/ 14
55

SA DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU

TẬP 1

Nguyên bản: Ngẫu Ích Sa môn Trí Húc, y theo Luật Tạng biên tập

Người giảng: Pháp Sư Định Hoằng

Giảng tại: Chùa Viên Minh, Hương Cảng

Thời gian: 16/08/2012

Dịch giả: Thích Thiện Trang


Kính chào quý vị Pháp sư, quý vị Đại đức đồng tu, chúc mọi người tốt lành! Chúng ta lợi dụng kỳ Bát Quan Trai Giới và đợt xuất gia ngắn ngày của Trại Hè Học Phật, để cùng nhau học tập giới luật của Sa di. Vì sao phải học giới luật Sa di? Sư phụ Tịnh Công thượng nhân chúng ta, yêu cầu mỗi vị đồng tu học Phật, đều phải nỗ lực xây chắc nền tảng đức hạnh của mình, sau mới thâm nhập một môn, huân tu lâu dài, như vậy quý vị mới tu hành thành tựu được. Phật Pháp là giáo dục, mục tiêu của Phật Pháp là giáo dục mỗi một chúng sanh, đều viên mãn thành Phật. Mỗi một chúng sanh đều có Phật tánh, bổn lai đều là Phật. Chúng ta hiện nay phải nương theo dạy bảo của Phật mà tu học, thì mới hy vọng thành Phật đạo ngay trong đời này.

Tu học như thế nào? Quý vị trước hết phải đóng cho chắc nền tảng là giới luật (giới luật đó là đức hạnh), trên kinh Phật nói, phải là thiện nam tử, thiện nữ nhân. Tiêu chuẩn để là thiện nam tử, thiện nữ nhân, thì trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật nói được rất rõ ràng: là Tịnh Nghiệp Tam Phước (Pháp sư Tự Tánh sẽ giới thiệu và cung cấp đến mọi người Tịnh Nghiệp Tam Phước). Thứ nhất là thuộc về phước báo trời người, “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu Thập Thiện Nghiệp”. Làm tốt điều thứ nhất này rồi mới được gọi là người thiện của thế gian, sau đó mới có tư cách học Phật. Điều phước thứ hai là “Thọ trì Tam Quy, cụ túc chúng giới, bất phạm oai nghi”, Tam Quy là bắt đầu học Phật, quy y Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng. Đồng học chúng ta trong đây còn có ai chưa quy y? Thì quý vị giơ tay lên à? Thật còn không ít. Thuận tiện bây giờ xin giới thiệu một chút về thường thức Phật học này.

Quy y Phật, tức là giác ngộ, giác mà không mê đó tức là Phật. Tự tánh mỗi người vốn là Phật. Quý vị có thể giữ được giác ngộ trong mọi lúc, như vậy mới không mê hoặc điên đảo, người như vậy mới gọi là Phật. Quy y không phải quy y bên ngoài, không phải là quý vị quy y với tượng Phật, người ta thường nói “Bồ-tát đất qua sông, khó giữ được thân”. Quý vị thực hành việc quy y Phật như thế nào thì việc đó mới có tác dụng thật sự? Việc đó là nhắc nhở quý vị trở về Tự tánh Phật bảo, đó là Tự tánh giác ngộ. Như vậy việc quy y mới có công đức. Chúng ta tạo tượng Phật, vì sao có công đức lớn? Bởi vì tượng Phật có công năng nhắc nhở giúp chúng sanh giác ngộ.

Quy y Pháp, Pháp là chánh, chánh tri chánh kiến, đây cũng vốn sẵn có trong Tự tánh, vốn là viên mãn. Chúng ta đạt tới quy y chánh tri chánh kiến của Tự tánh mà không tà tri tà kiến. Đó gọi là quy y Pháp. Cụ thể phải thông qua việc nghiên cứu học tập kinh điển thì mới có chánh tri chánh kiến. Xét lại chính mình đọc kinh cũng không đúng, thường thường đem ý của mình để lý giải nghĩa kinh, giải sai lầm nghĩa chân thật của Như Lai. Nên phải có Sư thừa, phải học tập theo thiện tri thức, từ đó mới có năng lực hình thành chánh tri chánh kiến của chính mình.

Quy y Tăng, Tăng là tịnh vậy, ý nghĩa là thanh tịnh, là hòa hợp. Tự tánh chúng ta vốn là thanh tịnh, chúng ta hiện nay từ ô nhiễm mà quay đầu lại, dựa vào sự thanh tịnh của tâm. Trong tâm thanh tịnh thì đầy đủ tất cả trí huệ, tất cả công đức, tất cả năng lực. Chúng ta phải quay về tâm thanh tịnh, đó chính là quy y Tăng Bảo. Cho nên, chúng ta quy y Tam Bảo là đem toàn bộ cảnh giới bên ngoài quay về với Tự tánh của chính mình, đó là Tự tánh Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng.

Quý vị có nền móng là Tam Quy, chân thật học Phật thì phải trì giới, “Thọ trì Tam Quy” rồi quý vị phải “Giữ gìn đầy đủ các giới, không phạm oai nghi”. Nền tảng của người học Phật chúng ta trước hết là thọ 5 giới, không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu. Đó là Ngũ giới. Các đồng tu ở Chùa Viên Minh thọ Bát quan Trai giới trong 7 ngày này, còn đồng tu xuất gia ngắn hạn thì thọ 10 giới Sa di. Bát quan Trai giới rất gần với 10 giới Sa di, 9 điều là giống nhau, chỉ một điều khác. Đó là điều gì? Người xuất gia không giữ tiền bạc, ngoại trừ điều đó, 9 điều còn lại đều hoàn toàn giống nhau. Ở trong chùa viện thọ Bát quan Trai giới làm người xuất gia trong một ngày một đêm thì công đức này rất lớn. Nhưng nền tảng của 8 giới, 10 giới đều là từ Ngũ giới, 5 giới không làm được thì 8 giới, 10 giới đều là nói suông, giả dối, không thật.

/ 14