/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 106

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 07/10/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Đọc sách thánh hiền, quả nhiên có thể khế nhập cảnh giới, tự nhiên giống như điều mà đại đức tông môn xưa nói: “Trái phải đều gặp nguồn, đâu đâu cũng là đạo.” Chúng ta thể hội được ít phần cảnh giới Hoa Nghiêm, sau đó sáu căn tiếp xúc với cảnh giới bên ngoài, không gì không phải “Đại Phương Quảng”, không gì không phải “Phật Hoa Nghiêm.” Quay đầu lại mở Cảm Ứng Thiên ra, mỗi câu mỗi chữ trong thiên văn chương này đều tương ưng với “Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm.” Thế là chúng ta hiểu rõ câu nói trong kinh Hoa Nghiêm: “Một tức tất cả, tất cả tức một.” Ngày trước, chúng tôi ngay trong lúc giảng giải đã nhiều lần nói đến cái “nhất” này, đây không phải là chuyên nhất, mà là “nhậm nhất.” Tôi nói “nhậm nhất” là nói về pháp môn trong Phật pháp, tám vạn bốn ngàn pháp môn, vô lượng pháp môn, bất cứ pháp môn nào cũng đều bao gồm trong đó, có câu là “một tức là nhiều, nhiều tức là một”. Vậy chúng ta muốn hỏi, tám vạn bốn ngàn pháp môn, vô lượng pháp môn, có bao gồm Cảm Ứng Thiên hay không? Mọi người nghĩ thử xem, thậm chí có bao gồm cả Tân Cựu Ước của Kitô giáo hay không? Có bao gồm kinh Cô-ran của Hồi giáo hay không? Thảy đều bao gồm! Đây là thật. Chẳng phải chúng ta thường nghe nhà Phật nói, sau khi ngộ rồi thì pháp nào không phải là Phật pháp?

Cái gì gọi là Phật pháp? “Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm” gọi là Phật pháp. Nếu như không ngộ thì dù bộ kinh Hoa Nghiêm này ở ngay trước mặt bạn cũng không phải là Phật pháp. Qua đó có thể thấy, có phải Phật pháp hay không, điều then chốt tuyệt nhiên không ở việc nó có phải là kinh Phật hay không, mà then chốt chân thật ở việc bạn có giác ngộ hay không. Vì sao vậy? Sau khi giác ngộ mới biết được tất cả chúng sanh trong tận hư không khắp pháp giới là một tự thể. Vậy Cảm Ứng Thiên này chẳng lẽ là ngoài tự thể hay sao? Kitô giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, rất nhiều tôn giáo thế gian là ngoài cái thân này của chúng ta hay sao? Không phải! Tất cả chúng sanh trong hư không pháp giới là một tự thể, cho nên có pháp nào không phải là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm? Phàm phu ngu muội vô tri, không vào được cảnh giới này. Không những phàm phu không thể vào, mà Quyền giáo Bồ-tát của Nhị thừa cũng không thể vào. Do nguyên nhân gì? Vọng tưởng, phân biệt, chấp trước đã chướng ngại. Hay nói cách khác, bạn chưa rời khỏi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, đây gọi là “thế kiến” (kiến giải thế gian). Tại vì sao gọi là thế kiến? Bạn có phân biệt, chấp trước, bạn có chấp trước thời gian của quá khứ, hiện tại, vị lai, bạn có chấp trước không gian cõi này, phương khác, bạn không thấy được chân tướng sự thật. Cho nên, tất cả chư Phật Như Lai, Bồ-tát, tổ sư đại đức giáo hóa tất cả chúng sanh không có gì khác là buông xuống chấp trước mà thôi. Chỉ cần đem vọng tưởng, phân biệt, chấp trước buông xuống thì chân tướng của vũ trụ nhân sinh liền rõ ràng, liền sáng tỏ, đây gọi là Phật pháp.

Khi mê, mê có nặng nhẹ, nên tạo nghiệp nặng nhẹ cũng không như nhau. Hiện tại chúng ta đọc đoạn này, đây là đại ác, “bội nghịch đại ác”. Bội là trái ngược, trái ngược cái gì? Trái ngược với tánh đức của chính mình, không phải trái ngược với gì khác, chính chúng ta phải giác ngộ. Nói về đại ác, tổng cộng có bảy đoạn nhỏ, đoạn sau cùng này là “cương cường bất nhân, ngận lệ tự dụng” (cương cường không nhân từ, bạo ngược cho mình đúng).

Chúng ta tỉ mỉ phản tỉnh, mỗi điều đều phạm phải, chỉ khác là mỗi một người phạm nhẹ hay nặng không như nhau, đều đã phạm. “Bạo ngược cho mình đúng” chính là bình thường chúng ta gọi là thủ đoạn độc ác, đối người, đối việc, đối vật, tạo tội nghiệp cực nặng, quả báo sẽ không tốt, sau khi chết ắt đọa tam đồ. Trong Vựng Biên có những câu như sau: “Phàm là kẻ cường bạo thì chết bất đắc kỳ tử, cố nhiên là vậy; nhưng sau khi chết rồi còn phải chịu quả báo trong tam đồ, biết đến bao giờ mới được thoát ra.” Câu nói này đáng được chúng ta sâu sắc phản tỉnh. Thánh hiền thế xuất thế gian, chúng ta đọc được trong văn tự ghi chép, các ngài trong đối nhân xử thế biểu hiện ra vô cùng khiêm tốn, nhẫn nhường. Thánh nhân thế gian như Khổng tử, trong Luận Ngữ ghi chép, Khổng tử là một người “ôn, lương, cung, kiệm, nhượng”, ngài đối với người ôn hòa, lương thiện, cung kính, tiết kiệm, nhẫn nhường. Không chỉ lão nhân gia ngài cả đời dùng ngôn giáo, mà còn dùng thân giáo làm ra tấm gương để cho chúng ta xem, đây là thánh nhân. Có thể phụng hành giáo huấn của thánh nhân thì xã hội sẽ an định, thiên hạ thái bình, đời sống của nhân dân chân thật có thể đạt đến an hòa lợi lạc.

/ 195