LƯỢC GIẢNG ĐẠI NGUYỆN DI ĐÀ
NIỆM PHẬT VÃNG SANH
TÔI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC HAY KHÔNG?
(Giảng lần thứ 2)
TẬP 1
Hòa thượng Tịnh Không chủ giảng
Giảng tại: Viện Hán Học Minh Luân Đường Malaysia
Thời gian: 16/02/2018
Dịch giả: Thích Thiện Trang
Biên tập: Thích Thiện Luận
(AMTB: 02-046-0001)
Kính chào chư vị Pháp sư, chư vị đồng tu, chúc mọi người năm mới tốt lành. Niệm Phật vãng sanh tôi có thể làm được hay không? Đây là đề mục mà tôi đã giảng mấy ngày trước tại Đài Loan. Hôm nay tôi đến Malaysia này, năm mới đoàn tụ cùng với quý vị đồng tu, chư vị cũng mong tôi nói vài câu, nên tôi nghĩ cũng giảng lại những lời ấy.
Niệm Phật vãng sanh tôi có thể làm được hay không? Đây là đại sự, không phải việc nhỏ, là vấn đề lớn, không phải vấn đề nhỏ. Sự thành tựu của đời này toàn dựa vào chính mình. Trên kinh nói rất rõ ràng, người người đều có phần vãng sanh Thế Giới Cực Lạc, dù là người tạo tội nặng ngũ nghịch thập ác, đáng lẽ đọa địa ngục Vô Gián, nhưng nếu một niệm cuối cùng lúc lâm chung của họ là A Di Đà Phật, thì cũng được vãng sanh. Nên vấn đề này, chúng ta phải thừa nhận chắc chắc.
Nếu người khác hỏi tôi, thì tôi nhất định sẽ nói: tôi có thể làm được. Chúng ta dựa vào đâu để làm được? Là dựa vào 善導大師於四十八願當中,稱定成正覺(第十二願),光明無量(第十三願),壽命無量(第十五),諸佛稱歎(第十七),與十念必生(第十八) “Thiện Đạo Đại sư ư tứ thập bát nguyện đương trung, xưng định thành Chánh Giác (đệ thập nhị nguyện), quang minh vô lượng (đệ thập tam nguyện), thọ mạng vô lượng (đệ thập ngũ), chư Phật xưng tán (đệ thập thất), dữ thập niệm tất sanh (đệ thập bát)” (Đại sư Thiện Đạo, trong 48 nguyện, Ngài khen ngợi năm nguyện: nguyện thứ 12 – Nhất định thành Chánh Giác; nguyện thứ 13 – ánh sáng vô lượng; nguyện thứ 15 – thọ mạng vô lượng; nguyện thứ 17 – chư Phật khen ngợi; và nguyện thứ 18 – mười niệm tất vãng sanh). Năm nguyện này là chân thật nguyện. Đại sư Thiện Đạo, rất nhiều người đều cho rằng Ngài là A Di Đà Phật tái lai, nên lời của Ngài nói tức là lời của A Di Đà Phật. Tôi tin tưởng, người Nhật Bản cũng tin tưởng điều đó. Năm nguyện này tương ưng với tín, nguyện, hạnh của chúng ta. Đại sư Thiện Đạo nói được rất hay, Ngài nói với chúng ta, với đồng tu của pháp môn Tịnh độ, “tất tu cụ thử tín nguyện hạnh tam tư lương, niệm Phật phương năng vãng sanh” (cần phải tu đầy đủ ba tư lương tín nguyện hạnh, thì niệm Phật mới có thể vãng sanh). Đây là lời rất thật, ý nghĩa của mỗi một nguyện trong 48 nguyện, không gì hơn là khiến chúng sanh đầy đủ ba điều kiện tín nguyện hạnh ấy, đó là bảo chứng quý vị được vãng sanh.
