143Thứ Bảy, 11/09/2021, 06:11

CHIA SẺ NỘI DUNG HỌC TẬP

ĐỀ TÀI 585

NẾU BẠN CÓ CÁI NHÌN TRƯỚC SAU THÌ TÂM LIỀN BÌNH

Kính thưa Thầy và các Thầy Cô!

Chúng con xin phép chia sẻ một số nội dung chính mà chúng con ghi chép trong bài Thầy Vọng Tây giảng từ 4h50’ đến 5h50’ sáng thứ Sáu ngày 16/07/2021.

******************************

Trong mọi vấn đề, dù khó khăn hay thuận lợi đều có nhân trước, quả sau. Nếu chúng ta biết rõ có quá khứ, hiện tại, tương lai, đó là cái nhìn trước – sau thì tâm liền bình lặng. Nếu chúng ta không thấy trước – sau thì chúng ta oán trách số phận, oán trách ông Trời.

Hòa Thượng nói: “Sáng sớm ta mới đẩy xe ra đường, chưa ra khỏi cổng đã có người trợn mắt lên với mình. Đó không phải là vô duyên vô cớ mà có nhân trước quả sau nên mới tạo thành sự trùng hợp như vậy. Chúng ta hiểu có quá khứ, hiện tại, tương lai thì chúng ta làm việc không tùy tiện, không gây phiền phức cho người, không gây chướng ngại cho người. Chúng ta đừng tự tìm phiền não, đựng tự tạo ra phiền não để gánh lấy hậu quả. Ta tạo sự đối đầu với oan gia trái chủ thì họ sẽ tìm ta để gây phiền phức, đời đời phiền phức. Người mà nhìn thấy nhân trước quả sau thì nhất định lần này sẽ trả hết nợ, vui vẻ, tự tại mà trả nợ”.

Nếu chúng ta vui vẻ tự tại để trả nợ thì công phu cao. Chúng ta trả nợ nhưng méo mặt mà trả, cố gắng lắm mới vượt qua được một cách nhẹ nhàng, chưa nói đến việc vượt qua một cách đau khổ. Ta đã tạo nhân, bây giờ gặp quả. Ta hiểu nhân quả do chính mình tạo ra để bình tâm hơn, không oán trời trách người mà tự trách mình không khéo tu, không khéo tạo nhân.

Hòa Thượng nói: “Ta biết rõ nhân trước quả sau thì tâm liền bình lặng. Nếu chúng ta tiếp tục tạo nghiệp thì oan oan tương báo, không bao giờ kết thúc”.

Người xưa nói: “Nghiệp tận, tình không, ta về nơi ấy”. “Nghiệp” là những hành vi, tạo tác chúng ta làm ra, lặp đi lặp lại thành thói quen, là nguyên nhân dẫn đến quả báo. “Tình” là những vấn vương, dính mắc. Nghiệp chưa tận, tình chưa không thì họ sẽ tìm đến mình để gây cản trở, lôi mình vào vòng sanh tử để đòi món nợ mà mình đã vay của họ. Tất cả những chướng ngại ngay trong cuộc sống này đều là do chính mình tạo quả không tốt, vì vậy chúng ta phải cố gắng trả hết nợ. Khi chúng ta trả hết nợ thì không còn chướng ngại. Nếu còn chướng ngại thì biết rằng nghiệp chưa tận, tình chưa không. Nếu chúng ta quay lại để trả nợ thì rất phiền phức.

Người giác ngộ cảm ơn những khó khăn, chướng ngại, những hoàn cảnh giúp chúng ta rèn luyện tâm của mình. Chúng ta tưởng mình tu hành an lạc, không có chướng ngại. Thật ra không có chướng ngại là do chướng ngại chưa đến. Khi chướng ngại đến mà chúng ta không biết cách đối đầu thì càng khó. Hòa Thượng nói: “Mỗi lần họ khảo nghiệm mình, mình phải cảm ơn họ vì họ giúp mình tôi luyện, nâng cao công phu tu hành”.

Một ngày tu hành ở thế giới Ta Bà bằng một trăm năm tu hành ở Tây Phương Cực Lạc. Một ngày tu hành ở thế giới Ta Bà công đức lớn hơn nhiều so với cõi Phật. Ở Tây Phương Cực Lạc đều là các bậc Thượng Thiện Nhân, tâm bình lặng, không có ai đi kiếm chuyện với người khác. Chỉ ở Ta Bà chúng ta mới có thể tôi luyện được. Ta nhận rõ thuận cảnh, không ham thích thuận cảnh, nếu mãi ở trong thuận cảnh thì khi gặp nghịch cảnh liền cảm thấy khó khăn. Ta nhận rõ nghịch cảnh để tiếp nhận và hoan hỉ vượt qua.

Trong Kinh Phật nói: “Mạng người vô thường, cõi nước không an”. Chúng ta không cảm nhận được lời Phật dạy. Nếu chúng ta biết rõ “mạng người vô thường” thì đã không tùy tiện tạo tác. Nếu chúng ta biết rõ “cõi nước không an” thì đã không tham vọng bá đồ.

Hòa Thượng nói: “Con người có đời trước, có đời sau, không chỉ có một đời. Bạn kết oán thù với họ, tương lai đời đời kiếp kiếp bạn phải đối đầu với oan gia. Đây là tự tác tự thọ, tự làm tự chịu, tự chuốc lấy khổ. Có phải là rất phiền phức không! Chúng ta đừng tự mình gây phiền phức cho mình!”. Ngài nhắc đi nhắc lại để chúng ta nhớ mà không tùy tiện tạo nghiệp, không tùy tiện kết oán thù với người, oan oan tương báo rất mệt mỏi. Sinh mạng con người là vĩnh hằng đời đời kiếp kiếp. Nếu bạn tạo oán thù với người thì tương lai đời đời kiếp kiếp gặp oán thù đối đầu. Sự đối đầu trong tương lai đời sau rất phiền phức, chúng ta có đủ năng lực để hóa giải hay không? Đời này chúng ta đã học Phật, đã học giáo huấn Thánh Hiền nên chúng ta tiếp nhận không quá nặng nề. Người không biết đạo lý, chấp trước nặng nề thì trải qua đời sống rất căng thẳng.

Xem hình tóm tắt các bài viết trên facebook