phước báo của họ lớn, phước báo của họ hưởng không hết, sau khi thọ mạng đời này kết thúc, phước báo của họ chưa hưởng hết thì đời sau vẫn có phước báo lớn. Đây chính là cho dù đời này không tu phước, chỉ hưởng phước cũng hưởng không hết, nếu như họ đời này có thể tu phước nữa thì đời đời kiếp kiếp phước báo không có cùng tận.

/ 195