Đầu tiên nói về tín. Nguyện thứ 12定成正覺 “định thành Chánh-giác” (quyết định thành Chánh-giác), đây là lời thật, không phải giả. 我作佛時 “Ngã tác Phật thời” (khi tôi thành Phật), tôi ở đây là A Di Đà Phật tự xưng. 所有眾生”Sở hữu chúng sanh”(tất cả chúng sanh), tức là tất cả chúng sanh ở khắp biến pháp giới hư không giới, 生我國者,遠離分別 “sanh ngã quốc giả, viễn ly phân biệt” (sanh qua nước tôi, xa lìa tâm phân biệt), ghi nhớ, cần đem tâm phân biệt buông xuống, 諸根寂靜 “chư căn tịch tĩnh” (chư căn tịch tĩnh), trong tâm không có phân biệt, không có chấp trước, thì tâm thanh tịnh hiện tiền, vậy là công phu đắc lực, họ có thể làm được đến sáu căn thanh tịnh, chư căn tịch tĩnh tức là sáu căn thanh tịnh. 若不決定成等正覺,證大涅槃者,不取正覺 “Nhược bất quyết định thành Đẳng Chánh-giác, chứng đại Niết-bàn giả, bất thủ Chánh-giác” (nếu không quyết định thành Đẳng Chánh-giác, chứng đại Niết-bàn, thì tôi không giữ ngôi Chánh-giác). 48 nguyện của A Di Đà Phật, nguyện nguyện đều hiện ra sự thông nhau, không có nguyện nào là không thiết thực. Chúng ta phải hiểu rõ điểm này, chúng ta phải khẳng định chắc chắc, phải ghi nhớ. Ở ngay trong thế gian này, niệm niệm của chúng ta tương ưng với nguyện lực của A Di Đà Phật, làm được như vậy thì quý vị được vãng sanh rồi.
往生者決定成佛 “Vãng sanh giả quyết định thành Phật” (Người vãng sanh thì quyết định thành Phật), vì sao cần cầu vãng sanh? Vì cầu thành Phật. Thành Phật không đơn giản, với bao nhiêu pháp môn thông thường phải cần thời gian bao lâu? Là ba đại A-tăng-kỳ kiếp, nhưng Tịnh-độ tông thì một đời thành tựu. 正顯彌陀之本心,唯以一佛乘,廣度無邊眾生於究竟涅槃 “Chánh hiển Di Đà chi bổn tâm, duy dĩ nhất Phật thừa, quảng độ vô biên chúng sanh ư cứu cánh Niết-bàn” (Thật sự hiện bày bổn tâm của Đức Di Đà, là chỉ lấy một Phật thừa để rộng độ vô biên chúng sanh vào cứu cánh Niết-bàn), Ngài độ chúng ta đạt đến tầng bậc nào? Là đạt đến tầng bậc của thành Phật, hay nói cách khác, Địa thượng Bồ-tát mới tính là thành Phật. Chúng ta muốn thành tựu ngay trong đời này, thì nguyện thứ 12 là nguyện làm bảo chứng thành Phật của chúng ta, đấy là bảo chứng thư. Có thể thấy nguyện này, thật sự là tâm tủy của 48 nguyện A Di Đà Phật. Bổn nguyện của A Di Đà Phật, 只是為一切眾生決定成佛 “chỉ thị vi nhất thiết chúng sanh quyết định thành Phật” (chỉ vì tất cả chúng sanh quyết định thành Phật). Hôm nay chúng ta gặp được rồi, thật vô cùng khó được, thì cần phải đồng tâm đồng nguyện với A Di Đà Phật. Vì sao phải thành Phật? Là vì giúp tất cả chúng sanh một đời thành tựu. Nguyện của chúng ta cần phải tương đồng với nguyện của A Di Đà Phật, thì chúng ta mới được A Di Đà Phật gia trì, tương lai đến Thế Giới Cực Lạc, cũng giống như A Di Đà Phật, cùng nguyện, cùng hạnh, giống như A Di Đà Phật độ chúng ta, là lấy bổn nguyện công đức để tiếp dẫn tất cả chúng sanh mười phương có duyên. Vì để hiện thực nguyện này, cho nên mới có nguyện, 十念必生 “thập niệm tất sanh” (mười niệm tất vãng sanh). Trong 48 đại nguyện, không có nguyện nào thù thắng hơn nguyện thứ 18 này. Chúng sanh nương vào đây thì đơn giản nhất, dễ dàng nhất, mà là圓頓之徑路,念佛往生,則皆可成佛也 “viên đốn chi kinh lộ, niệm Phật vãng sanh, tắc giai khả thành Phật dã” (con đường vô cùng viên đốn, niệm Phật vãng sanh thì đều có thể thành Phật vậy), không một ai mà không thành Phật.