33Thứ Năm, 14/11/2024, 08:36
84 · Phật Pháp Vấn Đáp - 84

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Tư, ngày 13/11/2024.

--------------------------------------------

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

 BÀI 84

Kinh Phật nói Phật pháp ở tại thế gian không làm tổn hại thế gian mà Phật pháp ở thế gian chỉ làm cho thế gian tốt hơn. Điều này chính là Phật pháp viên dung không chướng ngại.

Có một lần khi Hòa Thượng ở Bắc Kinh, Ngài từ khách sạn đi ra thì ngay đại sảnh khách sạn có một bữa tiệc cưới lớn với sự có mặt của Đại sứ các nước. Người chủ bữa tiệc quen biết với Hòa Thượng nên rất vui mừng và mời Hòa Thượng tham gia bữa tiệc. Ngài đã tham gia và khai vị một ly rượu chúc mừng với mọi người. Nhờ ly rượu đó mà Ngài có cơ hội nói chuyện đạo lý với Đại sứ và quan khách tại bữa tiệc 15 phút. Cách đây vài ngày tôi đi Nam Định, các cụ dọn mâm chay và uống vài li rượu, tôi cũng uống cùng với các cụ một ly. Đa phần các cụ muốn tôi uống thêm nhưng tôi chỉ uống đúng một ly. Việc này không hề chướng ngại, cho nên Phật pháp phải viên dung.

Chúng ta đa phần nghe không kỹ, ví dụ nghe nói giáo dục thế gian không tốt thì liền giữ trẻ nhỏ không cho đi học. Đây là việc làm sai trái. Chúng ta ở trong xã hội thì phải hòa đồng với xã hội, tiếp nhận cái hay và không tiếp nhận cái dở, tuyệt đối không ruồng bỏ, tránh xa. Người tu hành học Phật mà có thái độ ruồng bỏ, tránh xa là sai lầm.

Không phải vì chúng ta ăn chay thì chúng ta kỳ thị người ăn mặn. Chúng ta đừng nghĩ rằng người ăn mặn không vãng sanh, đã từng có người ăn mặn thì vãng sanh nhưng người ăn chay mà lại không vãng sanh. Tôi có một người học trò ở Hưng Yên vừa gọi điện hỏi thăm nhân ngày 20-11, rất muốn lên thăm tôi nhưng vì có việc nên không thể đến gặp tôi. Ông không ăn chay nhưng bữa ăn của ông giản dị, chỉ có đậu và lạc, khi dự đám thì người ta ăn thì ông cũng ăn nhưng ăn một chút chứ không tham cầu.

Ăn mặn có gì là chướng ngại, quan trọng nhất là phải có tâm “Chân thành, Thanh tịnh, Từ bi”. Mọi việc trong cuộc sống này phải hết sức tùy duyên, tùy thuận. Chúng ta cùng ngồi một mâm cơm, một bàn với họ để có thể nói một vài câu chuyện tốt với họ. Tuy chúng ta không giống họ nhưng hoàn toàn không tách biệt. Đặc biệt là chúng ta phải chủ động dẫn đầu câu chuyện, chia sẻ với họ một số đạo lý và phương pháp thực hành mang lại lợi ích trong cuộc sống. Cho nên Phật pháp đến thế gian để làm tốt đẹp thế gian chứ không cản trở thế gian.

Tuy nhiên, có những người không biết, học và nghe không trọn vẹn nên làm những việc sai trái khiến mọi người xung quanh cảm nhận người này không có sự thân thiện. Bản thân tôi trước đây bị người ta nói rằng tôi xen tạp thì bây giờ họ lại cho rằng tôi làm như thế là đúng. Họ thấy tôi ngày ngày trải qua đời sống nghiêm túc nhưng vẫn có thể làm những công việc lớn lợi ích chúng sanh. Rõ ràng là chúng ta hòa nhập nhưng không hòa tan, chúng ta có nét riêng nhưng không áp đặt nét riêng ấy cho người khác.

Sai lầm nghiêm trọng của chúng ta là đem cái riêng của mình áp đặt lên người khác. Nhiều người niệm Phật rồi nên bắt mọi người cũng phải niệm Phật. Người cần cầu, hỏi về pháp môn niệm Phật thì chúng ta mới nói. Từ rất lâu khi tôi tiếp xúc với mọi người, tôi không bao giờ nói về việc phải nên tu hành như thế nào tuy nhiên, với người nào muốn nghe và chủ động tìm đến tôi thì tôi mới nói cho họ nghe.

Đến lúc này, chúng ta đã tổ chức rất nhiều lễ hội nhưng chúng ta có bị xen tạp không? Chúng ta vẫn giữ nét riêng của mình và nét riêng này giúp chúng ta tạo nên những lễ hội đặc sắc. Người ta nói rằng xem chương trình của Hệ thống chúng ta như đang xem chương trình của VTV, trong khi đội ngũ diễn viên đều mới tập có vài ngày. Bằng tâm chân thành nên chúng ta có thể cống hiến điều tốt đẹp đến cho mọi người.

Có người hỏi vì sao tri ân nhà giáo mà lại nói về Bác nhưng đến khi họ xem hết từ đầu đến cuối thì họ lại tán thán rằng thật tuyệt vời. Thật may là họ xem từ đầu, họ hiểu hết chứ không phải là hiểu một cách phiến diện. Hòa Thượng nói Phật Bồ Tát còn bị chỉ trích, Thích Ca Mâu Ni Phật cũng bị chỉ trích, Khổng Lão Phu Tử cũng bị chỉ trích huống chi là chúng ta. Nguyên nhân do đâu? Do vọng tưởng, tham cầu, phân biệt, chấp trước của con người quá lớn. Vì thế, chúng ta ở thế gian này phải mang được hình tượng của Phật pháp hóa nhập vào trong thế gian mà không làm chướng ngại pháp thế gian.