261Thứ Sáu, 28/01/2022, 13:20
778 · Bạn Chân Thật Niệm Phật Thì A Di Đà Soi Chiếu Bạn

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h55’ sáng Thứ Sáu ngày 28/01/2022.

****************************

NỘI DUNG HỌC TẬP ĐỀ TÀI 778

“BẠN CHÂN THẬT NIỆM PHẬT THÌ A DI ĐÀ SOI CHIẾU BẠN”

Chúng ta niệm Phật mà Phật không soi chiếu chúng ta vì tâm của ta không tương ưng được với tâm của Phật, cái niệm của ta không tương ưng với cái niệm của Phật. Chúng ta cứ nghĩ mình niệm Phật là đúng rồi, nhưng chúng ta niệm Phật với tâm gì? Chúng ta niệm Phật với tâm tự tư ích kỷ, niệm Phật với tâm sợ được sợ mất thì cho dù niệm Phật cả đời cũng chỉ gieo duyên được với Phật chứ không tương ưng được với Phật.

Hòa Thượng nói: “Phật thị môn trung, hữu cầu tất ứng”. Chúng ta cầu không có ứng vì sự mong cầu của chúng ta là giả, không phải là thật. Chúng ta niệm Phật là giả bởi vì niệm Phật thì ít nhưng niệm danh niệm lợi thì nhiều. Chỗ này rất vi tế nên chúng ta không dễ nhận ra. Chúng ta làm gì cũng khởi tâm động niệm thì sai rồi. Chúng ta làm tất cả mọi việc nhưng không khởi tâm động niệm, mọi sự mọi việc trước mặt đều tinh tường thì mới đúng.

Thí dụ trong vườn rau của tôi, tôi trồng hơn 100 cây bồ công anh. Gốc cây nào có đất thế nào, có đá hay không, tôi đều biết hết. Tôi không nhớ trong đầu nhưng khi nhìn thấy từng cái cây thì tôi liền nhớ, không nhìn thấy nó thì thôi. Nếu chúng ta chỉ nhớ niệm Phật mà quên hết mọi việc, việc làm hôm nay cũng quên, việc năm nay cũng quên, việc năm tới cũng quên, vậy thì tâm của chúng ta loạn động. Chúng ta phải tinh tường mọi thứ, nhưng không phân biệt, không chấp trước. Như vậy mới đúng!

Hòa Thượng nói: “Phật Bồ Tát độ chúng sanh không hề xả bỏ bất cứ một người nào. Ngày nay chúng ta mong muốn Phật Bồ Tát đến độ chúng ta nhưng Phật Bồ Tát không đến vì các Ngài nhìn thấy rõ tâm của chúng ta là giả”. Chúng ta miệng thì cầu vãng sanh nhưng khi Phật Bồ Tát đến thì chúng ta từ chối ngay, chưa muốn đi. Vậy thì rõ ràng là giả chứ không phải là thật. Hòa Thượng nói: “A Di Đà Phật không đi một chuyến oan uổng. Ngài thấy rõ tâm chúng ta là giả nên Ngài không đến”. Phật Bồ Tát tinh tường, không ngộ nhận. Hòa Thượng nói: “Ngày nay chúng ta cầu nhưng Phật không đến vì tâm chúng ta là giả. Nếu chúng ta chân thật thì cảm ứng thật sự, “Phật thị môn trung, hữu cầu tất ứng”.

Hòa Thượng nói: “Tôi rất tự tại vì cả đời của tôi là tâm nghĩ sự thành. Tất cả mọi việc tôi nghĩ đều vì giúp ích cho chúng sinh. Tôi không nghĩ bất cứ việc gì cho bản thân”. Chúng ta tâm nghĩ mà sự không thành bởi vì chúng ta đầy những tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, làm ra chỉ để thỏa mãn năm dục sáu trần thì làm sao mà cảm ứng được. Chúng ta phải phản tỉnh vì sao mình tâm nghĩ mà sự không thành. Cái nghĩ của chúng ta không tương ưng với Phật Bồ Tát nên Phật Bồ Tát không thể giúp chúng ta.

Người xưa nói: “Phật Bồ Tát thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác”. Phật Bồ Tát chỉ thành tựu việc tốt cho người. Nếu chúng ta chưa chân thật vì chúng sanh mà Phật Bồ Tát thành tựu chúng ta thì chúng ta sẽ thỏa mãn danh vọng lợi dưỡng, năm dục sáu trần. Vậy thì Phật Bồ Tát không còn từ bi nữa vì đã hại chết chúng ta rồi.

Có người tu hành một thời gian thì được tặng đạo tràng. Họ nghĩ là Phật Bồ Tát tặng nên họ nhận. Sau đó lại có người tặng họ đạo tràng lớn hơn, họ lại nhận và nghĩ đó là Phật Bồ Tát tặng. Vậy thì sai rồi!

Có người nói với tôi: “Đạo tràng chúng con bấy lâu nay niệm Phật, tự nhiên có một người nhập lên tự xưng là Đức Ông. Bây giờ Đức Ông dẫn mọi người đi làm từ thiện, mọi người không còn thích niệm Phật nữa”. Tôi nói: “Mấy người bị yêu ma quỷ quái đến dẫn dụ, xỏ mũi dắt đi. Họ mới xưng là Đức Ông, chứ nếu họ tự xưng là Phật A Di Đà thì còn nguy hiểm nữa!”. Chỉ những người tâm bao chao, dao động mới bị dẫn dụ như vậy.

Người ta nói với tôi, chỗ này sắp tài trợ một khoản lớn, chỗ kia sắp tài trợ một khoản lớn. Tôi yêu cầu họ không đề cập đến việc này nữa. Người ta nói là việc của người ta, chúng ta nghe hay không, tiếp nhận hay không là việc của chúng ta. Nếu họ tiếp tục nói như vậy thì tôi sẽ chặn số, không nói chuyện.

Hòa Thượng nói: “Phật Bồ Tát rất tường tận, làm gì có chuyện cầu mà không đến! Phật Bồ Tát không đến vì sở cầu của chúng ta không thật. Sự mong cầu của chúng ta là để thỏa mãn cái ta, cái của ta cho nên chỉ có ma đến”. Có người tụng “Kinh Vô Lượng Thọ” để tương lai dạy “Kinh Vô Lượng Thọ”, đây là tâm mong cầu.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook