5714/09/2024, 22:07 19/09/2024, 19:43
25 · Phật Pháp Vấn Đáp - 25 _ 1 25 · Phật Pháp Vấn Đáp - 25 _ 2

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Bảy, ngày 14/09/2024.

****************************

PHẬT PHÁP VẤN ĐÁP

BÀI 25

Nhiều đồng tư ưu tư vì họ cho rằng, họ đã tin Phật nhưng người nhà của họ chưa tin Phật hay họ đã tin sâu pháp môn Tịnh Độ nhưng người nhà của họ chưa tin, họ sợ rằng, người nhà của mình sẽ đọa lạc. Mỗi chúng sanh đến thế gian đều có sẵn phước đức, nhân duyên. Nếu họ không có duyên lành với Phật pháp thì cho dù Phật đến ngay trước mặt họ, họ cũng không thể tin. Nếu họ có nhân duyên với Phật pháp sâu dày thì chỉ cần có một dân duyên rất nhỏ như họ nhìn thấy một chiếc lá vàng rơi, họ cũng sẽ quay đầu tìm đến với Phật pháp. Tất cả đều do phước đức, nhân duyên. Chúng ta tu hành thật tốt, chúng ta làm ra được biểu pháp thì đó là nhân duyên rất lớn giúp khơi dậy nhân duyên của người khác. Chúng ta làm ra được biểu pháp thì dễ dàng đới động, xoay chuyển người khác.

Có người hỏi Hoà Thượng: “Người tu hành Tịnh Độ cầu vãng sanh thì việc hiểu rõ được đạo lý của thật tướng, chân như tự tánh có quan trọng hay không? Nếu không hiểu rõ chân tướng sự thật thì có chướng ngại việc vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, có ảnh hưởng đến phẩm vị cao hay thấp hay không?”.

Hòa Thượng nói: “Có thể hiểu rõ đạo lý, chân tướng với việc cầu vãng sanh Tịnh Độ không có quan hệ lớn, chúng ta chỉ cần lão thật, thành thật niệm Phật”.

Có một người thợ vá nồi là đệ tử của Hòa Thượng Đế Nhàn, Hòa Thượng Đế Nhàn dạy ông chuyên tâm niệm Phật, niệm Phật lâu ngày nhất định có chỗ tốt, ông niệm Phật 3 năm thì đứng vãng sanh. Hòa Thượng Đế Nhàn tán thán, công phu của ông cho dù là phương trượng, đại đức trụ trì cũng không sánh bằng.

Hòa Thượng nói: “Nếu như chúng ta có thể hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sanh mà chúng ta không cố gắng nỗ lực niệm Phật thì chúng ta vẫn không thể vãng sanh. Hiểu rõ chỉ là giải ngộ , không phải là chứng ngộ. Nếu chúng ta chỉ giải ngộ thì không hữu dụng, không thể liễu thoát sinh tử, ra khỏi luân hồi”.

Người hỏi câu hỏi này có quá nhiều vọng tưởng, dính mắc vào kiến thức thế gian, câu chữ, Hòa Thượng trả lời bằng những câu từ đơn giản để mọi người dễ hiểu, dễ làm.

Hòa Thượng nói: “Đại sư Thanh Lương chia “Kinh Hoa Nghiêm” thành bốn bộ phận là Tín - Giải - Hành - Chứng, chúng ta có Tín - Giải mà không có Hành thì chúng ta không ra được tam giới, thoát khỏi sáu cõi luân hồi. Quan trọng nhất chính là Hành và Chứng. Không có Giải thì chúng ta có thể có Hành có Chứng không? Có thể! Chỉ cần chúng ta có Tín. Trên Kinh nói: “Tín vi đại nguyên công đức mẫu”. Niềm tin là mẹ của mọi công đức. Niềm tin là vô cùng quan trọng. Pháp môn Tịnh Độ chú trọng ở Tín - Nguyện - Hạnh, ba điều kiện này cần đầy đủ”. Người tu pháp môn Tịnh Độ không cần Giải vẫn có thể Hành - Chứng. Người thợ vá nồi không biết chữ, ông lão thật niệm Phật, niệm Phật mệt thì đi nghỉ, nghỉ khoẻ thì lại tiếp tục niệm Phật, ông không cần Giải.

Lão Hòa Thượng Hải Hiền niệm Phật 92 năm, ông không biết chữ, không làm pháp sự, ông chỉ lão thật niệm Phật, siêng năng lao động làm ra của cải, vật chất cúng dường đại chúng. Lão Hòa Thượng Hải Hiền niệm Phật suốt 92 năm nên ông rất thân thiết với Phật A Di Đà, ông và Phật A Di Đà như là những người bạn lâu năm, lúc nào ông cũng nhớ đến Ngài. Chúng ta còn rất xa lạ đối với Phật A Di Đà. Chúng ta tin, hiểu mà chúng ta không làm thì chúng ta không thể có kết quả.

Hòa Thượng nói: “Về phương diện Giải, nếu chúng ta có cơ hội nghe Kinh, nghe pháp có thể lý giải thì đương nhiên rất tốt. Nếu như chúng ta không có cơ hội nghe Kinh, nghe pháp cũng không hề gì!”. Hành giả niệm Phật không cần thông hiểu chân tướng sự thật, chân tướng của vũ trụ nhân sanh, thông tông thông giáo. Chúng ta có cơ hội nghe hiểu thì tốt, không có cơ hội cũng không cần thiết!

Hòa Thượng nói: “Chỉ cần chúng ta tin tưởng lời nói của Thích Ca Mâu Ni Phật nhất định là chân thật, tin tưởng đích thực thế giới Tây Phương Cực Lạc là có thật, tin tưởng đích thực là người niệm Phật, khi lâm chung A Di Đà Phật sẽ đến tiếp dẫn vãng sanh. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng đối với hành giả niệm Phật”. Chúng ta chỉ cần tin lời Thích Ca Mâu Ni Phật giới thiệu với chúng ta về giới Tây Phương Cực Lạc trên “Kinh A Di Đà”, tin người niệm Phật có đủ năng lực vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc.