THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 13
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 31/05/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm qua giảng đến “toán giảm tắc bần hao, đa phùng ưu hoạn, nhân giai ố chi, hình họa tùy chi” (phước thọ giảm ắt nghèo khổ hao tổn, gặp nhiều ưu buồn hoạn nạn, mọi người đều chán ghét, tai họa hình phạt luôn đi theo).
Văn của Cảm Ứng Thiên tuy không dài nhưng cảnh giới ở trong mỗi câu đều rất sâu, rất rộng, đều là nói rõ cát hung họa phước đích thực là chính bản thân chiêu cảm nên. Trong Vựng Biên trích dẫn một đoạn trong kinh Hoa Nghiêm, tôi đọc qua một chút đoạn kinh văn này:
“Trong cõi Diêm-phù-đề, chúng sanh ngũ trược, không tu thập thiện, chuyên tạo ác nghiệp: giết, trộm, tà dâm, nói dối, nói thêu dệt, nói thô ác, nói ly gián, tham, sân, tà kiến, bất hiếu cha mẹ, bất kính tam bảo, giận dữ tranh chấp, hủy nhục lẫn nhau, mặc tình khởi tà kiến, mưu cầu phi pháp. Do nhân duyên ấy, chiến tranh đói kém, bệnh tật chết chóc, thiên tai nhân họa, chịu đủ loại quả báo.”
Đoạn kinh văn này dường như là nói tình trạng xã hội hiện nay của chúng ta. Chúng ta thử suy nghĩ một chút, chúng ta sống ở trong hoàn cảnh này, những gì mà Phật nói, chúng ta có phạm hay không? Nếu như có thì phải biết sám hối, phải biết sửa đổi lỗi lầm, thay đổi bản thân; nếu như không có thì cần phải nỗ lực khích lệ chính mình, niệm Phật cầu sanh Tịnh độ hơn nữa, thế gian này không có gì đáng để chúng ta lưu luyến. Thiên kinh vạn luận, Phật đều khuyên dạy chúng ta phải tu tịnh nghiệp. “Trong cõi Diêm-phù-đề”, thật ra chính là nói về trái đất này của chúng ta. Chúng sanh ngũ trược ác thế, năm loại ô nhiễm nghiêm trọng, chúng tôi đã nói tường tận trong kinh A-di-đà, trong kinh Vô Lượng Thọ cũng nói được rất nhiều. Cho nên, tu hành vào thời đại này, trong đời này của chúng ta, trong kinh luận có rất nhiều phương pháp mà chúng ta không dùng được. Chúng ta chỉ mong cầu mức độ thấp nhất, phương pháp có hiệu quả nhất, đảm bảo một đời này chúng ta không những không đọa ba đường ác mà nhất định còn có thể thoát khỏi tam giới, thập pháp giới.
Ngày nay, duyên thì chúng ta đã có, thật sự là nhân duyên hiếm có từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta đời này đã gặp được, may mắn không gì bằng. Sau khi gặp được, chúng ta làm sao nắm giữ, chắc chắn thành tựu, đây đều ở chính mình. Gặp được rồi, có thể tin, có thể hiểu thì đây là thiện căn; có thể hết lòng nỗ lực đi làm thì đây là phước đức. Thiện căn, phước đức, nhân duyên, ba điều kiện đầy đủ thì chúng ta đời này chắc chắn thành tựu, tai nạn từ vô lượng kiếp đến nay đều có thể tránh khỏi, đây là giáo huấn của chư Phật Như Lai. Mức độ thấp nhất của tu học là ngũ giới thập thiện, phải đem nó làm được từ trên tâm địa, khởi tâm động niệm, lời nói việc làm lấy cái này làm tiêu chuẩn. Tích lũy công đức phải y theo những gì mà Thế Tôn giảng trong kinh Pháp Hoa, lấy phẩm vị thứ năm làm tiêu chuẩn, tiêu chuẩn này đều là thấp nhất, ai ai cũng có thể làm được. Cổ nhân nói pháp môn này là “vạn tu, vạn người đi”, lời này là sự thật; không thể đi là do bạn không phụng hành như lý như giáo; như lý như giáo tu hành thì đâu có đạo lý không thành tựu? Ngày nay chúng ta không cần nói cao siêu, không cần nói quá cao, quá huyền, cái đó không có lợi ích, không sát thực tế. Hoàn cảnh mà chúng ta hiện nay đang sống là gì? Trước mắt chúng ta là mức độ như thế nào? “Pháp” nhất định phải khế cơ, khế hợp căn cơ hiện tiền của chúng ta thì chúng ta mới có thể đạt được thọ dụng chân thật.
Trong kinh nói mấy câu này rất nghiêm trọng, chúng ta phải cảnh giác đến. “Không tu thập thiện, chuyên tạo ác nghiệp”, hai câu nói này là nói tổng quát. Tiếp theo nêu ra thập ác: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói thêu dệt, nói thô ác, nói ly gián, tham, sân, tà kiến là si, đây là nói ra mười nghiệp ác. Chúng ta nhất định phải cảnh giác, mười nghiệp ác này chúng ta có hay không? Thực tiễn vào trong hành vi đời sống, Phật nói “bất hiếu cha mẹ, bất kính tam bảo”, đây là căn bản làm người, xử thế, giáo dục của nhà Nho, nhà Phật đều là lấy “hiếu đạo” làm nền tảng, đến mục tiêu cuối cùng cũng chỉ là hoàn thành hiếu đạo. Ý nghĩa này chúng tôi ở trong các buổi giảng đã nói rất nhiều. Chúng ta đối với hai chữ “hiếu kính” này, nói thật ra vẫn là không hiểu. Đây cũng khó trách! Tại sao không hiểu vậy? Không có người dạy thì bạn làm sao biết? Phật nói ở trong kinh, chúng sanh Diêm-phù-đề nhĩ căn nhạy nhất; xem hiểu, điều này thì khó; nghe thì dễ hơn nhiều, nhĩ căn nhạy bén. Thế nhưng trong đời này không có duyên phận gặp được thiện tri thức, không có người đem những sự việc này giảng rõ ràng, giảng tường tận cho chúng ta, cho nên căn bản chúng ta không biết. “Hiếu thân tôn sư”, nhận thức bốn chữ này, cách giảng giải như thế nào còn không biết thì bạn làm sao có thể làm được? Chúng tôi đã giảng qua kinh Địa Tạng, thật ra mà nói mỗi lần giảng kinh gặp tới những kinh văn này chúng tôi đều giảng tỉ mỉ. Hy vọng các đồng tu chúng ta huân tập thật nhiều, sau đó mới có thể thật sự hành trì ở trong đời sống, đề cao cảnh giác của bản thân, khích lệ bản thân hết lòng nỗ lực tu học.