/ 3
1

PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ

TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH

Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân

Thời gian: 05/04/2024

Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

Tập 3


Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật.

Buổi giảng trước, tôi nói, hơn 20 năm qua tôi đã nhìn rõ hai sự việc: Một là vì sao lão pháp sư bị chỉ trích. Hai, lão pháp sư là một người như thế nào? Vấn đề thứ nhất tôi đã nói xong. Vì sao lão pháp sư bị chỉ trích? Tôi đã tổng kết ba điều:

1. Vì lão pháp sư hoằng dương bản hội tập kinh Vô Lượng Thọ của Hạ Liên lão.

2. Lão pháp sư đã nói ra chân tướng sự thật liên quan đến tai nạn.

3. Pháp duyên của lão pháp sư quá thù thắng, sức hút quá lớn khiến cung ma bị chấn động.

Việc thứ hai: lão pháp sư là người như thế nào? Nghe lão pháp sư giảng kinh 23 năm, thân cận lão pháp sư 13 năm, tôi đã thấy rõ lão pháp sư là người như thế nào. Cho nên, tôi đã nhiều lần giới thiệu cho mọi người lão pháp sư thượng Tịnh hạ Không chân thật mà tôi biết. Đối với nhận thức về lão pháp sư, tôi có thể chia thành ba giai đoạn để nói.

Giai đoạn thứ nhất: Ngày 4/4/2010, tôi gặp lão pháp sư lần đầu tiên, tôi nhận thức về lão pháp sư như sau:

1. Lão pháp sư là một vị trưởng bối từ bi, là “ông lão” hòa nhã dễ gần trong lòng tôi.

2. Lão pháp sư là một ông cụ yêu nước, yêu giáo dục. Lòng yêu nước của ngài rúng động trời đất, quỷ thần xúc động, khiến tôi lệ thấm ướt áo.

3. Lão pháp sư là một vị cao tăng đại đức trong Phật môn có thể gặp, chẳng thể cầu. Sức hút về nhân cách cao thượng của ngài ít người sánh kịp.

Giai đoạn thứ hai: 3-4 năm sau khi gặp lão pháp sư, nhận thức của tôi về ngài như sau:

1. Lão pháp sư là vị tăng giảng kinh thuyết pháp đệ nhất.

Thời đại hiện nay có thể giảng pháp thế gian và Phật pháp thấu triệt sáng tỏ như vậy, lại còn đích thân nỗ lực thực hành nhằm giáo hóa chúng sanh, lão pháp sư xứng đáng được gọi là người số một của Phật môn; 62 năm giảng kinh thuyết pháp không gián đoạn, lão pháp sư xứng đáng được xưng là người đệ nhất trong Phật môn.

2. Lão pháp sư là vị minh sư kiêm làm ba việc: truyền đạo, thụ nghiệp, giải hoặc cho chúng sanh. Một vị pháp sư 62 năm hoằng truyền chánh pháp của Thích-ca Mâu-ni Phật không phải là minh sư thì ai là minh sư?

3. Lão pháp sư là vị thánh tăng đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn, có thể gặp chẳng thể cầu. Vào ngày sinh nhật năm 2014 của lão pháp sư, lần đầu tiên tôi nói ngài là “thánh tăng”. Bốn, lão pháp sư là sứ giả do A-di-đà Phật phái đến thế giới Ta-bà để cứu Đại kinh khỏi kiếp nạn. Nếu không có pháp sư Tịnh Không ngang trời xuất thế, ra sức ngăn cơn sóng dữ thì Đại kinh ắt bị chôn vùi.

Giai đoạn thứ ba: Sau khi lão pháp sư viên tịch, tôi nhận thức về ngài như sau:

1. Lão pháp sư là vị thánh giả đại quyền thị hiện gánh vác sứ mệnh đến thế giới Ta-bà cứu độ chúng sanh khổ nạn.

2. Lão pháp sư là vị thánh nhân ngàn năm chẳng thể gặp, sự cống hiến của ngài đối với Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo thế giới ngang bằng với đại sư Lục tổ Huệ Năng.

3. Những lý niệm Phật giáo quan trọng của lão pháp sư là bộ phận quan trọng cấu thành nên văn hóa truyền thống Trung Hoa, là báu vật không thể thiếu của văn hóa truyền thống Trung Hoa.

4. Những lý niệm Phật giáo quan trọng của lão pháp sư phù hợp với tình hình của Trung Quốc, là sự chỉ đạo về mặt lý luận và là sự thể hiện cụ thể của việc Trung Quốc hóa Phật giáo.

5. Những lý niệm Phật giáo quan trọng của lão pháp sư vượt qua thời gian và không gian, vượt qua biên giới quốc gia, vượt qua sắc tộc, là ngọn đèn sáng dẫn đường cho Phật giáo thế giới, cho đến các tôn giáo thế giới trong tương lai. Địa vị và tác dụng với vai trò là vị tông sư một đời của lão pháp sư trong giới Phật giáo thế giới, cho đến giới tôn giáo, không ai có thể lay động, không ai có thể thay thế, lịch sử sẽ là bằng chứng tốt nhất về điều này.

Vị thứ năm: Lão hòa thượng thượng Hải hạ Hiền

Hôm nay, sau chín năm, chúng tôi quay đầu nhìn lại năm 2014, càng cảm thấy đó là một năm không tầm thường, sở dĩ nói không tầm thường là do đồng thời có mấy việc lớn xuất hiện. Những việc lớn này xuất hiện, độ sâu xa về ý nghĩa của nó, xa hơn những gì mà tư duy chúng ta có thể tưởng tượng, đây gọi là “không thể nghĩ”; cũng xa hơn những gì mà ngôn ngữ chúng ta có thể biểu đạt, đây gọi là “không thể bàn”. Ý nghĩa của không thể nghĩ, không thể bàn chính là “không thể nghĩ bàn”.

/ 3