22Thứ Năm, 24/04/2025, 16:04

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 6h00’, sáng thứ Năm, ngày 24/04/2025.

****************************

PHẬT HỌC THƯỜNG THỨC

BÀI 53

GIÁO DỤC NỀN TẢNG LÀ GIÁO DỤC NHÂN QUẢ

Giáo dục nền tảng của giáo dục Phật Đà là giáo dục nhân quả, giáo dục nền tảng của Thánh Hiền thế gian là giáo dục luân lý đạo đức. Giáo dục nhân quả là vô cùng quan trọng. Một đứa trẻ từ nhỏ được dạy về nhân quả thì khi lớn lên chúng sẽ biết thu liễm khởi tâm động niệm. Nếu các con được dạy không được giết hại chúng sanh nhỏ bé thì khi lớn lên, chúng sẽ không tùy tiện sát sanh. Thí dụ, khi một cô giáo bảo các con xếp vào hàng thì có một đứa trẻ nhất định không đứng vào hàng, con nói với cô là chỗ của con đang đứng có rất nhiều kiến. Những đứa trẻ tùy tiện giết hại côn trùng là vì chúng không được dạy là phải yêu thương, không làm tổn hại chúng sanh.

Thầy Trần nhắc, Bố Mẹ phải luôn dõi theo từng hành động nhỏ nhất của con, nếu không điều chỉnh thì các con sẽ dần phạm phải những sai lầm lớn. Khi tôi ở Hòa Phú, tôi nhìn thấy những đứa trẻ đuổi bắt những con bướm, nếu không có người lớn quán sát thì trẻ sẽ tùy tiện, từ nhỏ các con đã tùy tiện thì khi lớn lên các con sẽ càng tùy tiện hơn. Cha Mẹ, Thầy Cô phải luôn để các con trong tầm mắt của mình.

Hòa Thượng nói: “Trên Kinh luận, Phật đã giảng nói tiêu chuẩn của thiện ác, đối với người sơ học thì chú trọng giáo dục của Mười thiện, giáo dục của “A-nan vấn Phật kiết hung Kinh”. Người tu hành tại gia tuân theo “Năm Giới”, “Mười Thiện”. Người xuất gia tuân theo tiêu chuẩn, giới luật mà trên Kinh Phật đã chế định, ngoài ra còn có “Di Lặc Bồ Tát sở vấn Kinh”. Chúng ta đều đã thuộc những điều Phật đã dạy trên “Thập Thiện Nghiệp Đạo”. Cuốn “A-nan vấn Phật kiết hung Kinh” và “Di Lặc Bồ Tát sở vấn Kinh” chưa phổ biến nên có thể nhiều người trong chúng ta chưa biết.

Cư sĩ tại gia chúng ta chỉ cần làm tốt “Năm Giới”, “Mười Thiện”, đây là tiêu chuẩn đỉnh cao của làm người. “Mười Thiện” là thân không Sát, đạo, dâm; Miệng không nói dối, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung ác và nói lời thêu dệt; Ý không tham, sân, si. Chúng ta có thể hoàn thiện mười điều này thì hành nghi của chúng ta đã khiến Trời, Người cung kính. Nếu “Trời” cung kính thì Quỷ thần và chúng sanh ở các tầng không gian khác cũng sẽ cung kính. Chúng ta không cần phải làm điều gì lớn lao mà chúng ta chỉ cần làm tốt “Năm Giới”, “Mười Thiện”. Hằng ngày, chúng ta vẫn đang phạm phải “Năm Giới”, “Mười Thiện”.

Hòa Thượng nói hai lỗi mà chúng ta dễ phạm nhất là nói dối và ăn cắp. Chúng ta thường ăn cắp thời gian. Một ngày theo quy định thì chúng ta phải làm việc 8 giờ, nếu chúng ta tăng ca thì chúng ta nhận lương gấp đôi. Ngày trước, tôi cũng phạm phải việc này, khi được giao việc thì tôi cố ý kéo dài thời gian, sau đó, tôi ở lại thêm 2 giờ để hoàn thành công việc đó và tôi được tính là làm thêm 4 giờ. Nhiều người cho rằng họ đã làm tốt, nhưng họ không được Trời Người cung kính, đó là do họ chưa làm đạt đến tiêu chuẩn nhất định.

Trên giới Kinh kể câu chuyện, Ngài Tuyên Luật Sư giữ giới tinh nghiêm nên đến giờ cơm thì có Tiên nhân mang cơm đến cúng dường cho Ngài. Việc này không kỳ bí hay mê tín, nếu chúng ta tinh chuyên “Năm Giới”, “Mười Thiện” thì Trời, Người, Quỷ thần đều sẽ cung kính với chúng ta.

Hòa Thượng nói: “Chúng ta tu hành mà Quỷ Thần trêu trọc, quấy nhiễu thì chứng tỏ bạn chưa tu gì cả!”. Chúng ta phải phản tỉnh về điều này! Chúng ta tu học mà bị ma đến phá, thì chứng tỏ chúng ta chưa chuyển được tâm phàm của mình. Nếu chúng ta chuyển được khởi tâm động niệm, hành động tạo tác thì mọi sự, mọi việc sẽ hết sức tốt đẹp. Tôi ở đây rất nhiều năm, tôi không nhìn thấy hiện tượng gì lạ thường nhưng rất nhiều người đến đây gặp phải những chuyện ly kỳ. Hằng ngày, chúng ta phải lão thật, thành thật làm việc lợi ích cho mọi người. Ở đây, nơi tôi ở cách xa nhà của mọi người, nếu tôi muốn tặng quà cho người khác thì tôi phải dùng xe ô-tô để chờ đồ đi. Chúng ta không ngại khó thì mọi việc sẽ trở nên nhẹ nhàng, bình an.

Hòa Thượng nói: “Tổ Sư Ấn Quang là Bồ Tát tái lai, Ngài đại từ đại bi vì thời hiện đại này mà định đặt ra giáo dục nền tảng, đó chính là giáo dục nhân quả. Chúng ta quán sát, tư duy thì thấy giáo dục nhân quả là vô cùng cần thiết!”. Khi còn nhỏ, tôi đi chùa cùng bà nội, tôi rất sợ khi nhìn thấy hình ảnh Thập Điện Diêm Vương, ở đó trưng bày các hình phạt, thí dụ như người ăn cắp thì bị chặt tay, người nói dối thì bị cắt lưỡi. Có những người nói dối, nói đôi chiều mà khiến người khác tan nhà, nát cửa, buồn phiền.